Rời Pháp và Đức về Việt Nam phát triển 'gia sư Grab'

12/05/2018 - 07:45
“Gia sư Grab” xuất hiện tại Việt Nam đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Càng bất ngờ hơn khi biết, chủ nhân của ý tưởng khởi nghiệp này là những chàng trai sẵn sàng từ bỏ công việc ở Pháp, Đức để theo đuổi ước mơ vì giáo dục nước nhà.
blacasa_team.jpg
Trương Hoàng Hải (thứ hai từ phải sang) và các thành viên nhóm Blacasa - Ảnh: NVCC

 

Đấu giá lớp học

Hoàn thành chương trình học thạc sĩ Quản lý giao thông tại Trường cầu đường quốc gia Paris (Pháp), năm 2011, Trương Hoàng Hải về nước, giữ nhiều vị trí quan trọng ở các dự án phát triển hạ tầng và công nghệ.

Thế nhưng cách đây 1 năm, Hải bất ngờ “rẽ ngang” sang một lĩnh vực mới toanh, chẳng ăn nhập gì với ngành đã học trước đó: Gia sư công nghệ (địa chỉ truy cập: www.blacasa.vn), nơi kết nối học viên và gia sư, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dạy và người học.

Hải nói, thời sinh viên cũng từng làm gia sư và nhận thấy cách kết nối truyền thống bộc lộ nhiều hạn chế, sinh viên thường phải trả phí 50% lương tháng đầu tiên cho các trung tâm môi giới. Chưa kể hiện tại, khá nhiều trung tâm gia sư “ma” mọc lên để lừa đảo cả sinh viên và các phụ huynh. “Gia sư công nghệ sẽ giúp sinh viên tránh được các hình thức lừa đảo từ trung tâm gia sư trá hình. Còn các phụ huynh có thể lựa chọn được gia sư một cách chính xác và minh bạch”.

gia-su-blacasavietnam.jpg
Phụ huynh chỉ mất 2 phút để nhập yêu cầu tìm gia sư

 

Các phụ huynh chỉ mất khoảng 2 phút để nhập yêu cầu của mình trên hệ thống. Ngay sau đó, các yêu cầu này sẽ được xác nhận và hiển thị trên trang các lớp tìm gia sư. Những giáo viên phù hợp sẽ nhận được thông báo từ hệ thống để kết nối, trao đổi với phụ huynh/người học.

“Có lẽ Blacasa là nơi đầu tiên trên thế giới có hình thức "đấu giá lớp học". Khi có nhiều giáo viên cùng đề nghị dạy một lớp học, các phụ huynh có thể quyết định đưa ra lựa chọn giáo viên nào sẽ dạy con mình dựa vào mức học phí, hồ sơ giáo viên, đánh giá của những người từng học giáo viên này”, Hải chia sẻ về sự khác biệt của Blacasa.

Về phía sinh viên, những người có khả năng làm gia sư, các bạn cũng có thể đăng ký ngay trên trang web, tự giới thiệu trình độ chuyên môn, ảnh chụp bằng cấp, giấy tờ xác thực cá nhân. Thông tin của gia sư sẽ được Blacasa xác nhận thông qua kiểm tra hồ sơ, phỏng vấn trực tiếp…

Trong câu chuyện của mình, Hải không quên nhắc đến TS Công nghệ thông tin Nguyễn Tuấn Nam, là thành viên sáng lập và giữ vai trò thiết kế hệ thống, định hướng công nghệ, nghiên cứu thị trường giáo dục Việt Nam. Điều đặc biệt là cộng sự đắc lực của Hải đang làm việc cho một công ty phần mềm ở Frankfurt Am Main, CHLB Đức và cũng sẽ sớm thu xếp về nước để có thể toàn tâm toàn ý cùng nhau phát triển Blacasa.

Cả Hải và Nam đều bỏ đường dễ đi, một công việc đáng mơ ước với nhiều người để bước vào một con đường khó với đầy rẫy thách thức. Hải khá lạc quan với suy nghĩ, "chúng tôi làm vì lợi ích chung của cộng đồng nên chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ".

anh-hai-hang.jpg
Trương Hoàng Hải hạnh phúc khi có vợ hết lòng ủng hộ và hỗ trợ. Ảnh: NVCC

 

Vững lòng khi được vợ ủng hộ

Vài ngày trước, lang thang trên một diễn đàn, tôi khá bất ngờ khi đọc được lời giới thiệu về dịch vụ “gia sư Grab, Uber”. Cô gái trẻ nói, đây là ý tưởng của chồng và cô muốn quảng bá để có thêm nhiều phụ huynh biết đến địa chỉ gia sư hữu ích này.

Khi chia sẻ thông tin này với Hải, cậu hồ hởi “khoe” đó chính là bà xã mình. “Hơn 1 năm khởi nghiệp với Blacasa là quãng thời gian nhóm mang tiền nhà ra đầu tư, chưa mang về đồng nào “nộp” cho vợ. Cũng may, vợ tôi hiểu đam mê của chồng để ủng hộ và hỗ trợ đắc lực cho chồng”, Hải chia sẻ.

Nói về dự định của nhóm, Hải tiết lộ: “Trong 3 tháng tới, Blacasa sẽ cho ra mắt ứng dụng di động Blacasa (app dùng trên điện thoại) để hỗ trợ cho việc sử dụng website dễ dàng hơn. Trong tương lai, chúng tôi còn rất nhiều dự định “kết nối dạy và học”, với nhiều sản phẩm giáo dục khác với mong muốn lan tỏa tri thức, góp phần thúc đẩy giáo dục Việt Nam phát triển hơn, chất lượng hơn”.

* Blacasa ra mắt Kênh chia sẻ bài viết giáo dục cách đây gần 1 năm (tháng 5/2017), ra mắt mảng Gia sư công nghệ từ 15/3/2018. Dù mới chủ yếu thử nghiệm qua người quen, bạn bè và thí điểm ở một vài trường ĐH nhưng sau gần 2 tháng, đã có gần 2.000 lượt đăng ký gia sư trong đó gần 1.000 gia sư đã được xét duyệt. Hiện tại, hệ thống có khoảng 2.500 người dùng trong đó có khoảng gần 1.000 người thường xuyên truy cập.

Thành tích đáng nể của hai thành viên sáng lập Blacasa

- TS. Nguyễn Tuấn Nam tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành toán tin ứng dụng tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tháng 6/2011 và nhận học bổng Erasmus Mundus cho khóa học tiến sỹ tại trường ĐH Heidelberg, CHLB Đức vào tháng 9/2011. Anh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ chuyên ngành công nghệ thông tin tại ĐH Heidelberg vào tháng 4/2016 với thành tích giỏi (magna cumlaude, 1.0/1.0).

- ThS. Trương Hoàng Hải là cựu học sinh chuyên Lý trường THPT chuyên Lam Sơn, từng đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý sinh viên và học bổng Odon Vallet. Anh tốt nghiệp chuyên ngành cơ sở hạ tầng giao thông từ Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV), sau đó hoàn thành Chương trình thạc sĩ quản lý giao thông (CIMO) tại Trường cầu đường quốc gia Paris, Cộng hòa Pháp.

nguyen-minh-thuy-11a11-thpt-kim-lien.jpg
 Nguyễn Minh Thúy, học sinh lớp 11A11, trường THPT Kim Liên (Hà Nội): Em đăng ký tìm gia sư môn Hóa học qua Blacasa và đã học được 1 tháng. Gia sư đã giúp em bổ sung những kiến thức bị hổng và dạy khá dễ hiểu. Dù lần đầu sử dụng dịch vụ gia sư kiểu mới, nhưng em thấy việc đăng ký thuận tiện, không quá lo lắng vì được đọc thông tin về gia sư và làm việc trực tiếp với họ, không phải qua trung gian.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm