Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối rơi nước mắt đến viện đón con về nhà

15/07/2019 - 12:02
Sau 55 ngày chăm sóc, nuôi dưỡng, bé Đỗ Bình An đã nặng 2,4kg, sức khỏe bình thường nên được BV cho xuất viện. Mẹ bé và gia đình đã đến BV đón bé về.

Ngày 15/7, BV Phụ sản TƯ đã tổ chức trao bé Bình An cho gia đình sản phụ Nguyễn Thị Liên, người bị ung thư nhưng từ chối điều trị để nhường sự sống cho con.

Tại buổi lễ, chị Liên cho biết, sau khi được phẫu thuật bắt con và điều trị tại BV, chị đã tăng vài kg. Hiện sức khỏe của chị đã tạm ổn, vết mổ đã lành. Tuy nhiên, đi lại vẫn cần có người dắt hoặc có phương tiện để bám. “Tuần trước, biết tin sẽ được đón con về và mình được ra viện, tôi không sao ngủ được vì mừng”, chị Liên tâm sự.

_mg_0041.JPG
PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ

Chia sẻ về quyết định giữ thai, chị Liên cho biết, cả các y bác sĩ và gia đình đều khuyên bỏ thai, nhưng hai vợ chồng quyết tâm giữ vì thương con. “Món quà em tặng con lớn nhất chính là sự sống. Ngay cả các bác sĩ cũng ngạc nhiên vì sự hồi sinh của chính bản thân em và em cũng ngạc nhiên vì sự hồi sinh của bản thân mình”, chị Liên nói.

TS. Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh (BV Phụ sản TƯ) cho biết, sau 55 ngày được chăm sóc, điều trị tại BV, đến thời điểm này, bé Đỗ Bình An đã nặng 2,4kg gram (tăng 900g).

67296003_421598598435547_7601473883442511872_n.jpg
PGS. Trần Danh Cường trao bé Bình An cho gia đình

 Theo bác sĩ Trác, bé Bình An được đưa đến Trung tâm trong tình trạng không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu, phù nhẹ. Trong quá trình điều trị, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi trẻ  bị suy hô hấp nặng do bệnh màng trong, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khỏe kém, bản thân trẻ không tạo được sức đề kháng. Đặc biệt, trẻ có thể đối diện nhiều nguy cơ như: nhiễm trùng  mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, phổi, dễ viêm ruột hoại tử,…

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, đến nay bé được thở máy, sử dụng thuốc hỗ trợ hô hấp, kháng sinh toàn thân, tăng cường miễn dịch và nuôi dưỡng tĩnh mạch phối hợp ăn ống thông dạ dày qua bơm tiêm điện tăng dần tốc độ từ 1ml/1giờ/ngày đầu lên 10ml/giờ ngày thứ 10. Giai đoạn này, bé được nằm lồng ấp, ổn định thân nhiệt đề phòng xuất huyết, điều trị vàng da, thiếu máu, hạ đường máu, thăng bằng toan- kiêm, điện giải”, bác sĩ Trác chia sẻ.

_mg_0060.JPG
Chị Nguyễn Thị Liên vui mừng khi được đón con

 PGS. TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết, khi mổ, lấy rau xong phải khâu nhanh, nếu không sẽ thay đổi huyết động có thể ngừng tim. "Khi thực hiện ca mổ, các bác sĩ đều cho rằng, chỉ cần hai mẹ con gặp nhau đã mừng lắm rồi. Nhưng giờ mẹ được về nhà thì đó là điều không thể tưởng tượng được", PGS. TS Trần Danh Cường nói.

Chia sẻ với gia đình, cá nhân bác sĩ Cường đã ủng hộ gia đình bé 10 triệu đồng. Đồng thời, ủng hộ bé 5 tháng dùng sữa và bỉm, tã.

Trước đó, như PNVN đã phản ánh, chị Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, Hà Nam) mang thai được 4 tháng thì được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Chị Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ BV K TƯ theo dõi sát sao. Trước khi sinh 2 tháng, chị Liên thấy tình trạng khó thở và ho ngày một nặng, không thể nằm, phải ngồi suốt 24/24h. Để vợ đỡ mỏi, anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên, mua tạm chiếc bàn học sinh đặt phía trước. Lúc nào mệt quá, chị Liên gục xuống ngủ tạm nhưng hàng ngày, chưa khi nào chị ngủ được 2 tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân.

66840019_431922927396034_521033396189659136_n.jpg
PGS.TS Trần Danh Cường trao quà ủng hộ cho gia đình bé

 Đến ngày 22/5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của chị Liên tiến triển xấu, BV K TƯ phối hợp với BV Phụ sản TƯ thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi. Sau sinh, bé được chuyển về BV Phụ sản TƯ chăm sóc đặc biệt, còn chị Liên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại BV K TƯ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm