Rất có thể bạn cũng nằm trong số 70 người Việt mắc mới ung thư gan mỗi ngày

18/11/2019 - 20:20
Mỗi năm Việt Nam có trên 25.300 trường hợp mắc mới ung thư gan. Tính trung bình mỗi ngày, cả nước có gần 70 người mắc mới căn bệnh này. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc căn bệnh trên.

Theo Bệnh viện K TƯ, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh trong vòng 20 năm qua. Nếu  năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại nước ta là 5.700 ca thì đến năm 2010, con số này tăng lên 9.400 ca. Ung thư gan có tỉ lệ mắc mới cao nhất trong năm 2018 với 25.335 trường hợp mới mắc. 

Theo TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K TƯ, ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát phát triển từ các tế bào trong gan, ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn. Ung thư biểu mô tế bào gan là loại ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất, chiếm trên 80% số người bị ung thư gan.

 

Phẫu thuật điều trị ung thư gan cho bệnh nhân

 

TS Trần Văn Thuấn cho biết, ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị. Ở giai đoạn sớm của ung thư, có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển. Người bệnh thường có các biểu hiện như: Chán ăn; đau, nặng tức vùng hạ sườn phải; chướng bụng; vàng da, củng mạc mắt…

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh như: Sụt cân không rõ nguyên nhân; buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn; luôn có cảm giác ngứa; chướng bụng; đau, nặng tức vùng hạ sườn phải; vàng da, củng mạc mắt và đi ngoài phân trắng/bạc màu.

 

Thường xuyên đau tức vùng hạ sườn phải dễ là một trong những dấu hiệu ung thư gan

 

Theo bác sĩ Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Điều trị yêu cầu, Bệnh viện K TƯ, ung thư gan hiện nay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người vì tiên lượng khó hơn các bệnh ung thư khác và đặc biệt đây là căn bệnh đang gia tăng ở Việt Nam. Đáng nói là, số ca tử vong do ung thư gan tại nước ta gần tương đương với số ca mắc mới. Tỉ lệ tử vong do ung thư gan lớn, vì có tới 80-90% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, lúc này các biện pháp can thiệp, điều trị rất hạn chế. Trong khi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng điều trị rất tốt.

“Cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ siêu âm gan 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C... Ngoài ra, cần tiêm đầy đủ vaccine phòng viêm gan B, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan để giảm nguy cơ mắc bệnh”, bác sĩ Phạm Tuấn Anh khuyến cáo.

Theo TS Trần Văn Thuấn, có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan. Ngoài các phương pháp truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, dùng thuốc nhắm trúng đích, việc điều trị ung thư gan hiện nay có thêm các phương pháp nút mạch, đốt sóng cao tần, đốt u bằng vi sóng, laser, điện đông, tiêm cồn tuyệt đối qua da, ghép gan... Do đó, người dân, đặc biệt là người có nguy cơ cao nên đi khám bệnh định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh, nếu mắc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm