Sặc bột, bé 7 tháng tuổi nguy kịch

14/10/2017 - 11:44
Bệnh nhi được chuyển đến BV trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp, tím tái, phải thở oxy, co kéo cơ hô hấp nhiều, tiên lượng rất nặng. Gia đình cho biết, trong quá trình ăn bột, bé bị ho dẫn đến sặc bột.
Ngày 14/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết bé Ngô Tuấn T. (7 tháng tuổi, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) vừa được các bác sĩ cứu sống do sặc bột.

Trước đó, ngày 13/10, bé được chuyển đến BV trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp, tím tái, phải thở oxy, co kéo cơ hô hấp rất nhiều, tiên lượng rất nặng… Gia đình cho biết, sáng ngày 13/10, bé được cho ăn bột. Trong quá trình ăn, bé bị họ dẫn đến sặc bột. Ngay lập tức, gia đình đưa bé ra cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển lên BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ cho bé thở oxy qua Mask, khí dung thuốc giãn phế quản, hút dịch mũi họng cấp cứu trẻ. Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp của bé càng nặng.
Các bác sĩ đang nội soi cho bệnh nhi

Kết quả nội soi phế quản cho thấy, trong phổi bệnh nhi chứa rất nhiều dịch lẫn bột thức ăn màu trắng mà bé đã hít vào. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phổi hít do sặc bột và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu cho bé.

Trong gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa, hút sạch dịch lẫn bột trắng tại hạ họng, thanh quản, khí quản và phế quản cho bé. Hiện tại sức khỏe toàn trạng bệnh nhân ổn định, tình trạng khó thở của bé đã giảm đáng kể và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Hùng, sặc thức ăn vào đường thở là 1 cấp cứu hô hấp, bởi khi thức ăn vào đường thở sẽ kích thích gây co thắt thanh khí phế quản. Mặt khác, dịch dạ dày đi cùng thức ăn là dịch có tính acid mạnh, sẽ gây tổn thương phế quản và nhu mô phổi. Nếu đến BV chậm, thiếu oxy lâu sẽ để lại di chứng ở não, rất khó hồi phục hoàn toàn, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao. Với trường hợp của bệnh nhi Ngô Tuấn T., do người nhà đưa đến cấp cứu kịp thời nên nhanh chóng cung cấp oxy cho não. Vì vậy, não không bị thiếu oxy quá lâu.

Để điều trị, các bác sĩ phải loại bỏ các dị vật khỏi đường thở, loại bỏ acid dạ dày khỏi phế quản và phổi sẽ hạn chế tổn thương phổi cho bệnh nhân.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh đang cho con ăn mà thấy cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái cần thực hiện ngay biện pháp vỗ lưng, ấn ngực, kích thích trẻ ho, để loại bỏ thức ăn bị sặc. Sau đó, đưa trẻ tới trung tâm y tế để được xử trí kịp thởi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm