Robot sẽ giúp con người làm phần lớn việc nhà vào năm 2050

26/10/2018 - 07:00
Tiến sĩ, nhà tương lai học Ian Pearson (Hội Công nghệ thông tin Anh) dự đoán, robot sẽ là đối tượng hướng đến chính của các sản phẩm điện gia dụng và các robot thông minh sẽ giúp chúng ta thực hiện phần lớn công việc nhà vào năm 2050.
Theo TS Ian Pearson, sự phát triển của công nghệ sẽ hỗ trợ lối sống lành mạnh hơn; việc mua sắm thực phẩm hàng tuần sẽ không còn cần thiết vì robot sẽ kết nối với các thiết bị khác trong nhà để cung cấp các sản phẩm hữu ích cho gia đình.
 
Trong báo cáo tương lai của thiết bị gia dụng trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, TS Ian Pearson đã tóm tắt về 5 xu hướng hàng đầu cho cuộc sống tương lai.
 
Sự phát triển kinh ngạc của robot
Đến năm 2050, người giữ trẻ, quản gia hoặc người giúp việc sẽ có vai trò mới vì robot sẽ đảm nhận phần lớn việc nhà nhằm giảm áp lực về thời gian. Việc mua sắm thực phẩm hằng tuần sẽ chỉ còn là thói quen của quá khứ, cùng với việc sử dụng tủ lạnh thông minh, robot sẽ xác định khi nào thì người dùng cần các nguyên liệu gì.
 
Sau một thời gian, chúng có thể phát triển “trí thông minh” để tự động tái đặt hàng khi các món trong nhà được sử dụng gần hết, cho phép gia đình tận hưởng chế độ dinh dưỡng lành mạnh không có thực phẩm không đạt chất lượng nhờ vào các thiết bị thông minh này có thể tương tác với các đồ gia dụng khác trong nhà.
robot.jpg
Công nghệ hiện đại sẽ giúp cuộc sống của con người thoải mái hơn

 

Ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân
Đến năm 2025, tương tác thực tế tăng cường (AR) được dự đoán sẽ có mặt trong các nhà bếp trên toàn cầu, tạo ra các hình ảnh mô phỏng được cá nhân hóa theo sở thích của từng thành viên trong gia đình. Từ phong cách trang trí riêng biệt hoặc những bức tranh ảo trên tường đến một khung cảnh bãi biển đẹp mắt ngoài cửa sổ, cha mẹ và con cái có thể tùy chỉnh cảnh quan nhà mình.
 
Tuy nội thất và thiết bị gia dụng vẫn đóng vai trò quan trọng với cuộc sống thực nhưng việc có thể dựng lên môi trường sống tùy thuộc vào người dùng sẽ mở ra cánh cửa cho một trải nghiệm sống độc đáo.
 
Hỗ trợ giám sát, quản lý
Phụ huynh sẽ tìm thấy lợi ích to lớn từ việc dễ dàng quản lý con, vì lượng thực phẩm và đồ uống có thể cho biết mức độ tiêu thụ và khả năng đốt cháy năng lượng của trẻ; thể lực được cải thiện qua các tuần, số lượng rau đã ăn và lượng dinh dưỡng thiếu hụt nếu có.
 
Mỗi thành viên trong gia đình sẽ hưởng lợi từ việc có thực đơn riêng cho từng người, cũng như bữa ăn và dinh dưỡng được theo dõi, tất cả nhờ vào sự ra đời của tủ lạnh thông minh và bếp hiệu suất cao tích hợp. Những cải tiến trong tương lai này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm thời gian trong cuộc sống bận rộn để dành cho người thân yêu.
 
Công nghệ cao vì sức khỏe
Đổi mới trong công nghệ cũng sẽ thay đổi thói quen dinh dưỡng và lối sống hằng ngày của chúng ta nhờ vào các giải pháp chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao. Sự phối hợp của các ngành công nghệ sinh học, dược phẩm và công nghiệp sản xuất thực phẩm sẽ tạo ra các loại thực phẩm thông minh với giá trị dinh dưỡng cao hơn và hương vị tươi ngon hơn.
 
Bao bì thông minh có thể theo dõi chính xác loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ và cách chúng ta duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Cụ thể, bao bì được kết nối trực tiếp với ứng dụng di động và các thiết bị khác cùng chế độ cảnh báo tức thì.
 
Ngôi nhà được kết nối
Với sự tham gia của công nghệ, các thiết bị gia dụng sẽ sớm giao tiếp với nhau. Các cảm biến tinh vi cho phép máy giặt “trò chuyện” cùng điện thoại thông minh để thống nhất với nhật ký công việc nhà mỗi tuần. Các đồ gia dụng và rorot thông minh khi đó sẽ biết lịch luyện tập bóng đá của trẻ sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật nên các đồ thể thao cần được làm sạch, cũng như các dụng cụ nhà bếp sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho bữa tiệc tối thứ bảy với thực phẩm được đặt và giao hằng cùng với các gợi ý cho công thức nấu ăn lành mạnh.
 
Các chương trình thiết kế riêng sẽ được phát triển thông qua các thiết bị có thể học hỏi và các sản phẩm gia dụng sẽ hiểu các nhu cầu, thói quen hằng ngày của chúng ta để cung cấp các giải pháp cá nhân cho cuộc sống dễ dàng hơn. Điều này cuối cùng sẽ giải phóng thời gian cho con người làm những việc mình muốn trong lúc máy móc làm các việc hỗ trợ phía sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm