Sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp

13/07/2019 - 18:02
Sản phụ mang tam thai tự nhiên đã hạ sinh 2 bé gái và 1 bé trai. Sau sinh, các bé có dấu hiệu bị suy hô hấp, được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh do non nên đã được chăm sóc đặc biệt.

Ngày 13/7, bác sĩ Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa (BV TƯ Huế) cho biết, sau nửa tháng chăm sóc sau sinh, sức khỏe 4 mẹ con sản phụ Trần Thị Lý (34 tuổi, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã ổn định nên được xuất viện.

Theo bác sĩ Hảo, trước đó sản phụ mang thai và được xác định thai 3, bằng phương pháp tự nhiên. Khi mang thai 32 tuần, sản phụ có dấu hiệu sinh nên gia đình đưa đến BV để theo dõi.

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho bệnh nhân vào phòng đẻ. Sản phụ đã sinh bé đầu bằng đẻ thường, hai trẻ sau được lấy ra bằng cách mổ bắt con. Trong đó, 2 bé gái có chung cân nặng 1,9kg và bé trai nặng 2,1kg.

 

thumb_660_7874d572-d974-443d-bfe8-b3ffcd22484f.jpg
Sức khỏe 3 em bé ổn định nên được xuất viện

 

Tuy nhiên, sau sinh, các bé có dấu hiệu bị suy hô hấp, được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh do non nên đã được chăm sóc đặc biệt.

Sau nửa tháng điều trị, tình hình sức khỏe của các bé đã chuyển biến tích cực nên được cho xuất viện.

Theo các bác sĩ, mang tam thai tự nhiên là trường hợp rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8.000 ca. Thông thường, các trường hợp đa thai có nhiều nguy cơ tiềm ẩn kết thúc thai kỳ sớm, thường khoảng 33 tuần. Trong những ca này, bà mẹ thường dọa sinh non, dễ vỡ ối sớm, nhau không bám đúng vị trí gây nhau tiền đạo làm sản phụ ra huyết, hoặc có triệu chứng tiền sản giật hay sản giật. Riêng đối với em bé trong các ca đa thai thường sinh non, suy hô hấp, phải thở máy và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ nữ đang mang thai, đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24 đến 34 tuần tuổi…, để có một thai kì khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sản phụ cần có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt đúng, đi đứng nhẹ nhàng tránh vỡ ối sớm, tự theo dõi sức khỏe mẹ và bé, nhập viện đúng thời điểm, để bác sĩ can thiệp sớm để có tỷ lệ thành công tốt nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm