Răng, tóc... 'đại kỵ' với nước bể bơi

30/05/2016 - 09:39
Đi bơi tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không áp dụng các cách phòng tránh hợp lý, sự tác động của thuốc khử trùng có thể gây hại cho cơ thể.
nuoc-be-boi-co-hai-1.jpg

Bể bơi nếu không sử dụng thuốc khử trùng sẽ rất dễ sinh ra vi khuẩn và tảo sinh học, hơn nữa phải thường xuyên thay nước mới đảm bảo vệ sinh. Hiện nay hầu hết các bể bơi công cộng đều sử dụng các hợp chất clo để giữ cho nước trong bể được sạch và trong. Tuy nhiên để có thể duy trì nước trong nhiều ngày, các bể bơi thường dùng lượng clo nhiều gấp 3-4 lần mức tiêu chuẩn, dẫn đến một số vấn đề gây hại cho sức khỏe con người.

Clo gây kích ứng da

Trên thực tế bản thân clo không gây kích ứng cho da. Chỉ khi clo tiếp xúc với bụi bẩn, mảnh vụn trong bể bơi hay mồ hôi, nước tiểu, vi khuẩn, chất béo... trong cơ thể người, sản sinh ra chloramines mới gây dị ứng.

Trước khi xuống bể bơi cần tắm rửa sạch sẽ, gột rửa cẩn thận toàn bộ hóa mỹ phẩm trên cơ thể, để tránh những bụi bẩn và các hóa chất kết hợp với clo tạo thành chloramines gây dị ứng cho da. Thỉnh thoảng đi bơi sẽ không gây hại nhiều cho cơ thể, trừ khi bạn đặc biệt mẫn cảm với clo. Một tuần nên đi bơi một đến hai lần, nếu đi nhiều hơn bạn cần phải chú ý bảo vệ cơ thể.

nuoc-be-boi-co-hai-2.jpg

Nước bể bơi có hại cho men răng

Nước bể bơi có thể làm tăng tốc độ và mức độ axit ăn mòn men răng. Nếu nồng độ clo trong bể bơi không duy trì được sự cân bằng độ pH có thể khiến nước trong bể bơi mang tính axit. Thường xuyên tiếp xúc với nước mang tính axit này có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho men răng.

Nước bể bơi gây hại cho mắt

Một số người có mắt mẫn cảm với clo hơn người khác sẽ cảm thấy mắt khô rát, khó chịu sau khi bơi. Nếu lượng clo trong nước quá nhiều, vượt quá tỉ lệ 5:1000000 thì clo sẽ trở thành một tác nhân gây kích ứng, khiến mắt đỏ rát, cộm ngứa. Ngược lại nếu lượng clo quá thấp sẽ khiến cho vi khuẩn lưu lại trong bể bơi, cũng là điều không tốt. Khi giác mạc tiếp xúc với nước chứa nhiều clo hoặc chứa nhiều vi khuẩn rất dễ dẫn đến viêm kết mạc, do đó khi bơi cần đeo kính bơi, sau khi bơi xong cần tra thuốc nhỏ mắt.

Nước bể bơi gây hại cho tóc

Dưới tác động của các chất khử trùng, tóc bạn sẽ bị khô, xơ và phai bạc màu khi đi bơi. Do đồng trong sắc tố của tóc phản ứng với clo tạo ra chất có màu xanh, khiến tóc bạn có xu hướng 'xanh hóa', thay đổi màu tóc ban đầu. Để khắc phục tình trạng này, sau khi bơi bạn có thể sử dụng vitamin C trung hòa clo, hoặc trong lúc gội đầu bôi thêm một thìa nước sốt cà chua lên tóc, ủ trong 5 phút rồi rửa sạch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm