Sai phạm tại chùa Ba Vàng sẽ được thông tin rộng rãi để người bị hại sớm trình báo Công an

26/03/2019 - 14:04
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về sự kiện chùa Ba Vàng đang được dư luận quan tâm do UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại TP Uông Bí sáng nay (26/3) dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và đại diện lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với lãnh đạo UBND TP Uông Bí và Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, như: Hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ có phải là mê tín dị đoan hay không? Tại sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng không được phát hiện mà do báo chí phát hiện? Việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng, tại sao chính quyền không biết và không xử lý? Ý kiến của thành phố về việc sư trụ trì trả lời việc nộp tiền là "do vong yêu cầu"? Việc thu các khoản tiền công đức của phật tử vào chùa Ba Vàng như thế nào? Mức phạt 5 triệu đồng của UBND phường đối với phật tử Phạm Thị Yến về việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ có thỏa đáng hay không? Việc không có ý kiến của chính quyền địa phương theo quy định trong việc bổ nhiệm sư trụ trì chùa Ba Vàng? Chùa có giấy phép sử dụng đất hay không?...

chua-ba-vang.jpg
Chủ tịch UBND TP Uông Bí, lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
chủ trì Hội nghị thông tin báo chí

 

Trả lời câu hỏi, cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là mê tín dị đoan hay không, Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định câu trả lời phải từ TW Giáo hội Phật giáo VN. TP Uông Bí đã có văn bản hỏi ý kiến Giáo hội Phật giáo VN và chờ đợi câu trả lời. Văn bản của Giáo hội tỉnh được gửi tới nhiều cơ quan và thành phố đã kiểm tra yêu cầu chùa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Nhưng thỉnh vong là hoạt động nhà chùa không công khai, cố che giấu, nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình công phu, điều tra mấy tháng. Còn đối với chính quyền địa phương, thành phố có báo cáo nhưng trong quá trình làm việc, nhà chùa có chấn chỉnh hay không thì chính quyền không nhận được phản hồi. 

lanh-dao.jpg
Lãnh đạo TP Uông Bí trả lời tại Hội nghị thông tin báo chí. Ảnh: Việt Hòa

 

Về việc vì sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chỉ báo chí mới phát hiện được, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết là do chính quyền không nhận được thông tin về việc có người bị cưỡng ép phải nộp tiền vào chùa để cúng vong mà đều là tự nguyện cúng dường vào chùa.

Về câu hỏi vì sao việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng nhưng chính quyền không biết và không xử lý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết là do sư trụ trì không thừa nhận các hoạt động trên và nếu có các hoạt động đó thì nhà chùa kiểm soát rất kỹ, sẽ rất khó để nhà chức trách phát hiện và xử lý.

Trả lời câu hỏi về việc nộp tiền là "do vong yêu cầu", ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng TP đã có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh và được trả lời là việc hành đạo, tu đạo do trụ trì chùa đó hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trụ trì chùa Ba vàng chịu trách nhiệm về hoạt động của bà Phạm Thị Yến. Giáo lý nhà Phật không có cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong. 

Về khoản tiền công đức của phật tử vào chùa Ba Vàng, lãnh đạo TP Uông Bí trả lời đang từng bước thực hiện và mong muốn có cơ chế cấp cao để công khai, minh bạch.

Về sự việc xử phạt bà Phạm Thị Yến với số tiền 5 triệu đồng, ông Nguyễn Mạnh Hà nói hiện sự việc đang trong quá trình xử lý và tất cả các hành vi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý. Còn việc phạt bà Yến 5 triệu đồng chỉ là xử lý ban đầu và đã xử lý hết khung. Các hành vi vi phạm tiếp theo, sau khi được làm rõ, chính quyền sẽ tiếp tục xử lý. Chính quyền đang đi theo hướng, xử lý hành chính trước, còn xử lý hình sự thì chờ điều tra của công an... 

Tại Hội nghị thông tin báo chí, Chủ tịch TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định cơ quan chức năng đang làm rõ sai phạm ở chùa Ba Vàng và thông tin rộng rãi để những người bị hại sớm trình báo công an.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm