Sách về chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ đoạt giải thưởng Sách Quốc gia

19/04/2018 - 13:25
Tác phẩm ‘Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859- 1954)’ của tác giả Nguyễn Đình Tư là 1 trong 3 tác phẩm được trao giải A Sách hay của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất.

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào sáng nay, 19/4/2018 tại Hà Nội. Theo đó, bộ sách 2 tập Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859- 1954) của tác giả Nguyễn Đình Tư đã được trao giải A hạng mục Sách hay.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859- 1954) là bộ sách đầu tiên, nghiên cứu một cách hệ thống về chế độ cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ trong gần 100 năm (1859-1954). Sách do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành.

trao-giai.jpg
Tác giả Nguyễn Đình Tư (giữa) nhận giải A Sách hay 

Tác giả viết về quá trình thực dân Pháp đánh chiếm Nam Kỳ và đặt ách cai trị bằng bộ máy hành chính các cấp, từ cấp quản hạt, địa hạt, thành phố đến các quận, tổng, làng... Qua đó, trình bày công cuộc cai trị, khai thác thuộc địa của người Pháp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Đồng thời, tác giả viết về cuộc kháng chiến chống Pháp anh dũng của nhân dân ta ở Nam Kỳ lúc bấy giờ.

Để viết bộ sách này, tác giả đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu, nhất là những tư liệu gốc bằng tiếng Pháp được lưu trữ trong bộ Công báo của chính quyền thuộc địa Pháp ở Nam Kỳ. Nay hầu hết các tài liệu ấy đã bị mủn nát, không còn khai thác được nữa. Bộ sách là một công trình nghiên cứu khoa học rất nghiêm túc, công phu, có nhiều tri thức mới, nhiều giá trị về học thuật, về ý nghĩa xã hội và thực tiễn cuộc sống.

2 tác phẩm còn lại cùng được giải A Sách hay là Vi tảo biển dị dưỡng Labyrinthula, Schizochytrium, Thraustochytrium mới ở Việt Nam: Tiềm năng và thách thức của tác giả: Đặng Diễm Hồng (chủ biên) và Hoàng Thị Lan Anh (NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ); p phần nghiên cứu lịch sử văn hóa Việt Nam của tác giả Kiều Thu Hoạch (NXB Thế giới).

Bên cạnh đó, Hội Xuất bản Việt Nam cũng trao giải B Sách hay cho 9 tác phẩm, giải C cho 10 tác phẩm.

di-san.jpg
Di sản Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh được trao giải A Sách đẹp
 

Về Sách đẹp, có 3 tác phẩm được trao giải A là: Những khám phá khảo cổ học dưới lòng đất Nhà Quốc hội (NXB Khoa học xã hội), Di sản Sài Gòn Thành phố Hồ Chí Minh (NXB Tổng hợp TPHCM), Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên (NXB Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam). Ngoài ra, giải Sách đẹp còn có 5 tác phẩm giải B và 5 tác phẩm giải C.

Giải thưởng Sách Quốc gia là sự tiếp nối và phát triển mở rộng Giải thưởng Sách Việt Nam, được trao thưởng hàng năm cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng; góp phần nâng cao dân trí, xây dựng và bảo vệ, phát triển đất nước.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất có 40/59 NXB gửi sách dự thi, với tổng số 514 đầu sách. Sau khi tiến hành rà soát, sơ loại, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chính thức đưa vào chấm sơ khảo 452 đầu sách, trong đó có 252 đầu sách hay và 200 đầu sách đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm