Văn hóa - giải trí

Sao Mai Thu Hằng đưa ngôn tình Hàn Quốc vào MV nhạc dân gian

04/01/2019 - 09:56 AM
Quán quân Sao Mai 2015 Nguyễn Thu Hằng vừa ra mắt MV ‘Nhà em ở lưng đồi’. Nếu không phải cô gái 23 tuổi Thu Hằng, hẳn sẽ không có một MV nhạc dân gian mà hình ảnh và chất liệu lại bắt kịp “hot trend” đến thế.

8 tháng sau Album Hương đạo và MV Lạy mẹ Quan Âm, Thu Hằng mới ra sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Sự lười biếng có ý thức này hóa ra là một chủ đích. Thu Hằng bảo cô đang tập trung học hành để chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Hơn nữa cần một khoảng thời gian tĩnh lặng vừa đủ để níu nhịp sống chậm lại, chiêm nghiệm về những gì mình đã làm và con đường mình sẽ đi.

4.jpg
Cảnh trong MV "Nhà em ở lưng đồi"

MV Nhà em ở lưng đồi thật xứng với 8 tháng lặng im của Thu Hằng. Cái tên MV nghe quen quen, mà thực là quen thật. Một bài hát của nhạc sĩ Đức Trịnh, đã có nhiều bản phối, nhiều người thể hiện, bao gồm cả giọng ca trẻ ăn khách Thùy Chi. Thế mà Thu Hằng vẫn làm khác được, và khác một cách khó tin.

MV là một câu chuyện ngọt ngào, nhẹ nhàng, lãng đãng, mang đậm màu sắc ngôn tình Hàn Quốc. Một chàng trai trẻ say mê vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc (diễn viên Hiếu Su đóng), trong lúc cầm máy ảnh lang thang thì bị lũ trẻ vùng cao dẫn dụ tới căn nhà tường trình, nơi có cô gái Dao đang ngồi bên bậu cửa. Vẻ đẹp trong vắt và rực rỡ như nắng non cao rời rợi cuối đông của cô gái nọ đã hút hồn gã si tình. Những cảm xúc bồng bềnh tưởng như chạm được nhưng đưa tay ra với thì tan biến như khói sương. Tiếng kèn môi, tiếng sáo mèo, nụ đào nở sớm, ngôi nhà tường trình, cây hồng già trên đỉnh núi, vời vợi mây trời, thăm thẳm vực sâu… Tất cả tạo nên một không gian tình đến nao lòng.

Quấn quện trong không gian ấy là giọng hát lả lướt, bay bổng: Nhà em ở lưng đồi/Nơi chim rừng thánh thót/Bầu trời xanh dịu ngọt/Gió tràn về mênh mang...

 

1.jpg
Ca sĩ Thu Hằng trong buổi ra mắt MV 

Nhạc sĩ Đức Trịnh khi xem MV này đã phải thốt lên: “Tôi đã không nhầm”. Không nhầm là vì chính ông đã chấm giải Nhất dòng Dân gian năm 2015 cho cô ca sĩ khi ấy chưa tròn 20 tuổi và mới theo học NSND Thu Hiền được 1 năm. Một gương mặt đẹp, một chất giọng đầy nhạc cảm, một lối diễn xuất tự nhiên - cả ba lợi thế hội tụ đủ để Thu Hằng trở thành một của hiếm của dòng nhạc dân gian vốn luôn đòi hỏi khí chất riêng.

5.jpg
Thu Hằng chứng minh nhạc dân gian cũng có thể thời thượng  

Lâu nay, hễ cứ nhạc dân gian là người ta liên tưởng tới những gì cũ kỹ, hiền hòa, giản đơn. Nhưng với Thu Hằng, kể từ MV đầu tay mang tên Trong, và tới Nhà em ở lưng đồi, cô đã chứng minh nhạc dân gian cũng có thể thời thượng. Tư duy hát nhạc của một người trẻ 9x, nhạy cảm với thị trường và chịu khó cập nhật các dòng chảy âm nhạc đương đại đã mang tới cho Thu Hằng một màu sắc riêng, định hình cá tính âm nhạc rõ nét. Không cần phải phá cách trong lối hát, không cần dị quái trong thể hiện, Thu Hằng làm mới nhạc dân gian bằng hơi thở và tinh thần của chính mình. Mà vốn dĩ, cái tinh thần ấy đã quá mới mẻ, đã sẵn thời thượng rồi.

Nhận xét về MV Nhà em ở lưng đồi của Thu Hằng, NSND Thu Hiền nói: “Tôi tự hào vì em làm những điều tôi không thể tưởng tượng được, chỉ có thể gọi là nghệ thuật đích thực - kết hợp cả âm nhạc sáng tác hình ảnh, quay phim. Tôi không biết nói gì hơn ngoài từ tuyệt vời!”.

2.jpg
NSND Thu Hiền chúc mừng Thu Hằng ra mắt MV mới  

Nhạc sĩ Đức Trịnh chia sẻ: “Nghe Thu Hằng hát, tôi thực sự xúc động vì Hằng hát rất tình cảm, dung dị mà bay bổng. Xem MV thì tôi thấy thỏa mãn cả phần nghe và phần nhìn”.

7.jpg
Thu Hằng vào vai thiếu nữ Dao trong MV 

NSƯT Quốc Hưng cho biết: “Tôi làm đạo diễn rất nhiều chương trình âm nhạc gần như chương trình nào BTC và tôi cũng mời Hằng tham gia. Hướng Hằng không theo hẳn hát dân gian, có chút hơi hướng nhạc trẻ, Hằng hát rất thành công. Ca khúc Nhà em ở lưng đồi có rất nhiều ca sĩ hát, tôi khá băn khoăn khi nghe Hằng nói làm MV. Thật sự hôm nay được xem và nghe đúng là rất khác biệt. Tôi thấy rất thích thú với MV này”.

 

Chia sẻ thêm về MV, Thu Hằng nói: “Khi có ý tưởng làm MV và xem những hình ảnh về Y Tý, tôi chỉ muốn lên đó quay ngay. Tuy nhiên, lên lịch quay 2 lần đều bị hủy vì 1 lần gặp sạt lở và 1 lần sương mù, lên Lào Cai rồi lại phải quay về. Cho đến tháng 12 vừa rồi, ê kíp chọn được 2 ngày quay thời tiết ủng hộ, nắng đẹp. Hôm đó tôi vẫn nhớ khi ê kíp đi đường sợ không dám ngủ vì đường quá khủng khiếp, vòng vèo, quanh co… Nhưng khi mở cửa xe, bước xuống hít không khí ở đó thì tất cả mọi nỗi sợ tan biến hết, cảm giác như mình lạc vào xứ sở thần tiên...”.

3.jpg
Núi rừng Tây Bắc tuyệt đẹp trong MV "Nhà em ở lưng đồi"  

Một điều đặc biệt, điều khiến Thu Hằng ấp ủ làm một sản phẩm âm nhạc về miền núi xuất phát từ những chuyến thiện nguyện của cô đến vùng cao. Từ nhiều năm nay, Thu Hằng cùng gia đình và thầy cô của mình vẫn âm thầm đứng ra tổ chức những đợt quyên góp xây trường, tặng quần áo ấm, lương thực và tiền mặt cho thầy trò ở các vùng xa xôi hẻo lánh. Nữ ca sĩ chia sẻ, cô sẽ trở lại Y Tý, vừa là để được đắm mình trong thiên nhiên tuyệt đẹp, đồng thời trao tặng quà cho các em nhỏ ở nơi đây.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn