Rất ít chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

02/04/2018 - 21:01
Từ năm 2001 đến nay ước chừng có khoảng 3.000 nhà chung cư cao tầng được xây dựng. Tuy không phải chung cư nào cũng mất an toàn về phòng chống cháy nổ nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nhà tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn cháy nổ rất thấp.
chu-nhiem-vpcp-mai-tien-dung.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018. Ảnh: VGP

 

Chiều 2/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: thời gian vừa qua đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm chết 33 người, 66 người bị thương. Đặc biệt là các vụ cháy chung cư cao tầng, cháy chợ mới đây gây thiệt hại rất lớn cho người dân. Đây là điều rất đáng quan ngại.

Theo ông Mai Tiến Dũng, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt quan tâm tới tình trạng cháy nổ gia tăng trong thời gian qua. Đồng thời, Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành chức năng và chính quyền các tỉnh thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh tới việc tăng cường rà soát, kiểm tra các chung cư cao tầng có đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và mở rộng kiểm tra toàn bộ về công tác phòng chống cháy nổ ở các địa phương.

Qua thực tế tình trạng cháy nổ chung cư cao tầng vừa qua, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là rất thấp. Việc rà soát, kiểm tra công tác đảm phòng cháy ở chung cư thuộc thẩm quyền của các địa phương. Tại phiên họp, Thủ tướng cũng chỉ đạo trực tiếp lãnh đạo các tỉnh thành về công tác này. Còn Tổ công tác của Thủ tướng sẽ “tính toán để kiểm tra nội dung này nếu cần thiết”, ông Mai Tiến Dũng nói.

chay-chung-cu.jpg
Tình trạng cháy nổ tại các chung cư cao tầng vừa qua gây nhiều lo lắng cho người dân

 


Bổ sung thêm thông tin, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết: Luật Phòng cháy chữa cháy ra đời năm 2001, từ đó tất cả các chung cư được xây dựng đều phải được thẩm định về quy định phòng cháy chữa cháy.

Theo ông Hùng, từ năm 2001 đến nay ước chừng có khoảng 3.000 nhà chung cư cao tầng được xây dựng, nhưng "không phải chung cư nào cũng mất an toàn về phòng chống cháy nổ". Trong thời gian tới, ông Hùng cho biết: Thực hiện rà soát, kiểm tra đảm bảo phòng chống cháy nổ của các chung cư này tập trung vào việc có bao nhiêu tòa nhà không đảm bảo; công tác nghiệm thu, thẩm định về phòng cháy; công trình có được thi công đúng theo thiết kế hoặc vấn đề về vận hành trong phòng cháy chữa cháy...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm