Rể Tây ăn Tết Việt

06/02/2019 - 11:00
“Nhập gia tùy tục”, những chàng rể tây rất hào hứng và có những trải nghiệm ấm áp khi được đón Tết tại Việt Nam, quê hương của vợ.
Oliver Dowden & Hà Anh
Hạnh phúc bình dị của gia đình cặp đôi nổi tiếng: Siêu mẫu Hà Anh và Oliver Dowden luôn khiến công chúng ngưỡng mộ. Anh Oliver, người Anh, hiện là giáo viên tại TPHCM, một người chồng nồng ấm, luôn đồng hành bên bà xã nổi tiếng.
 
Oliver đã đón 6 cái Tết ở Việt Nam, tuy nhiên anh được cảm nhận rõ nét văn hóa Tết của người Việt từ khi quen và kết hôn với Hà Anh. Oliver chia sẻ: “Tôi được đón 4 Tết cổ truyền bên gia đình nhà vợ, cũng được ăn bánh chưng, nem và các món ngày Tết, lại còn được nhận “lì xì” từ ông bà nữa! Tôi ấn tượng nhất là không khí đầm ấm khi cả nhà quây quần ăn bữa cơm ngày Tết và đặc biệt, Hà Nội thật vắng vẻ, bình yên hơn trong những ngày đầu năm”.
 
3.jpg
Vợ chồng siêu mẫu Hà Anh và Oliver Dowden

 

Là người đi nhiều và luôn thích thú trải nghiệm văn hóa ở mỗi nơi mình đến, anh Oliver rất ấn tượng và thích thú khi được mặc áo dài truyền thống Việt và nghe kể về các tập tục ngày Tết tại Việt Nam. Như bao người Việt khác, anh cũng cùng vợ đi “du xuân” và “xông nhà” để lấy lộc đầu năm.
 
Năm nay, gia đình anh đón Noel và Tết dương lịch tại London (Anh), nơi anh sinh ra và lớn lên. Bé Myla, con gái của anh chị, đã được thăm quê cha lần đầu tiên nên bạn bè, gia đình ở anh rất hân hoan.
 
4.jpg
Xuân Kỷ Hợi 2019 là Tết đầu tiên của bé Myla bên gia đình

 

Xuân Kỷ Hợi 2019 cũng là Tết đầu tiên của bé bên gia đình. Mang trong mình 2 dòng máu Việt - Anh, vợ chồng Hà Anh và Oliver Dowden muốn để con cảm nhận đầy đủ được cả 2 nền văn hóa thú vị, khác biệt mà cũng rất gần gũi với nhau. Cả nhà từ TPHCM ra Hà Nội để bé đón Tết bên các cụ, ông bà ngoại và các em họ. “Bé đã được nhận tiền mừng tuổi đầu tiên trong cuộc đời! Chúng tôi cũng đưa bé đi xem hoa đào, còn bánh chưng thì bé vẫn chưa ăn được!”, anh Oliver hồ hởi chia sẻ.
 
51567877_10158495391720620_1545879087698935808_n.jpg
Gia đình Hà Anh - Oliver ăn Tết ở Hà Nội

 

51328934_10158497548085620_1130556136722792448_n.jpg
Bé Myla diện áo dài cùng mẹ khám phá mô hình chiếc tàu điện của Hà Nội xưa

 

51401456_10158498119125620_7545310296919769088_n.jpg
Bé Myla bên những người thân ở Hà Nội

 

 
Claudio Karjalainen & Dương Thùy Linh
Anh Claudio Karjalaimen, người Phần Lan, hiện sinh sống và làm việc tại TPHCM. Anh là đồng sáng lập của FinnSEA Business Consulting. Đây là năm thứ 6 Claudio đón Tết Việt Nam. Tết cổ truyền gợi anh nhớ về quê hương vào dịp Giáng sinh; sau một năm bận rộn với rất nhiều hoạt động thì kỳ nghỉ được chào đón nồng nhiệt để khép lại năm cũ, mở ra năm mới với nhiều điều thú vị.
 
Claudio chia sẻ: “Tôi trải qua cái Tết đầu tiên cùng với gia đình vợ. Vài ngày trước Tết, chúng tôi có chuyến bay từ TPHCM ra Hà Nội và tôi đã vô cùng bất ngờ về khung cảnh tại sân bay khi ấy. Chưa bao giờ tôi nhìn thấy nhiều người như vậy. Nhìn những hàng người xếp dài với rất nhiều hành lý, cả những bó hoa, những cây mai, cành đào… tôi hiểu thêm rằng Tết cổ truyền mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng với các bạn. Đây là thời điểm tuyệt vời để mọi người trở về đoàn tụ cùng gia đình, bè bạn sau quãng thời gian dài không gặp nhau”.
 
1.jpg
Vợ chồng Claudio Karjalainen - Dương Thùy Linh và con gái

 

Hình ảnh đường phố, nhà cửa tinh tươm, nhiều công trình được nâng cấp, sơn sửa…, cả thành phố trở nên bận rộn như những chú ong để chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng đón chào ngày Tết cũng tạo ấn tượng thú vị trong anh.
 
Về văn hóa, Claudio cảm nhận Tết cổ truyền Việt Nam cũng khá tương đồng với lễ Giáng sinh ở Phần Lan, khi toàn thể gia đình tụ họp, trẻ em được nhận quà và đồ ăn ngon được chuẩn bị rất nhiều, cho cả một tuần sau đó. Là người hòa đồng và dễ hòa nhập, anh Calaudio còn chú ý tới cả một số chương trình truyền hình Tết. Anh tâm sự: “Gặp nhau cuối năm” dường như là chương trình được lớn được mọi người mong chờ dịp Tết. Tôi mong ước chương trình đó sẽ có phụ đề tiếng Anh để những người nước ngoài được chung vui, hiểu hơn về văn hóa Việt Nam”.
 
Matthew Soloman & Trần Hoài Anh
Matthew Soloman, người Anh, hiện là Giám đốc điều hành của Benline Agencies tại Malaysia. Trước khi chuyển qua Malaysia làm việc năm 2016, anh đã sinh sống và làm việc ở TPHCM suốt 9 năm.
 
Anh Matthew tới Việt Nam lần đầu để thăm bạn vào đúng dịp Tết năm 2000. Ấn tượng đầu tiên khi đến Việt Nam của Matthew là đường phố vô cùng đông đúc, xe cộ tấp nập như mắc cửi, thế nên anh đã vô cùng ngạc nhiên, thích thú khi phố phường bỗng trở nên vắng vẻ, yên tĩnh trong những ngày Tết Nguyên đán. Đây là cơ hội hiếm có trong năm để anh và các bạn được trải nghiệm vẻ đẹp của thành phố. Về sau, khi chuyển tới Việt Nam làm việc, anh thường đến nhà bạn bè uống bia, thưởng thức không khí Tết hoặc đi đạp xe ở các tỉnh miền Tây, tận dụng triệt để thời gian nghỉ lễ dài của năm.
 
2.jpg
Vợ chồng Matthew Soloman & Trần Hoài Anh

 

Văn phòng công ty anh ở trên đường Nguyễn Huệ (TPHCM) nên năm nào Matthew cũng được quan sát việc trang hoàng đường hoa. “Những ngày ấy, vào lúc rảnh rỗi, tôi lại ra cửa sổ nhìn xuống. Thật thú vị khi được ngắm nhìn những nghệ nhân tỉ mẩn sắp đặt từng chậu bông, từng biểu tượng con thú… tạo nên hình ảnh cả con phố rực sắc rỡ sắc màu. Thi vị hơn nữa là khi được ngắm các cô gái trong tà áo dài truyền thống tạo dáng chụp hình trên đường hoa. Tất cả tạo nên bầu không khí rộn ràng sắc xuân, tưng bừng chuẩn bị đón năm mới, khiến nước ngoài như tôi cảm thấy Tết của các bạn cũng thật gần gũi!”, anh Matthew chia sẻ.
 
Vào mỗi dịp Tết, anh thường cùng vợ - chị Trần Hoài Anh - đi chọn cây mai, hoa cúc vàng và hoa cắm trang trí nhà cửa. Matthew rất thích phong tục lì xì của người Việt và anh thường xuyên tuân thủ phong tục này với nhân viên của mình. Anh cũng có cơ hội tham gia một số phong tục cổ truyền Tết của người Việt như xông nhà sau Giao thừa, hái lộc xuân... Anh thú nhận: “Nhiều khi tôi vẫn không nhớ hết các lễ nghi nhưng quan trọng là bố mẹ vợ tôi không quá khó tính”. Xuân này, gia đình anh dự định về Việt Nam đón Tết. Anh sẽ đưa các con tới vườn hoa Nguyễn Huệ để cảm nhận không khí Tết của người Việt Nam và tất nhiên là uống vài ly bia với bạn bè của mình tại đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm