Sao Mai Hiền Anh: 10 năm bước trên thảm... đầy gai

07/10/2017 - 20:46
Có những nghệ sĩ may mắn, cuộc đời và sự nghiệp như được rải sẵn thảm hoa hồng. Hiền Anh thì ngược lại, con đường đi của cô như trải đầy gai nhưng cô gái ấy đã mạnh mẽ bước qua, bằng chính nội lực của mình.
img_4218.JPG
Hiền Anh khóc nghẹn trên sân khấu liveshow "Tiếng hát từ trái tim"
1.Tiết mục cuối cùng của liveshow Tiếng hát từ trái tim kỷ niệm 10 năm ca hát của Sao Mai Hiền Anh kết thúc, nhưng hầu hết khán giả vẫn không rời rạp, đứng dậy vỗ tay không ngớt. Nhiều người còn phấn khích kêu to: “Không về đâu! Hát tiếp nữa đi Hiền Anh ơi!”. Còn chủ nhân của đêm nhạc, đứng ôm hoa trên sân khấu, trong vòng tay chúc mừng của mọi người giả mà nước mắt nghẹn ngào...

Trước tình cảm yêu thương mà khán giả dành cho mình như vậy, nghệ sĩ nào mà lại không xúc động? Nhưng với Hiền Anh, niềm hạnh phúc của cô có lẽ còn lớn hơn ở người khác rất nhiều, khi trước đêm thăng hoa này, cô đã phải trải qua rất nhiều vất vả, thậm chí là cay đắng...

11 tuổi, gia đình Hiền Anh vỡ nợ, mẹ cô phải vào tù khi em gái cô còn chưa cai sữa. Bố cô bệnh tật, không lo nổi cho con cái và mọi việc đổ dồn lên vai đứa trẻ lẽ ra đang tuổi ăn tuổi ngủ. Hàng ngày, ngoài giờ đi học, Hiền Anh lại lăn ra chợ Hôm làm đủ việc để kiếm tiền, từ pha cà phê, bán hoa quả dầm và cô phải quen với việc thỉnh thoảng lại có người lạ đến dọa dẫm, đòi hành hung... 16 năm mẹ ở trong tù là 16 năm. Hiền Anh phải đảm đương mọi gánh nặng gia đình.

Hoàn cảnh tối tăm đó không dập tắt được đam mê ca hát cũng như mơ ước trở thành ca sĩ của Hiền Anh. Năm 2007, Hiền Anh trúng tuyển vào Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và cũng năm đó, cô giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai dòng Thính phòng. Từ giải Sao Mai, cô ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình trong làng ca nhạc chuyên nghiệp. Với giọng hát trời phú cùng với sự chăm chỉ rèn luyện, nỗ lực tìm tòi cái mới của mình, Hiền Anh trở thành giọng hát được nhiều người yêu mến.

Song cuộc sống của Hiền Anh lại không thuận chèo mát mái như sự nghiệp ca hát của cô. Năm 2010, cô kết hôn với cựu cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng khi anh đã có một đời vợ và con riêng. Mang thai được 5 tháng, dự án kinh doanh ẩm thực – phòng trà của vợ chồng cô thua lỗ nặng. Vợ chồng cô trắng tay đúng nghĩa, đến 2 triệu để thanh toán viện phí khi sinh con cô cũng phải đi vay... Hiền Anh rơi vào khủng hoảng trầm trọng, không còn thiết tha gì ca hát và tính chuyện bỏ nghề... Nếu không có những người bạn lớn đã giang tay giúp đỡ, có lẽ cũng không biết cuộc đời cô hiện giờ đi đến đâu...
img_4178.JPG
Hiền Anh trong đêm nhạc 
Clip Hiền Anh và nhạc sĩ Quang Long thể hiện ca khúc "Dùng dằng" trong đêm nhạc



2.
Hiền Anh nói, cô không muốn nhắc lại những năm tháng đó. Nó đã qua rồi và cô chỉ muốn tập trung vào những dự án âm nhạc. Nhưng dù Hiền Anh khẳng định, với cô mọi khó khăn đã lùi xa nhưng những người ở gần cô đều thấy cô vẫn phải gánh quá nhiều vất vả. Có người nói đùa, chắc tại cô tuổi trâu (Hiền Anh sinh năm 1985) nên lúc nào cũng phải cày bừa, vác nặng như trâu! Mọi lo toan trong gia đình, từ kinh tế đến chăm lo con cái hầu như mình cô gánh vác.

Người ta vẫn nói, đã “giỏi việc nước” thì khó mà “đảm việc nhà”, trong khi nữ ca sĩ này luôn chu toàn cả hai. Bạn bè Hiền Anh rất hiếm khi hẹn ăn trưa được với cô, bởi gần như trưa nào cô cũng phải sấp ngửa về nhà nấu ăn cho chồng, chăm sóc bố mẹ chồng ốm đau, chiều lại đi dạy, rồi đi hát kiếm tiền... Đó là chưa kể, thỉnh thoảng cô lại phải đứng ra giải quyết các khoản nợ mới phát sinh của mẹ đẻ mình.

Ngay cả liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của mình, ở phần lớn nghệ sĩ sẽ có cả ê kíp hỗ trợ, còn Hiền Anh vẫn phải tự mình lo lắng từ khâu địa điểm, âm thanh, ánh sáng, dàn nhạc, ca sĩ khách mời, nhóm múa, trang phục, trang điểm, phát hành vé... Thậm chí đến ngày diễn ra liveshow, cô cũng không được nghỉ ngơi lấy sức, lấy giọng cho đêm nhạc mà phải chạy sấp ngửa giải quyết rắc rối thủ tục phát sinh đến tận chiều tối và chỉ còn vài tiếng để sửa sang, tô điểm lên sân khấu.
cu-si.jpg
Cư sĩ Diệu Nhân tặng Hiền Anh bức tranh vẽ cô hát 
3.Vậy mà lúc nào cũng thấy Hiền Anh rạng rỡ nói cười. Liên tục quay cuồng với công việc, với cuộc sống, nhưng trên gương mặt cô không in hằn dấu vết của sự mệt mỏi. Nhiều người đặt câu hỏi, không hiểu cô ca sĩ này lấy năng lượng ở đâu mà luôn tràn trề sinh lực đến thế.

Hiền Anh nói, năng lượng của cô được khởi sinh từ chính âm nhạc. Dù vất vả đến đâu, mệt mỏi đến đâu, tìm đến âm nhạc là cô quên hết. Không bằng lòng với những gì đã có, cô liên tục tìm tòi, liên tục tìm con đường mới, cho ra sản phẩm mới. Đi hát kiếm được bao tiền, sau khi dành để chi trả những nhu cầu cơ bản của cuộc sống, Hiền Anh lại dồn làm MV, ra album, làm minishow, liveshow... và đặc biệt là làm thiện nguyện.

Những người quen của Hiền Anh, khi tham gia chương trình từ thiện nào, chỉ cần ới một tiếng là cô có mặt. Mà không phải đợi người khác kêu gọi, chính Hiền Anh cũng chủ động ủng hộ và tự mình đứng ra quyên góp khi tình cờ biết chuyện những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Từ nhiều năm nay Hiền Anh theo đạo Phật và nữ ca sĩ Phật tử với pháp danh Diệu Bảo này luôn lấy từ bi, bác ái làm điều trọng trong cuộc sống của mình.

Mặt khác, dường như chính việc sống để cho đi ấy lại mang đến cho Hiền Anh nhiều điều, mà quan trọng nhất là những người thầy, những người bạn. Hiền Anh nói, điều cô thấy may mắn nhất trong cuộc đời mình là gặp được nhiều người tốt. Chính sự tình cảm, sự yêu thương, giúp đỡ của họ đã giúp cô vượt qua được những tháng ngày khó khăn nhất, để cô cân bằng được cuộc sống và thăng hoa trong nghệ thuật.

img_4196.JPG
Ca sĩ Hiền Anh cùng những người bạn lớn cô mang ơn 
4.Cũng bởi thế, liveshow Tiếng hát từ trái tim với Hiền Anh không chỉ là sự đánh dấu một chặng đường nghệ thuật của cô, mà còn một cách để cô nói lời cảm ơn với những ân nhân của mình. Trong đêm nhạc, ngoài bày tỏ sự biết ơn chân thành tới những người yêu quý giọng hát của mình, Hiền Anh đặc biệt xúc động nhắc tên 4 người nhạc sĩ mà cô mang ơn, đó là Phạm Hồng Sơn, Phạm Việt Long, Hàn Vũ Linh, Thái Chí Thanh.

Và có lẽ hầu hết những người bạn, những khán giả có mặt trong liveshow của Hiền Anh đều cảm động trước cách cảm ơn của cô. Rạp Đại Nam tối 5/10 thật giản dị, ấm áp và cả những bài hát được Hiền Anh cùng những người bạn của cô cất lên cũng rất gần gũi, chân tình. Không màu mè, kiểu cách, Hiền Anh khiến người nghe rung động bởi giọng hát đầy tình cảm và nể phục bởi tư duy, thẩm mỹ âm nhạc rất văn minh và đa sắc của cô.

10 năm bước trên con đường đầy gai, Hiền Anh đã đền đáp xứng đáng: Tiếng hát từ trái tim của cô đã thực sự chạm được đến trái tim khán giả.

Một số hình ảnh của Liveshow “Tiếng hát từ trái tim”:
img_4199.JPG
Hiền Anh xúc động trong ca khúc "Tan vào Hà Nội"  
img_4153.JPG
Hiền Anh và ca sĩ Tuấn Phương - Á quân X-Factor  
img_4203.JPG
Nghệ sĩ Lê Thanh Phong  
img_4155.JPG
Hiền Anh và MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng  
000.jpg
Hiền Anh thăng hoa trong đêm nhạc 
ploong-thiet.jpg
Ca sĩ Ploong Thiết 
van-nga.jpg
Hiền Anh và nghệ sĩ Vân Nga 
00.jpg
Hiền Anh xúc động với những ca khúc tri ân khán giả 
bach-nguyen.jpg
Ca sĩ Bách Nguyễn  
img_4177.JPG
Hiền Anh trải hết lòng mình vào câu hát 
img_4183.JPG
Nhạc sĩ Quang Long và ca sĩ Bách Nguyễn 0-ca-s-linh-nguyn.jpgCa sĩ Linh Nguyễn0-thin-di-minh-tho-kiu-thng.jpgCa sĩ Thiên Di - Minh Thảo - Kiều Thương 
2.jpg
Hiền Anh cùng các nghệ sĩ trong tiết mục khép lại chương trình

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm