Sản phụ hoảng hốt khi bị xuất huyết dưới da vùng mặt sau khi sinh

21/12/2018 - 22:19
Sau khi sinh, sản phụ bất ngờ phát hiện bị xuất huyết dưới da toàn bộ vùng mặt, mắt xuất huyết dưới kết mạc. Bác sĩ cho biết, nguyên nhân là do chị dặn đẻ sai cách.

Chị Nguyễn Thị H. (30 tuổi, ở Hà Nội) vừa sinh con đầu lòng cách đây ít hôm. Trước khi lên bàn đẻ, sức khỏe của chị vẫn bình thường. Tuy nhiên, sau sinh, toàn bộ khuôn mặt của chị bị xuất huyết dưới da. Ngoài ra, đôi mắt chị đỏ quạch màu máu bởi xuất huyết dưới kết mạc. Người nhà nhìn thấy ai cũng giật mình, bản thân chị cũng không ngờ mình lại bị như vậy. “Sau khi đẻ vài phút, người nhà bảo soi gương bởi thấy mặt khác so với trước đó thì tôi mới hoảng hồn”, chị H. chia sẻ.

Ngay sau đó, chị đã hỏi bác sĩ về trường hợp của mình. Các bác sĩ cho biết, chị bị xuất huyết dưới da do rặn đẻ sai cách. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, chỉ sau 1-2 tuần thì sẽ trở lại bình thường.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc BV Phụ sản TƯ, cho biết, việc sản phụ bị xuất huyết dưới da sau khi đẻ có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có việc mẹ bầu rặn sai cách. Theo đó, thay vì phải rặn xuống dưới để đẩy thai nhi ra thì lại rặn ngược lên. Tình trạng này cũng thường xảy ra đối với những người sinh con lần đầu, chưa có kinh nghiệm.

20181219_100558.jpg
Gương mặt sản phụ bị xuất huyết sau khi sinh

 Một nguyên nhân khác nữa là sản phụ rặn đẻ quá mạnh. Theo đó, khi rặn mạnh sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch vùng đầu, đặc biệt là mắt, làm cách mạch máu vỡ ra, tạo nên các mảng máu đông trong mắt và vùng mặt. Những vùng máu đông này sẽ tự động tan trong khoảng 1- 3 tuần mà không cần tác động bằng thuốc hay điều trị gì.

Để phòng tránh xuất huyết dưới da khi đi sinh, chị em cần học cách rặn đẻ trước khi sinh. Khi đó, sản phụ có thể áp dụng các tư thế sinh dễ được hướng dẫn trong các lớp tiền sản. Ngoài ra, trước khi sinh, bầ bầu nên đi lại thường xuyên thay vì ngồi một chỗ cũng là cách để tập dợt cho khung xương chậu khi sinh. Đặc biệt, những ngày gần sinh, sản phụ có thế quan hệ tình dục giúp cho việc sinh được dễ dàng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm