Rộn ràng 'chợ' bùa ngải trên mạng: Kẽ hở trong quản lý 'tín ngưỡng đen'?

23/02/2019 - 19:02
Để đòi tiền, trả thù tình, quyến rũ người khác..., nhiều người đã không ngần ngại tìm mua bùa Thái Lan chỉ bởi những lời quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội.

Với mong muốn một năm phát tài, phát lộc và “thay vận, đổi dời”, cánh săn bùa đã khiến "chợ” bùa Thái Lan đang được mua - bán ngày càng ầm rộ. 

Trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo bùa ngải được rao bán với nhiều lời mời hấp dẫn. Những loại bùa này được bán chia sẻ rất nhiều trên hội nhóm, với giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng. 

Dạo một vòng các trang mạng, không khó để bắt gặp những lời rao về bùa “Đầu lâu” - dạng bùa sáp được người bán quảng cáo là hàng đã yểm trú, giúp gia chủ ngoài việc thăng quan tiến chức còn có khả năng khiến cho người khác “nghe lời răm rắp” và “không rời xa được nửa bước? Minh chứng bằng ảnh vẫn chưa đủ hấp dẫn, người bán còn livestream, phát video, quay clip để tăng sức thu hút và gây tò mò đối với loại mặt hàng này.

 

3.jpg
 Bùa “Mẹ Ngoắc” được livestream bán công khai giá 70.000đ 

 

2.jpg
Một số kiểu bùa đặc biệt được hướng dẫn liên hệ riêng để tư vấn và báo giá

Hình thù của bùa chú rất đa dạng, có thể là một chiếc nhẫn, mặt dây hình cáo chín đuôi, hình búp bê Kuman Thong hoặc các hộp nhựa đựng sáp, nước, tinh dầu để dễ dàng mang theo và sử dụng bôi lên cơ thể nhằm linh ứng hơn cho gia chủ, giúp gia chủ “đòi nợ” “quyến rũ nhiều người” và “được nhiều người khác giới tin yêu hơn”. Ngoài ra, bùa còn được phân ra loại “bùa yếu” “bùa mạnh” dành cho các tín đồ thêm sự lựa chọn khi mua hàng.

Trong đó, búp bê Kuman Thong là một trong những loại bùa được săn đón nhiều nhất bởi theo giới thiệu, loại bùa này được điều chế bằng xác thai nhi. Tại Việt Nam, hiện có hẳn một Fanpage hướng dẫn cách nuôi Kuman Thong, tuy nhiên, loại bùa này đã bị chính phủ Thái Lan cấm “chế tạo”. 

4.jpg
Bùa Kuman Thong

 

Trao đổi với PV Báo PNVN, PGS.TS Bùi Hoài Sơn (Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia) khẳng định: “Hiện nay, có rất nhiều lý do khác nhau mà nhiều tôn giáo xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có một số bộ phận người Việt đã đi theo xu hướng mới này. Các cơ quan quản lý văn hóa phải có vai trò trách nhiệm quan trọng trong việc định hướng nhu cầu tín ngưỡng của người dân, cần phát huy hơn nữa vai trò của các đơn vị truyền thông trong việc làm rõ giá trị, bản chất của tôn giáo tín ngưỡng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học, chuyên gia cần khẳng định thêm vai trò của mình trong lĩnh vực này”.

Với cam kết "100% hiệu nghiệm" cùng nhiều lời phản hồi từ khách hàng về hiệu quả khi sử dụng bùa đã tạo điều kiện cho loại mặt hàng này được rao bán công khai trong thời gian qua. Tuy nhiên, linh thiêng ở đâu khi bùa ngải được trở thành món hàng “ai thích thì mua” giữa “chợ” online? Hiện tượng này cho thấy "tín ngưỡng đen" đang phát triển mạnh trên mạng xã hội, rất cần các cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý.

Về ý kiến của các nhà quản lý, các quy định của pháp luật liên quan đến việc mua bán và sử dụng các loại bùa chú này, PNVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài viết sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm