Sản phụ suýt tử vong vì dị ứng nước ối

11/08/2017 - 13:45
Chị Jude Armstrong, 40 tuổi, đến từ Bắc Ailen, tưởng như đã không thể qua khỏi sau khi mất 9 lít máu và tim ngừng đập 6 phút vì thuyên tắc ối gây ra phản ứng dị ứng kinh hoàng.

Khi mang thai cậu con trai thứ 3, bé Ronan, hiện đã được 9 tháng, sức khỏe của chị Jude hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đến khi thai nhi được 39 tuần, lo ngại em bé quá lớn, các bác sĩ đã quyết định kích đẻ vì lo ngại em bé quá lớn.

Cũng chính từ khoảnh khắc đó, mọi ký ức với chị đều rất mờ nhạt. Chị chỉ nhớ rằng những cơn co thắt kéo đến khá nhanh và người chị bắt đầu “mỏi nhừ và mềm nhũn”.

san-phu-suyt-tu-vong-vi-di-ung-nuoc-oi.jpg
Lo sợ em bé quá lớn nên các bác sĩ đã kích đẻ cho chị Jude.

“Điều cuối cùng tôi nhớ là tôi bị vỡ ối. Nathan (chồng của chị) nói với tôi rằng tôi đã trở nên tím tái rồi ngã sụp xuống, tất cả các máy kết nối với tôi đều bắt đầu kêu  bíp. Các y tá đã đẩy tôi đi và chỉ vài phút sau, họ quay lại rồi giao bé Ronan (nặng 4,6kg) cho chồng tôi”, chị Jude nhớ lại.

Sau khi sinh Ronan, tim chị Jude đã ngừng đập hai lần trong tổng cộng 6 phút, đồng thời chị bắt đầu xuất huyết không kiểm soát.

“Rõ ràng, máu đã được truyền vào người tôi. Nhưng ngay khi được truyền, nó đã lại chảy ra hết”, chị Jude chia sẻ chị đã mất tới 9 lít máu khi bị băng huyết.

Cuối cùng, để hạn chế xuất huyết các bác sĩ đã phẫu thuật cắt tử cung khẩn. Sau đó, chị rơi vào hôn mê vì suy tạng. Tình trạng tồi tệ đến nỗi các bác sĩ đã cảnh báo gia đình cần chuẩn bị tâm lý vì chị có thể sẽ không qua khỏi hoặc phải sống thực vật suốt phần đời còn lại do thiếu oxy lên não khi tim ngừng đập.

Trong khi chị bất tỉnh, anh Nathan đã đưa bé Ronan vào phòng chăm sóc đặc biệt, nơi cho phép bé có thể tiếp xúc da với mẹ trong trường hợp tồi tệ nhất xảy ra.

Nhưng may mắn đã mỉm cười khi chị Jude đã tỉnh dậy chỉ sau 24 giờ phẫu thuật.

san-phu-suyt-tu-vong-vi-di-ung-nuoc-oi-2.jpg
Chị Jude đã tỉnh dậy sau 24 giờ hôn mê sâu vì biến chứng thuyên tắc ối.

Chị kể lại: “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tất cả những gì tôi biết là tôi đã sinh con. Tôi không thể nói được vì có những ống dẫn trong cổ họng, vì vậy tôi chỉ biết mấp máy môi hỏi các bác sĩ con tôi ở đâu”.

Sau gần 1 tháng phục hồi tại bệnh viện, chị Jude đã bình phục và được trở về nhà. Tuy nhiên, chị vẫn phải kiểm tra sức khoẻ định kỳ, chụp não và phải vật lộn với những biến chứng về trí nhớ, sự tập trung.

Sau cùng, các bác sĩ cho biết tình trạng mà chị Jude mắc phải là thuyên tắc ối, một cấp cứu sản khoa hiếm gặp do dịch nước ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn máu mẹ thông qua nhau gây ra một phản ứng dị ứng. Mặc dù là hiện tượng hiếm gặp nhưng nó lại có tỷ lệ tử vong cao.

Sự hồi phục của chị Jude đã khiến các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi trong suốt 30 năm trở lại đây, họ mới chỉ chứng kiến 2 trường hợp trên, một là của chị, còn một trường hợp khác, sản phụ đã không thể qua khỏi.

san-phu-suyt-tu-vong-vi-di-ung-nuoc-oi-1.jpg
Chị Jude đã may mắn thoát khỏi tử thần để về bên gia đình nhỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm