Sao 'bật mí' những thói quen giúp sống khỏe

19/10/2016 - 17:13
MC Thúy Hạnh đã tiết lộ những bí mật thú vị về việc cô thay đổi quan điểm thế nào về sức khoẻ, sau khi đã trở thành mẹ. Hoàng Bách chia sẻ những bí quyết duy trì lối sống lành mạnh trong gia đình và cách anh gắn kết mọi người vào các hoạt động thể thao.
thy-hnh-rng-r-khe-khn-cng-bi-tp-sng-khe.JPG
Thúy Hạnh rạng ngời, khỏe khoắn cùng bài tập sống khỏe 
Thúy Hạnh: Chăm từ bữa ăn sạch đến kỹ năng giải tỏa stress để... không già

Thuý Hạnh tuy bận rộn, nhưng cũng luôn cố gắng để chăm lo cho bữa ăn gia đình, và cũng có gia đình hỗ trợ mình trong việc đó, để đảm bảo bữa ăn cho cả nhà dinh dưỡng và an toàn nhất có thể. Chứ không thể suốt ngày phải đi nhà hàng. Mình có một số bí kíp để có thể giúp hạn chế nhất các độc tố với các thực phẩm, ví dụ như rửa rau thì mình dùng phương pháp truyền thống như ngâm muối loãng, thịt thì luộc sơ đổ nước đầu đi. Cố gắng không ăn các thực phẩm quay đi qua ngày, bữa nào ăn hết bữa đó. Ăn thực phẩm qua ngày rất có hại.
thy-hnh-m-nhn-cng-v-host-ca-chng-trnh.jpg
Hạnh cũng thấy rằng, phụ nữ mà stress thì mau già, rất dễ cau có, nên rất cần giải toả stress một cách triệt để. Quan điểm sống của Thuý Hạnh là cách giải toả stress hiệu quả nhất, đó chính là phải thay đổi quan điểm sống của mình. Cách nghĩ tích cực thì cuộc đời mình sẽ tích cực hơn. Do vậy, key words chính về sống khoẻ của Thuý Hạnh, đó chính là "sống khoẻ không khó, mọi thay đổi cần đi từ những bước đi nhỏ nhất, những lựa chọn hàng ngày của chính chúng ta".

Hoàng Bách: Ăn uống khoa học không hề khó, luyện tập đừng đổ lỗi cho bận rộn

Bách rất đam mê ăn uống, nhưng mình thấy rằng thay đổi chế độ ăn cho phù hợp với thể trạng, công việc, tuổi tác của mình là rất quan trọng. Gia đình Bách đã bắt đầu phải tinh giảm bữa ăn của mình. Ví dụ như bà xã miền Tây rất thích ăn cá, mình là người miền Bắc thì thích ăn thịt. Trong nhà thì rõ ràng vợ có... “quyền lực” hơn nên cá thành món chủ đạo. Mẹ vợ nấu món cá đồng chuyển từ miền Tây lên, tuy mùi vị lúc đầu không ngon bằng rim nước mắm ngoài bắc, nhưng dần mình cũng thay đổi thói quen và thích nghi khẩu vị.
hong-bch-cng-th-thch-squat-vi-to.JPG
 Hoàng Bách thử thách cùng bài tập sống khỏe với táo


Bên cạnh ăn uống, Bách luôn ý thức việc tập luyện và quan điểm là đừng đổ lỗi cho bận rộn. Có rất nhiều cách để tập chứ không nhất thiết phải đi phòng gym. Ngoài đá bóng, thì trong những lúc bận rộn, Bách tranh thủ tập mọi lúc mọi nơi. Ví dụ mình có thể đi thang bộ hết 21 tầng nhà. Hoặc ngủ dậy mình tranh thủ hít đất 5,10 cái, gập bụng 20, 30 cái. Khá là dễ dàng vì nằm tại chỗ chưa ngủ dậy là đã có có thể gập bụng được rồi. Bất cứ vật dụng trong nhà cũng có thể lôi ra để tập được. Thậm chí có lúc mình dùng ngay chính con gái, lấy con gái để làm tạ để tập luôn (cười). Thành công của Bách còn ở chỗ luôn tạo cảm hứng tập luyện thể thao cho mọi người trong gia đình. Tê giác nhà mình là người không thích thể dục, chỉ thích đọc sách, thích những thứ về tư duy hơn là vận động. Vậy nên, khi bố đi sân bóng thì lôi bạn ý theo. Lâu cũng thấm dần, giờ thì Tê Giác bắt đầu thích bóng đá, tuần chơi thể thao 2 lần. Bạn ý yêu động vật thì Bách gợi ý đi cưỡi ngựa, vừa được chơi với ngựa, vừa hít thở không khí ngoài trời lại được vận động một cách vui vẻ. 
hong-bch-chia-s-vi-cc-bn-tr-v-cch-sng-healthy.JPG
 Hoàng Bách chia sẻ với mọi người về lối sống Heathy
Hoạt động trong lĩnh vực showbiz, là người của công chúng nên rất nhiều áp lực dễ dẫn đến stress. Riêng với Bách quan trọng là mình cần có nhiềm đam mê. Khi đam mê với nghề, sẽ không có stress bởi lúc đó làm việc là như đi chơi. Và khi gặp căng thẳng khác trong cuộc sống, Bách có một cách rất hiệu quả là chơi với con. Khi chơi với con, mình bước vào thế giới tuổi thơ, hồn nhiên và trong trẻo, tự dưng mình hấy cuộc sống và mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Và bí quyết của mình là đây: mất tiền là mất ít, mất tình cảm là mất nhiều, mất sức khoẻ là mất hết. Mục tiêu của cuộc đời thì nhiều, nhưng sức khoẻ và cơ thể thì chỉ có một. Hãy thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất, về dinh dưỡng và tập luyện. Đừng nghĩ đến những gì to tát, hay bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như thay vì đi thang máy thì leo cầu thang bộ, ngủ dậy thì nên bắt đầu ngày mới bằng 1 vài tư thế tập ngay trên giường, bỏ thêm vài giờ cuối tuần ra ngoài cùng con...

Những phản biện đáng suy nghĩ từ chuyên gia dinh dưỡng

Theo bà Trần Lan Hương, Chuyên gia Huấn luyện Dinh dưỡng và Sức khỏe được Chứng nhận bởi Hiệp hội Trị liệu không dùng thuốc Hoa Kỳ (AADP Certified Health Coach), người Việt giờ đã nhận thức tốt hơn về lối sống khỏe và họ sẵn sàng thay đổi để có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, họ cần có thêm động lực và sự hướng dẫn để có thể duy trì thói quen sống lành mạnh hàng ngày.
cng-vi-chuyn-gia-dinh-dng-trn-lan-hng.JPG
 Chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương 
Cũng theo chuyên gia Lan Hương, khoẻ mạnh là một trạng thái lành mạnh hoàn toàn cả về thể chất, tinh thần, và xã hội. Sống khoẻ là có hoạt động nuôi dưỡng sức khoẻ trên cả 3 mặt nói trên. Nuôi dưỡng sức khoẻ thể chất bằng cách ăn uống đúng, tập thể dục đúng. Nuôi dưỡng sức khoẻ tinh thần bằng việc có niềm vui bằng việc tìm được mục đích và ý nghĩa cuộc sống. Nuôi dưỡng sức khoẻ xã hội là mình cần hài hoà cân bằng các mối quan hệ trong nhà và ngoài phố.

Bà Hương nhấn mạnh, dù mọi người hiện luôn lo ngại về việc ăn uống và thể dục, xong vấn đề thực phẩm sạch không phải là vấn đề bất khả thi. Cần loại các sản phẩm công nghiệp đóng chai đóng lọ ra khỏi bếp. Lựa chọn các sản phẩm thật, đi trực tiếp từ đất lên đĩa, mà không qua máy. "Ăn đơn giản đi, đừng đòi hỏi phải dậy mùi quá mức, để phải “hi sinh” bằng cách dùng các phụ gia gia vị công nghiệp", bà Hương thẳng thắn.

Với các thực phẩm tươi, thịt cá rau củ, thì mình chọn nhà cung cấp hay chọn chuẩn nào: rõ ràng chuẩn organic thì đắt tiền và cũng không đủ cung cấp cho chúng ta. Ta có thể chọn thực phẩm ở các nông trại nhỏ lẻ ở các nơi mà chúng ta biết, đây là bước để giảm bớt được nguy cơ.

Có lẽ chúng ta đã quá mất niềm tin vào nhà cung cấp. Nhưng thực tế trên thị trường có nhiều nhà cung cấp quy mô lớn, mà ta có thể tin tưởng được vì có đầy đủ thông tin về người trồng người phân phối. Ví dụ có bên Dalat Gap theo chuẩn Eurogap, hoặc các loại rau trồng tự nhiên của bên Phủ xanh shop, chỉ đắt hơn rau thường một chút thôi.

Về rèn luyện thể chất, cái sai lầm đầu tiên khiến mọi người lười vì mọi người vì mọi người nghĩ thể dục phức tạp lắm, là phải đi phòng gym, phải ít nhất 30 mỗi ngày, trong khi mình còn bao nhiêu việc để giải quyết, nói chung là có hàng nghìn lý do nổi dậy để mình lười.

Thực ra không có gì cao siêu, bởi bất kỳ hoạt động nào đáp ứng 3 điều kiện sau đây đều tốt cho thể chất: làm cho tim mình đập nhanh lên, người nóng lên, và hít thở nhiều oxy hơn. Đó có thể là những hoạt động rất bình thường, ví dụ thay thang máy thì đi thang bộ, đi hai bậc một bước, để tim đập thình thịch người nóng lên hít được nhiều oxy nhiều hơn. Hoặc khi chúng ta vừa xem ti vi, chúng ta có thể chạy 500 cái tại chỗ, chỉ mất hơn 3 phút rất đơn giản.

Chúng ta cũng có nhiều cách giải toả stress, tức thời và giải quyết đúng căn nguyên. Stress chẳng qua là do mình nghĩ nhiều quá, lúc cần nghĩ thì không nghĩ ra, lúc muốn không muốn nghĩ thì càng cố nghĩ. Giải toả stress ngay tại chỗ là hít thở, hít 3 hơi thở thật sâu thì tốc độ của stress giảm đi rất nhiều rồi. Phương pháp dài hạn và bền vững nhất để giảm stress về căn nguyên đó chính là THIỀN. Mọi người hay hiểu nhầm về thiền là thiền cần phải tĩnh tâm, phải không vướng bận gì thì mới tham gia được. Thiền không phải là ngăn không cho ý nghĩ đến, vì càng ngăn thì lại càng cố nghĩ. Thực chất THIỀN là quan sát và nhận biết ý nghĩ của mình và kiểm soát điều chỉnh bằng hơi thở. Khi ta quay về với nguyên gốc là hơi thể, thì suy nghĩ sẽ tạm thời biến mất, và suy nghĩ sau sẽ đến chậm hơn, giãn ra.
Chỉ cần 20 phút thiền mỗi ngày là hiệu quả cực kỳ cho sức khoẻ tinh thần của bạn.

Mấu chốt của sống khỏe là hãy tập trung vào những thứ mà chúng ta có thể kiểm soát: cơ thể, tâm trí chúng ta đủ mạnh để đối phó những thử thách trong đời sống hàng ngày. Hãy biết yêu thương bản thân mình hơn, dành nhiều thời gian hơn chăm sóc bản thân. Các lý do đưa ra đều chẳng qua vì chúng ta chưa yêu bản thân đủ thôi

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm