Rủ bé yêu tự làm xúc xích, vừa ngon vừa an toàn

20/02/2019 - 08:00
Dịp này, các phương tiện truyền thông thường xuyên đưa tin về thực phẩm bẩn, trong đó có nhiều món khoái khẩu với trẻ nhỏ như xúc xích, thịt hun khói…

Bọn trẻ nhà tôi xem các clip thịt lợn thối được tẩm ướp và đưa vào chế biến lại thành xúc xích, khô lợn cháy tỏi… thơm lừng và tiêu thụ tràn lan trên mạng đã rủ nhau “tẩy chay” mấy món ăn này.

Vẫn muốn bọn trẻ có đồ ăn vặt sau khi tan học, không để bụng đói quá lâu trong lúc chờ đến bữa tối, tôi đã “vác” sách vở đến nhà bạn một buổi sáng để học cách làm xúc xích. Hóa ra, món ăn này cũng không quá khó để làm, chỉ là hơi mất thời gian một chút.

Bạn bảo, vì làm mất công nên mỗi mẻ bạn làm khoảng 10kg thịt, sau đó chia cho các đồng nghiệp cùng công ty để bọn trẻ yên tâm ăn, không lo thịt bẩn và chất bảo quản.

xuc-xich1.jpg
Món xúc xích tự tay làm đảm bảo an toàn vệ sinh và giá trị dinh dưỡng cho trẻ. Ảnh minh họa

 

Công thức làm xúc xích thịt lợn khá đơn giản. Bạn đặt thịt lợn mông và mỡ từ hàng thực phẩm quen. Bạn chia sẻ, với kinh nghiệm làm nhiều lần tỷ lệ 7 nạc - 3 mỡ là chuẩn nhất, xúc xích thành phẩm sẽ không bị khô, cũng không nhão vì quá nhiều mỡ.

Vỏ trước đây bạn phải mua lòng non, cứ 2 lạng lòng cho 1kg thịt. Giờ thì đơn giản hơn nhiều, bạn sử dụng vỏ colagen để không phải mất thời gian làm sạch lòng và quan trọng hơn là tránh được tình trạng đôi khi chọn lòng không như ý, vỏ sẽ bị đắng. 10kg thịt sẽ cần gần 2 cuộn colagen. Gia vị cần chuẩn bị gồm quế, dầu gấc, ngũ vị hương (1 gói dùng cho 2,5kg thịt), mắm ngon, muối, đường, rượu mai quế lộ, tiêu, dấm.

Thịt lợn rửa sạch, lau khô, sau đó cắt miếng cho vào ngăn đã tủ lạnh. Quế nướng lên, tán nhuyễn. Chờ thịt dăm đá, mang ra ướp đều gia vị rồi mới mang ra xay. Kinh nghiệm là nên nhờ máy xay ở các hàng xay giò vì tự xay máy ở nhà xúc xích thường bị bở. Khi xay xong, dùng tay nhào thật kỹ đến khi thịt nhuyễn và ngấm đều gia vị thì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi nhồi thịt vào vỏ nên nhồi đến đâu lấy thịt đến đó để xúc xích được tươi ngon. Sau khi nhồi xong, dùng dây dù buộc thành từng cái với chiều dài tùy ý. Đun nước sôi trước khi cho xúc xích vào hấp cách thủy với nhiệt độ vừa. Khi cho xúc xích vào nhớ lấy tăm xiên vài mũi vào xúc xích để nước thoát ra, không làm bục xúc xích. Hấp khoảng 30 phút thì bỏ xúc xích ra để nguội, cho vào các hộp hoặc hút chân không để bảo quản trong ngăn đá ăn dần.

Ngoài thịt đơn thuần, thi thoảng các mẹ có thể đổi vị cho các con ăn đỡ ngán bằng cách thêm phô mai, thay thịt lợn bằng thịt bò hoặc gà, cá hồi…

xuc-xich.jpg

 

Từ ngày học được công thức này, thi thoảng cả nhà tôi lại cùng háo hức vào bếp ngày cuối tuần để chế biến một mẻ xúc xích lớn, có thể ăn dần trong cả tháng. Món ăn nhà làm tươi ngon nên sau khi khía vài đường, thả vào chảo rán nóng giòn, miếng xúc xích thơm lừng, chấm thêm chút tương ớt cay cay ăn thật đã. Vậy là khi tan học, bọn trẻ có thể tự rán vài cái xúc xích ăn cho đỡ đói bụng, trong lúc chờ đến bữa chính.

Và còn một điều quan trọng hơn là khi bọn trẻ ăn món xúc xích này, các mẹ có thể yên tâm hoàn toàn, không còn tâm trạng lo lắng tự hỏi như hồi mua xúc xích chế biến sẵn: “Liệu xúc xích này có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho con yêu?”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm