Rửa mũi cho con bằng cồn 90 độ

23/08/2016 - 16:43
Khoa Nhi, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhi 12 tháng tuổi, trong tình trạng viêm phổi. Trước đó, bé bị chảy mũi, gia đình dùng nước muối sinh lý để rửa mũi nhưng do sơ suất đã bơm nhầm cồn 90 độ vào mũi trẻ.
Bệnh nhi là Đỗ Đình P., 12 tháng tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội, nhập viện ngày 17/8. Qua khai thác bệnh sử được biết, 2 ngày trước, P. có hiện tượng chảy nước mũi nhiều. Gia đình đã tự rửa mũi cho bé bằng cách dùng xy lanh y tế hút dung dịch nước muối sinh lý rồi bơm trực tiếp vào mũi. Mẹ bé do sơ suất đã lấy nhầm lọ cồn 90 độ đựng trong lọ có kích cỡ, hình dáng và nhãn mác gần giống với lọ nước muối để bơm rửa mũi cho con. Số lượng cồn 90 độ bơm vào mũi khoảng gần 20ml. 

Sau đó thấy con quấy khóc khác thường, mẹ bé xem lại mới phát hiện ra đã bơm nhầm cồn vào mũi con. Bố mẹ bé đã xử trí bằng cách rửa lại mũi bé nhiều lần bằng nước sạch. Tuy nhiên, thấy con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nhiều nên bố mẹ đã cho bé vào khoa Nhi, BV Bạch Mai để khám. Kết quả thăm khám cho thấy bé P. bị viêm phổi. Sau thời gian điều trị, P. đã được xuất viện.
con-1.jpg
Chai cồn và nước muối sinh lý có kích thước giống nhau nên rất dễ nhầm
Ngày 23/8, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến bỏng do kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi.

Dù liên tục cảnh báo nhưng PGS Dũng cho biết, gần như tháng nào khoa Nhi cũng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị các sự cố do sơ suất của người lớn như: Nhỏ nhầm cồn vào mũi; trẻ uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... do người lớn đựng vào chai trà xanh, Lavie, C2…

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu chẳng may có sơ suất, nhầm lẫn thì gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu đúng phương pháp. Tuyệt đối, không tự ý xử trí tại gia vì việc xử trí không đúng sẽ dẫn đến việc hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây những biến chứng nguy hiểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm