Sai lầm khi chế biến thực phẩm vô tình khiến bệnh tật 'gõ cửa'

03/11/2018 - 10:00
Để có được món ăn vừa ngon, vừa không gây hại sức khỏe thì nhất định người nội trợ cần tránh những sai lầm thường gặp sau đây.

Chế biến tôm cùng rau, củ, quả giàu vitamin C

Trong tôm có chứa asen hóa trị 5 (hợp chất hữu cơ ít gây độc). Khi chế biến tôm cùng những thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như chanh, dứa… asen hóa trị 5 sẽ chuyển hóa thành asen hóa trị 3 (thạch tín) rất độc, có thể gây chết người.

bc3b4ng-ce1baa3i-xc3a0o-tc3b4m.jpg

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người có thể sử dụng thực phẩm giàu vitamin C ít nhất 4 giờ sau khi ăn tôm.

 

Chế biến đậu phụ với hành

Đậu phụ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ khi chế biến chung và ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, gây khó tiêu, thậm chí gây sỏi tiết niệu. 

 

Chế biến gan với cà rốt/rau cần/giá đỗ

Các bà nội trợ cũng nên lưu ý, không nên chế biến gan với cà rốt/rau cần/giá đỗ vì trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị oxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Việc chần thịt qua nước sôi không thể loại bỏ tạp chất trong thịt thậm chí còn khiến các chất độc nếu có trong thịt sẽ thấm ngược trở lại vào bên trong. Nguyên nhân là do, khi cho thịt vào nước đun sôi sẽ làm miếng thịt biến tính co lại làm cho thịt “ngậm” chặt các hóa chất bẩn mà không đào thải ra bên ngoài.

 

Cho tỏi vào quá sớm trong khi chế biến thức ăn

Tỏi vốn chín rất nhanh, nếu bạn cho tỏi vào quá sớm sẽ khiến tỏi nhanh bị cháy. Khi bạn ướp thịt, không nên băm nhỏ tỏi ra. Dù bạn chế biến bất kì thành món ăn nào thì bạn cũng nên cho tỏi vào sau cùng.

 

may-peas-garlic-cooking-20160425173401.jpg

 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là để tỏi ở ngoài 10 phút trước khi nấu. Bởi vì các đặc tính chữa bệnh của tỏi chỉ có thể phát huy được tác dụng một cách tối đa bằng cách nghiền, cắt hoặc đập dập nó, sau đó để chúng đủ 10 phút ở ngoài trước khi nấu.

Việc kết hợp các thực phẩm không đúng có thể mang lại nhiều phản ứng bất lợi cho cơ thể. Chính vì thế các bà nội trợ nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh những sai lầm khi chế biến khiến bệnh tật có cơ hội "gõ cửa" nhà bạn nhé! 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm