Sáng nay, xin lỗi công khai tử tù 46 năm oan trái

11/08/2016 - 06:00
Vào 9h sáng nay, 11/8, Liên ngành tư pháp Trung ương sẽ tổ chức công bố đình chỉ điều tra bị can và xin lỗi công khai cụ Trần Văn Thêm tại quê nhà.
20160810_180537.jpg
 Cụ Trần Văn Thêm cùng gia đình và chòm xóm đã phải chờ đợi giấy phút công bố cụ Thêm vô tội suốt 46 năm qua
Theo nguồn tin của phóng viên, Liên ngành tư pháp Trung ương đã gửi giấy mời tới cụ ông Trần Văn Thêm (84 tuổi, trú tại thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) tới tham dự buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông do cơ quan này tổ chức.

Theo giấy mời gửi tới cụ Trần Văn Thêm, buổi công bố và công khai xin lỗi sẽ được tổ chức vào 9h sáng ngày 11/8 tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong (thị trấn Chờ, huyện Yên Phong).

Khó có thể diễn tả hết niềm vui của cụ Thêm cũng như gia đình sau khi nhận được giấy mời đến dự buổi xin lỗi công khai. Trong chiều tối 10/8, rất nhiều bà con lối xóm, họ hàng đã đến chia vui và động viên cụ.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, vào chiều 9/8, TANDTC đã chủ trì cuộc họp liên ngành với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm (xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Theo kết luận của cuộc họp đó, vụ án của cụ ông Trần Văn Thêm (SN 1938) là oan sai.
20160810_183114.jpg
 Gia đình cụ Thêm vui mừng vì thời khắc được minh oan, xin lỗi đã tới.
Phát biểu trong cuộc họp trước đó, ông Bùi Ngọc Hoài, Phó Chánh án thường trực TANDTC, cho biết, trên cơ sở tài liệu có trên hồ sơ và xác định một số tài liệu có liên quan khác, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đã đi đến kết luận, việc truy tố, xét xử, kết án ông Thêm về tội giết người tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú cũ, vào năm 1970 là oan sai.

Chính vì thế, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định của Luật Tố tụng để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Văn Thêm. Mặt khác, sẽ tiến hành công khai xin lỗi và thực hiện việc bồi thường theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, vào năm 1970, ông Trần Văn Thêm có đến chơi nhà em họ ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú, nay là tỉnh Vĩnh Phúc). Trong đêm hôm ấy, khi ngủ cùng người em họ trong nhà thì bị kẻ gian vào đánh, cướp. Người em họ của ông đã tử vong còn ông Thêm bị thương. Sau đó, các cơ quan tố tụng đã vào cuộc điều tra, kết luận ông Thêm là người gây ra vụ giết người, cướp của đêm hôm ấy.

Sau đó, ông Thêm bị tòa án kết án tử hình với tội danh giết người, cướp của. Năm 1975, một đối tượng khác đã khai nhận là thủ phạm giết người và ông Thêm được tự do sau gần 6 năm ngồi tù nhưng đến nay chưa một cơ quan nào xét xử và kết luận lại rằng ông vô tội.

Tòa án Nhân dân Tối cao mới đây đã tìm được 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm cùng tài liệu liên quan trong hồ sơ lưu trữ và quyết tâm nhanh chóng xử lý sự việc để chính thức minh oan cho ông Trần Văn Thêm.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm