Sản phụ mang thai ngôi ngược, vỡ ối chân em bé thò cả ra ngoài

07/12/2018 - 15:22
Sản phụ nhập viện trong tình trạng ối vỡ nước ối xanh bẩn, đau bụng dữ dội. Các bác sĩ nhận định, sản phụ đẻ non, ngôi ngược, sa chi, tim thai suy nên chỉ định mổ lấy thai gấp.

Ngày 7/12, BV Sản Nhi Hưng Yên cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ N.T.H. (34 tuổi, TP. Hưng Yên) bị ngôi ngược, 2 chân thai nhi thò ra ngoài.  

Trước đó, khoa Khám bệnh của BV tiếp nhận sản phụ trong tình trạng ối vỡ nước ối xanh bẩn, đau bụng dữ dội, tỉnh, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tim thai 70-80 lần/phút, 2 chân thai nhi thò hết ra ngoài.

Tiếp nhận bệnh nhân, kíp trực đánh giá tình trạng của sản phụ rất nguy hiểm nên nhanh chóng cấp cứu. Các bác sĩ nhận định, sản phụ đẻ non, ngôi ngược, sa chi, mắc cằm, tim thai suy nên chỉ định mổ lấy thai gấp.

thai-ngoi-nguoc-0920.jpg
Các bác sĩ đang chăm sóc cho em bé

 

Sau 5 phút, kíp mổ lấy ra em bé nặng 2,9kg. Tuy nhiên, sau sinh trẻ không khóc, nhịp tim rời rạc, da tím tái. Đồng thời, sản phụ có dấu hiệu băng huyết do sốc tâm lý, nhau không bong. Các bác sĩ đã thực hiện bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc và các kỹ thuật chuyên khoa. Sau hơn 1 tiếng, sức khỏe sản phụ đã ổn định. 

Đối với trẻ sơ sinh, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, ép tim bóp bóng, lập đường truyền qua tĩnh mạch rốn ủ ấm và đưa về khoa Hồi sức chăm sóc đặc biệt.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của mẹ con sản phụ đã dần ổn định và có tiến triển tốt. Sản phụ đã có thể đi lại nhẹ nhàng, bé đã có thể tự thở không cần hỗ trợ của máy móc, ăn được.

Theo các chuyên gia, ngôi thai ngược hay ngôi mông là một dạng bất thường của thai nhi. Trung bình có khoảng 3-4% trong tổng số ca sinh là có ngôi thai ngược.

Thông thường đầu của bé ra trước, sau đó đến vai và phần chân. Còn trong trường hợp thai ngược thì lúc đầu phần chân của bé ra trước, rồi đến phần vai và sau đó lại là phần cổ hẹp rồi mới đến đầu của bé. Theo bản năng tự nhiên, dạ con giãn ra hết mức ở phần vai, sau đó khi qua phần cổ, dạ con sẽ co lại khiến đầu của bé khó ra được. Vì thế, các bác sĩ phải tiêm thuốc chống co thắt cổ tử cung.

Để đề phòng nguy cơ xảy ra với mẹ và con, khi mang thai, các bà mẹ cần khám và làm xét nghiệm đầy đủ. Đối với bà mẹ được chẩn đoán ngôi thai, kiểu thai bất thường cần được thăm khám định kỳ. Khi thấy các triệu chứng bất thường, cần đến ngay BV chuyên khoa gần nhất để thăm khám và xử trí kịp thời tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm