Rửa mặt ở khe suối, cô gái bị đỉa chui vào mũi

24/02/2019 - 20:35
Trong khi đi làm nương, C.T.Th đã rửa mặt ở khe suối. Sau một thời gian, Th. xuất hiện tình trạng đau và chảy máu mũi nhiều ngày nên đến bệnh viện (BV) thăm khám.

Ngày 24/2, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai mũi họng (BV Đa khoa Quảng Nam) cho biết, BV vừa gắp con đỉa dài khoảng 4cm từ mũi nữ bệnh nhân C.T.Th (21 tuổi, xã Dang, huyện Tây Giang, Quảng Nam).

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng đau và chảy máu mũi nhiều ngày. Ban đầu, bệnh nhân tự điều trị 2 ngày nhưng không đỡ. Đến chiều ngày 24/2, tình trạng chảy máu mũi ngày càng nặng nên đã đến BV thăm khám.

Tại BV, các bác sĩ xác định trong hốc mũi bệnh nhân có dị vật còn sống nên chỉ định nội soi.

Gia đình bệnh nhi cho biết, cách đó ít lâu bệnh nhân đi làm rẫy và đã rửa  mặt ở khe suối. Sau đó, Th. về nhà rồi xuất hiện tình trạng đau và chảy máu mũi nên đến BV thăm khám.

 

1_ynzu.jpg
Con đỉa lớn được gắp ra khỏi mũi bệnh nhân

Sau hơn 30 phút thực hiện, các bác sĩ lấy ra con đỉa dài 4cm từ trong hốc mũi.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất hiện vào ngày mai.

Các bác sĩ cho biết, đỉa thường sống ở các khe suối, ruộng, kênh mương. Lúc còn nhỏ kích thước đỉa chỉ khoảng 0,5 - 1cm. Khi người xuống khe suối uống nước, tắm rửa, đỉa có thể chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và sống ký sinh. Khi đỉa lớn sẽ gây ra các triệu chứng như: chảy máu, khó thở hoặc cảm giác khó chịu như có vật di chuyển trong mũi, họng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên cẩn thận khi rửa, tắm hay uống nước ở khe suối hay trong rừng. Nếu nghi ngờ có đỉa đã chui vào hốc mũi, họng thì người dân nên nhanh chóng đến khám chuyên khoa tai mũi họng để nội soi gắp ra ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm