Sáng tạo với “5 không, 3 sạch” đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

05/11/2017 - 22:46
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội LHPN TX.Thuận An, Bình Dương, triển khai một cách sáng tạo, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ năm 2010, Hội LHPN TX.Thuận An đã bắt đầu triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Vốn là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, tổ chức các mô hình hoạt động hiệu quả, nên ngay từ đầu, Ban chấp hành Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo cơ sở xây dựng các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Một buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường của phụ nữ TX Thuận An

 

Chỉ trong thời gian ngắn, các mô hình “Giúp nhau không tính lãi”, “Tổ nuôi heo đất”, Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống mại dâm”, “Nuôi dạy con tốt”, “Trồng cây lấy lá”, “Kinh doanh thực phẩm tươi sống, an toàn”… đã được tổ chức và nhanh chóng nhân rộng ra khắp các cơ sở, thu hút ngày càng đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia.

Xác định tiêu chí gia đình không đói nghèo chính là đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại, Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo các hội cơ sở rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng kinh tế từng hộ gia đình hội viên tại cơ sở để có kế hoạch hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Các giải pháp được ưu tiên đầu tư đều xuất phát từ việc đánh giá đúng những thế mạnh vốn có của địa phương, cụ thể như giúp nhau về giống, vốn, ngày công lao động kết hợp hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, xây dựng mô hình mới, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Từ 2010 đến nay, hội đã huy động được 6.691 lượt chị giúp cho 20.055 phụ nữ gặp khó khăn với số tiền trên 16,2 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hội đã huy động và xét cho 3.632 lượt chị vay với tổng số tiền lên đến hơn 4,2 tỷ đồng; vận động xây dựng, sửa chữa 39 mái ấm tình thương, trao tặng 45 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 4 công trình thi đua khác với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng…

Các hoạt động bảo vệ môi trường đã trở thành công việc thường xuyên, quen thuộc của nhiều chị em phụ nữ ở TX Thuận An

 

Từ những kết quả tích cực của nỗ lực nâng cao mức sống của phụ nữ tại địa phương, nhiều kết quả khác trong các tiêu chí “3 sạch” cũng được đẩy mạnh. Cho đến giờ, hầu hết phụ nữ tại đây đều đã ý thức vệ sinh môi trường, nhà ở là trách nhiệm của chính mình. Việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch, đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết: “Phong trào “5 không, 3 sạch” thực sự đã có sức lan tỏa, đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Với cách làm năng động và sáng tạo, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với những việc làm thiết thực đã góp phần tích cực giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn TX.Thuận An thay đổi nhận thức, thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh một cách hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm