Sản phụ tử vong nghi do ngộ độc thuốc tê khi mổ đẻ

01/07/2019 - 18:08
Sau mổ 1 tiếng, sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục, do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối.

Ngày 1/7, Sở Y tế Yên Bái cho biết, Sở đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm rõ nguyên nhân sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, Hà Giang) tử vong khi sinh mổ tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên bằng phương pháp vô cảm gây tê tủy sống.

Trước mắt, Sở Y tế Yên Bái tạm đình chỉ các kỹ thuật có sử dụng phương pháp vô cảm gây tê tủy sống tại Trung tâm Y tế Lục Yên. Sở yêu cầu nếu có các trường hợp bệnh nhân phải áp dụng phương pháp này thì gửi lên tuyến trên. Với bác sĩ trực tiếp điều trị cho sản phụ, Sở yêu cầu trung tâm không giao nhiệm vụ nữa để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình khám chữa bệnh.

yn-bi.jpg
Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, nơi sản phụ Lai đến sinh

Trước đó, chiều ngày 28/6, chị Trần Thị Bích Lai đến khoa Phụ sản và Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm y tế Lục Yên) để sinh.

Tại Trung tâm, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ hội chẩn, xác định thai 39 tuần, ngôi đầu chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai nên chỉ định mổ lấy thai bằng phương pháp vô cảm là gây tê tủy sống.

Khoảng 20h30 cùng ngày, ca phẫu thuật được tiến hành. Kíp mổ đã lấy ra em bé nặng 2,7kg. Tuy nhiên, sau mổ 1 tiếng, sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê, huyết áp là 90/40, mạch nhanh trên 100 lần.

Ngay lập tức, BV tiến hành hội chẩn tại phòng mổ và nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục; do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối và tiên lượng là đe dọa tử vong nên tiến hành cấp cứu rồi chuyển lên BV Đa khoa Yên Bái. Tuy nhiên, sản phụ đã tử vong ngoại viện.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm