Sáng lập công ty nến để trao quyền cho phụ nữ bị buôn bán

18/09/2019 - 18:55
Eleventh Candle là một doanh nghiệp xã hội với sứ mệnh trao quyền cho các phụ nữ là nạn nhân của nạn buôn người, bóc lột và nghiện ngập ở Ohio (Mỹ) bằng cách cho họ một cuộc sống mới.

Eleventh Candle bán nến tại Worthington và thuê những phụ nữ sống sót sau nạn buôn người và nghiện ngập làm việc trong xưởng sản xuất ngay tại đó. 

Cựu y tá nhà tế bần Amber Runyon, Giám đốc điều hành và là người sáng lập Eleventh Candle đã quyết định thành lập công ty sau chuyến công tác y tế thăm Addis Ababa, Ethiopia. Sau khi trở về nhà, Runyon đã thực hiện một tìm kiếm trên Google và bị sốc khi thấy rằng, tiểu bang Ohio của cô đứng thứ 4 trên toàn quốc về các trường hợp buôn bán người được báo cáo vào thời điểm đó.

 

190731101024-04-eleventh-candle-exlarge-169.jpg
Amber Runyon (giữa) - người sáng lập Elventh Candle - cùng một số nhân viên của mình

 

"Đó là sự đồi trụy tương tự ở đây mà tôi đã thấy ngày hôm đó ở Ethiopia", cô nói. Sau tìm hiểu cô đã biết nghèo đói, nghiện ngập, vô gia cư, mù chữ và thất nghiệp là một trong những nguyên nhân phổ biến của nạn buôn người.

Vậy là cô quyết định giải quyết một khía cạnh của vấn đề - thất nghiệp - bằng cách khởi động một doanh nghiệp nhằm cung cấp việc làm cho những phụ nữ bị buôn bán hoặc khai thác theo những cách khác.

Sau một hồi tìm kiếm trên google, cô nhận thấy, bắt đầu công ty kinh doanh nến là mô hình kinh doanh rẻ nhất. Cô nói: “Tôi là một ý tá bắt đầu kinh doanh không có kinh nghiệm trong tay, nên như vậy có vẻ là cách tốt”.

Runyon đã ra mắt công ty Eleventh Candle vào tháng 12/2015. Với 250 đô la, cô đã mua hộp thủy tinh, sáp, bấc và tận dụng mối quan hệ bạn bè của mình để làm nến trong căn bếp của mình.

Cô đã bỏ công việc điều dưỡng của mình và dành 16 đến 18 giờ mỗi ngày sản xuất 100 ngọn nến để bán tại các chợ nông sản, trên Etsy và thông qua trang web của công ty.

 

190731100140-01-eleventh-candle-exlarge-169.jpg
Mỗi cây nến có một nhãn giải thích sứ mệnh xã hội đằng sau công ty.

Cô chia sẻ: "Về cơ bản, tôi đã không nhận được tiền lương trong 18 tháng. Tôi đã sống bằng những gì mình có và bán một số thứ tôi sở hữu để có thêm tiền".

Sự kiên trì của Runyon và sứ mệnh xã hội của cô đã giúp cô xây dựng lực kéo cho công việc kinh doanh. "Chúng tôi chào bán tại một vài cửa hàng xung quanh Columbus. Trong hai năm, chúng tôi chuyển công ty sang một nhà kho, thuê bốn phụ nữ và vẫn không có nợ", cô nói.

Eleventh Candle đã có lãi trong năm 2018 và hiện tạo ra doanh thu hàng năm là 1 triệu đô la. Nó đã bán được 250.000 nến cho đến nay. Thương hiệu này bán nến với 11 mùi hương đặc trưng và vận hành hai địa điểm bán lẻ ở Columbus.

Ngoài việc bán nến, hai địa điểm bán hàng Polaris và Tuttle của Elventh Candle còn cung cấp các tài liệu giáo dục về buôn bán người.

Cô cho biết: “Như tôi luôn nói, một cây nến có thể tạo nên sự khác biệt. Với hai cửa hàng bán lẻ của chúng tôi tại các địa điểm có tầm nhìn cao như Polaris và Tuttle, chúng tôi sẽ có thể chạm vào nhiều nguười theo cấp số nhân và đưa thông điệp của chúng tôi đến hàng triệu người địa phương. Chúng tôi vừa gây sự chú ý của mọi người đến vấn đề xã hội đang leo thang này và vừa là đóng góp một phần giải pháp”.

 

190731101226-05-eleventh-candle-exlarge-169.jpg
Elventh Candle cung cấp các buổi workshop làm nến tại địa điểm bán lẻ ở Worthington, Ohio, Mỹ

Runyon cho biết, cô đặt tên cho công ty của mình là Elventh Candle vì nó "tượng trưng cho niềm tin của chúng tôi rằng có hy vọng vào giờ thứ mười một".

Cuối cùng, Runyon muốn biến việc kinh doanh thành một nhượng quyền thương mại và tạo cơ hội cho những người phụ nữ dễ bị tổn thương ở các thành phố khác.

"Nhưng mục tiêu của tôi là không bao giờ thuê hơn 15 người, tại bất kỳ địa điểm nào", cô nói, "Bạn có thể giống như một gia đình và thay đổi hiệu quả trong cuộc sống của nhau khi bạn ở trong một nhóm nhỏ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm