Săn cá bằng súng tự chế, bé 8 tuổi bị 3 đinh kim loại ghim vào hốc mắt

19/07/2019 - 00:23
Bệnh nhi được nghỉ hè nên đi bắt cá buổi tối bằng súng tự chế. Do bất cẩn, chẳng may súng tự chế bắn vào mắt trái của bệnh nhi.

Ngày 18/7, BV Nhi Thanh Hóa cho biết, BV vừa phẫu thuật lấy ra dị vật là 3 đinh kim loại ghim chặt vào hốc mắt bệnh nhi Vi Văn Bằng (13 tuổi, xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân, Thanh Hóa).

 

Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng mắt bên trái có 3 đinh bằng kim loại ghim chặt vào hốc mắt.

 

Gia đình cho biết, bệnh nhi được nghỉ hè nên đi săn cá buổi tối bằng súng tự chế. Do bất cẩn, chẳng may súng tự chế bắn vào mắt trái của bệnh nhi. Người nhà phát hiện đã đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế sơ cứu rồi chuyển đến BV Nhi Thanh Hóa cấp cứu.

 

Hình ảnh bệnh nhi sau khi được phẫu thuật

 Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện vùng phía trong mắt trái có 3 đinh kim loại đường kính khoảng 1,2 mm, dài khoảng 5cm dạng nan hoa xe đạp ghim chặt vào mắt trái. Ngoài ra, vùng mắt trái bệnh nhân sưng nề, đồng tử trái giãn, thị lực bệnh nhân giảm nhiều nên chỉ định phẫu thuật lấy dị vật.

 

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, kíp mổ đã lấy ra các dị vật ở hốc mắt trái bệnh nhi. Hiện tại, thị lực bệnh nhân hồi phục tốt và tiếp tục được theo dõi tại BV.

 

Theo các chuyên gia, trẻ trong lứa tuổi đi học thường gặp chấn thương do đánh nhau, bắn súng/nỏ, đánh kiếm, đặc biệt là cây que chọc vào mắt (phổ biến ở trẻ em nông thôn) gây đau nhức mắt và làm cho mắt bị nhiễm trùng nhanh chóng.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ bị dị vật là que, hoặc vật nhọn đâm vào mắt, phụ huynh không nên tự cố gắng lấy ra vì có thể gây tổn hại thêm cho mắt. Phụ huynh cũng không nên  đắp thuốc hoặc chườm đá cho bé, thay vào đó cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất sơ cứu rồi chuyển đến các BV chuyên khoa để được phẫu thuật lấy dị vật.

 

Để đề phòng, phụ huynh không nên cho trẻ chơi với chó, mèo, chim nếu không có sự giám sát của người lớn. Không cho trẻ tới gần những nơi nguy hiểm như cầu thang, nhà bếp, lửa, vật nóng, ổ cắm điện... Bên cạnh đó, người lớn giáo dục trẻ không được chơi, đùa nghịch với vật sắc nhọn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm