Những ngày này, các siêu thị điện máy tại TPHCM trở nên đông đúc khác thường. Tại các hệ thống siêu thị như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa, Đệ nhất Phan Khang… mỗi ngày đều có hàng trăm khách đến tham khảo và chọn mua sản phẩm, trong đó chiếm tới hơn 90% là khách tìm mua các sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, tủ lạnh, quạt… Nhiều người cho biết, gia đình họ vốn đã có các loại thiết bị này nhưng do máy đã cũ, công suất hạn chế, không đủ sức “xua đuổi” cái nóng bức ngột ngạt hiện giờ, nên họ tìm mua các sản phẩm mới để thay thế.
Thị trường sản phẩm điện lạnh tại TPHCM đang lên "cơn sốt" |
Vì thế, sức mua các sản phẩm này ở nhiều siêu thị hiện tăng gấp 2-3 lần so với hơn 10 ngày trước.
Thị trường hiện có rất nhiều loại thiết bị có cùng công suất nhưng giá cả rất khác nhau. Ví dụ, cùng là máy lạnh Toshiba công suất 1 HP (mã lực), nhưng có loại chỉ trên dưới 6 triệu đồng, có loại lên tới gấn 10 triệu đồng. Tương tự, cùng là một thương hiệu quạt, nhưng có những chiếc chỉ vài trăm ngàn đồng, còn có những chiếc khác giá tới 3-4 triệu đồng hoặc cao hơn… Với tủ lạnh cũng vậy, có rất nhiều chủng loại và giá cả để khách hàng lựa chọn.
Tuy nhiên, theo tư vấn của một số nhân viên bán hàng tại các siêu thị điện máy, nguyên tắc “tiền nào của nấy” là… luôn đúng. Những loại hàng có giá “chát” hơn thường có chất lượng cao và tiết kiệm điện hơn hẳn so với các dòng sản phẩm có giá thấp hơn. Vì thế, họ thường khuyên những khách hàng có khả năng tài chính nên chọn mua các dòng sản phẩm inverter vừa tiết kiệm được khoảng 30% điện năng tiêu thụ, máy vừa chạy êm hơn, làm lạnh nhanh hơn, có thêm nhiều tính năng như lọc không khí, đuổi côn trùng… Hơn nữa, dòng sản phẩm này còn góp phần bảo vệ môi trường vì sử dung loại gas R410A có tác dụng giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Có rất nhiều chủng loại, mẫu mã và giá cả để khách hàng lựa chọn |
Nhiều người tiêu dùng nhận xét rằng, mặc dù dòng máy inverter đắt hơn dòng sản phẩm “thường” khoảng 30-40% nhưng về lâu dài, những lợi ích mà nó mang lại là lớn hơn hẳn. Vì thế, các dòng sản phẩm inverter hiện bán chạy hơn khoảng 20% so với sản phẩm “thường”.
Bên cạnh đó, các sản phẩm máy xay sinh tố, máy ép trái cây, xay đa năng, xay đậu nành, tủ lạnh, tủ đông cũng có mức tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với trước đây nửa tháng.
Qua khảo sát thực tế, mặc dù lượng hàng tiêu thụ tăng đột biến theo nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng do các hệ thống siêu thị điện máy đều đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại từ rất sớm, nên giá cả hầu như không biến động. Thậm chí, một số hệ thống siêu thị còn đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, hậu mãi, đặc biệt là các gói dịch vụ chăm sóc toàn diện đối với thiết bị, miễn phí công lắp đặt, tặng gói vật tư lắp đặt hay giảm giá trực tiếp trên giá thành...
Tuy nhiên, do nhu cầu của khách về việc vệ sinh thiết bị điện lạnh tăng cao nên giá dịch vụ của các cơ sở nhỏ đã tăng. Cụ thể, giá vệ sinh máy lạnh từ 100.000 đồng/máy tăng lên mức 150.000 - 200.000 đồng/máy, công tháo lắp từ 200.000 đồng/máy tăng lên 300.000 - 350.000 đồng/máy.
Để đối phó với thời tiết nắng nóng, nhiều loại rau củ giải nhiệt cũng được “săn lùng” nhiều hơn trước. Các loại rau củ quả như rau má, mía lau, cây lẻ bạn... được nhiều người mua về nấu nước mát, giá tăng nhẹ từ 8.000 đồng/kg lên 10.000 - 15.000 đồng/kg. Một số loại rau có tác dụng thanh nhiệt như khổ qua, dưa leo, bầu, bí, dừa… cũng được tiêu thụ rất mạnh, giá tăng 5-10% so với trước. Riêng các loại cam, quýt, bưởi do đang trái mùa nên giá khá đắt: Cam sành có giá 35.000-45.000 đồng/kg, quýt giá 24.000-27.000 đồng/kg, bưởi từ 35.000 tăng lên 55.000 đồng/kg, tăng khoảng 20-40% so với trước.
Các loại nước trái cây giải nhiệt cũng rất đắt hàng |
Dự báo nắng nóng sẽ tiếp diễn ở các tỉnh Nam bộ đến tháng 5, nên thị trường điện lạnh và sản phẩm giải nhiệt tiếp tục “sốt hàng”.