Sao Mai Phương Thanh chung thủy với dòng nhạc dân gian

21/10/2018 - 08:00
Mặc dù dòng nhạc dân gian hiện nay không được nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn để trở thành con đường lâu dài của mình, thế nhưng bằng tiếng hát ngọt ngào, đằm thắm, Sao Mai Phương Thanh vẫn chiếm một vị trí khó có thể thay thế trong lòng những người yêu dòng nhạc quê hương, trữ tình.
Trưởng thành từ mùa giải Sao Mai 2011 với giải nhì Dòng nhạc dân gian, Phương Thanh được khán giả biết đến bằng phong cách biểu diễn giản dị, mộc mạc, chất giọng ngọt lịm cùng với ngoại hình sáng. Vốn sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật nhưng với niềm đam mê âm nhạc ngày càng lớn dần, giọng ca Nghệ An đã quyết tâm theo đuổi con đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
 
44393570_947765435417521_18189843628556288_n.jpg
Sao Mai Phương Thanh trẻ trung, tươi tắn ở ngoài đời.
Bước ra khỏi sân khấu Sao Mai, Phương Thanh chăm chỉ và miệt mài hoạt động âm nhạc để định hình một phong cách riêng của mình. Chính cách nhìn nhận mới mẻ đã khiến các sản phẩm âm nhạc của Phương Thanh mang nét mới lạ và luôn thu hút người nghe. Phương Thanh chia sẻ: “Mỗi dòng nhạc đều có thế mạnh riêng của nó, với Phương Thanh thì có lẽ mình “chung thủy” với âm nhạc truyền thống. Dù dòng nhạc này không rộn ràng, sôi động và không có lượng khán giả hùng hậu, nhưng âm nhạc truyền thống lâu nay vẫn có một đời sống lặng thầm bền bỉ”.
 
Nữ ca sĩ đến từ xứ Nghệ cũng cho biết, theo dòng nhạc truyền thống, cô không chỉ nhận được sự ủng hộ, quan tâm của chồng mà cả gia đình chồng. Bố chồng cô - nhạc sĩ, NSND Tiến Dũng - luôn sẵn lòng chia sẻ với con dâu những lời khuyên quý báu trong nghề. Bên cạnh đó, em chồng của ca sĩ Phương Thanh - ca sĩ Hương Tràm - luôn thầm lặng đứng sau cổ vũ chị dâu đầu tư phát triển sự nghiệp. Chia sẻ về người em chồng mà mình yêu quý, Phương Thanh cho biết: "Hai chị em tôi thường xuyên tâm sự với nhau. Tràm luôn động viên tôi làm tất cả những gì mình đam mê". Chính vì vậy, mỗi sản phẩm âm nhạc của Phương Thanh đều nhận được sự ủng hộ lớn từ ca sĩ Hương Tràm. 
 
43075365_921582358039249_2778367653192925184_n.jpg
Sao Mai Phương Thanh đẹp dịu dàng trên sân khấu
Theo đuổi dòng nhạc này, đa phần nghệ sĩ trẻ đều mong góp sức mình để dòng nhạc dân ca lan tỏa hơn trong đời sống hiện đại. Chính vì vậy, mỗi lần ra mắt một sản phẩm âm nhạc mới, điều Phương Thanh luôn trăn trở chính là việc chọn bài hát. Bởi lẽ, để mỗi sản phẩm âm nhạc ra mắt muốn gây dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng không phải ca sĩ trẻ nào cũng làm được.
 
Phương Thanh chia sẻ: “Thanh chưa bao giờ nghĩ, bản thân đến với dòng nhạc này là để vượt qua ai cả, chỉ muốn sống với đam mê, ước mơ của mình. Với Thanh, hát dân ca ở miền nào thì cần phải hiểu được văn hóa miền đó. Văn hóa cụ thể ở đây là lời ăn, tiếng nói, là tâm tư, tình cảm, phong tục, tập quán được nhắc đến trong ca từ. Kỹ thuật thanh nhạc rất cần thiết, nhưng nó chưa đủ để hát những ca khúc mang âm hưởng quê hương, đôi khi cũng không nên lạm dụng quá vào kỹ thuật thanh nhạc. Hát dân gian, rất cần cái tình, sự nặng lòng, vương vấn với mỗi một miền quê".
 
Trải qua 7 năm ca hát, đến nay ca sĩ Phương Thanh đã cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc được khán giả đón nhận như album “Tìm về nỗi nhớ” vào năm 2012, album “Lời em hát” năm 2013. Album “Nỗi nhớ miền Trung” ra mắt đầu năm 2018 là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của cô sau 4 năm im ắng để thực hiện thiên chức làm mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm