Văn hóa - giải trí

Sao Mai Thu Hằng tái hiện mối tình đơn phương của công chúa triều Nguyễn

06/07/2019 - 09:10 AM
Trong MV ‘Mơ duyên’, Quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng gây ấn tượng khi dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của nàng công chúa triều Nguyễn.

Ngày 5/7/2019, ca sĩ Nguyễn Thu Hằng đã chính thức phát hành MV Mơ duyên -  một sáng tác của đàn chị ca sĩ - nhạc sĩ Phạm Phương Thảo. Đây là MV đặc biệt đánh dấu giai đoạn trưởng thành của Thu Hằng sau khi hoàn thành 8 năm học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với bài thi tốt nghiệp đạt điểm 10 xuất sắc. Thu Hằng rất thích ca khúc này, từng lời hát như nói hộ cô rất nhiều điều và cô đã hát bằng tất cả trái tim mình, đã đem vào MV tất cả cảm xúc của một cô gái bước vào tuổi trưởng thành khi đối diện với tình yêu.

2.jpg
Ca sĩ Thu Hằng vào vai công chúa, diễn viên Hiếu Su đóng vai thiền sư
 

Câu chuyện MV Mơ duyên được xây dựng dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của một nàng công chúa triều Nguyễn với một vị thiền sư nổi tiếng với tư chất thông minh và phẩm hạnh nghiêm mật. Nàng công chúa tài năng, sắc vóc hơn người thầm yêu vị thiền sư đảm nhận nhiệm vụ giảng thuyết Phật pháp trong nội cung vua Gia Long trong vô vọng. Sau đó, thiền sư chọn cách thiêu cháy tịnh thất để thức tỉnh công chúa, còn công chúa thì tự vẫn.

Thương cho mối tình đau lòng ấy, khi đưa vào MV, Thu Hằng và ekip đã chọn một kết thúc tốt đẹp hơn là thiền sư đã hóa giải được cho nàng công chúa si tình, để rồi nàng cũng đã nương thân mình nơi cửa Phật, tìm lấy sự bình an trong đời. Trong MV, Thu Hằng vào vai công chúa, đảm nhận vai thiền sư là diễn viên Hiếu Su.

4.jpg
Nàng công chúa triều Nguyễn do Thu Hằng vào vai mang một tình yêu đơn phương vô vọng  

Sao Mai Thu Hằng nói, cô đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định đồng ý thực hiện MV Mơ duyên dựa trên ý tưởng câu chuyện này, vì cô e ngại sẽ “phạm” khi chạm đến hình ảnh thiền sư, đến Phật giáo. Nhưng cuối cùng, đạo diễn Xuân Chung đã thuyết phục cô bằng sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc Phật giáo Mật tông. Điều thuận lợi hơn nữa là trong ekip làm phim, đạo diễn hình và quay phim đều là những đệ tử của Mật tông nên đã tương trợ hết sức cho những hình ảnh liên quan đến phật giáo Mật tông. Chính vì thế, mọi chi tiết dù là nhỏ nhất trong MV đều được chọn lọc cẩn trọng, kỹ lưỡng, từ hình ảnh vị thiền sư, đến chuỗi ngọc, bức tranh Mandala… Tất cả góp phần mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị về một không gian văn hóa đặc sắc.

Quán quân Sao Mai 2015 dòng dân gian cho biết, cô rất tâm đắc với cảnh vị Thiền sư miệt mài vẽ bức tranh cát Mandala sau đó xóa hết đi và thả xuống dòng sông. Theo chia sẻ của đạo diễn Xuân Chung, tranh Mandala có một ý nghĩa rất đặc biệt, biểu thị sự luân hồi của kiếp người. “Các vị thiền sư thường vẽ cả tháng trời mới xong một bức tranh, sau đó sẽ gọi đệ tử đến và thực hành nghi lễ xóa bức tranh đi, thả xuống sông với hàm ý cuộc sống này là hư ảo, hạt cát cuối cùng cũng chỉ là hạt cát mà thôi, do vậy sống trên đời đừng vì yêu hận, công danh, lợi lộc… để mà mù quáng, xa rời những điều tốt đẹp. Việc xóa bức tranh chính là một sự hóa giải và thức tỉnh, giúp mỗi người tìm lấy sự an yên. Vị thiền sư trong Mơ duyên đã chọn đúng lúc vẽ xong bức tranh để mở cửa cho công chúa và từ đây đã thức tỉnh, hóa giải nàng”, đạo diễn Xuân Chung nói.

3.jpg
Công chúa nương mình vào cửa Phật thay vì tự vẫn như trong huyền sử 
 

Không chỉ táo bạo với câu chuyện dựa trên ý tưởng mối nghịch duyên bi ai trong lịch sử, MV Mơ duyên còn được đánh giá cao bởi việc phát huy hình ảnh thuần Việt với một câu chuyện của người Việt và không gian đậm chất Việt. Đây cũng là con đường mà Thu Hằng xác định sẽ theo đuổi, cô muốn tôn vinh nhiều hơn nữa những giá trị văn hóa, lịch sử Việt trong thời gian tới đây. Thu Hằng cho biết, cô mong muốn ngoài sự chỉn chu về âm nhạc thì những dự án của mình phải đem đến những ý nghĩa nhất định trong đời sống. Cũng vì thế nên cô đã gặp và cảm thấy rất “hợp duyên” với đạo diễn Xuân Chung khi anh bày tỏ không muốn làm MV theo kiểu “đèm đẹp” rồi không có gì lưu lại trong trí nhớ người xem…

Chia sẻ về MV Mơ duyên, ca sĩ Việt Hoàn nói: “Thiên nhiên Việt Nam hiện lên đẹp tuyệt vời qua những thước phim trong Mơ duyên. MV thuyết phục người xem cả phần hình ảnh, còn giọng hát Thu Hằng ngày càng tình cảm, đằm thắm, mượt mà hơn. Mơ duyên nồng nàn, thể hiện khát khao cháy bỏng của người phụ nữ, người yêu hết mình. Kịch bản lột tả khát khao tình yêu đẹp của người phụ nữ nhưng không đi quá giới hạn, vẫn giữ được nét đẹp của người con gái Việt Nam. Kết buồn nhưng để lại cho người xem nuối tiếc…”.

8.jpg
Một cảnh quay trong MV "Mơ duyên" 
 

Tác giả ca khúc Mơ duyên – ca sĩ, nhạc sĩ Phạm Phương Thảo cho biết: Mơ duyên là ca khúc mà cô rất tâm đắc và đã chọn đặt tên cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của mình vào cuối năm 2018. Phạm Phương Thảo cũng đã lên kế hoạch để thực hiện MV Mơ duyên sau liveshow của mình, nhưng khi Thu Hằng bày tỏ mong muốn được hát ca khúc này, cô đã nhường cho đàn em. “Mỗi người có cách thể hiện khác nhau, nghệ thuật là như vậy nhưng công bằng mà nói, tôi thấy Hằng hát phù hợp, hát rất hay ca khúc Mơ duyên. Hôm nay, khi xem MV với việc hòa âm, thu thanh và phần hình ảnh của đạo diễn thì tôi thấy rất tuyệt vời, tôi nghĩ nếu mình làm chưa chắc đã tốt được như vậy”, Phạm Phương Thảo nói.

Phạm Phương Thảo cũng chia sẻ thêm: “Khi đọc kịch bản Hằng gửi, Thảo thấy nổi hết gai ốc lên, thấy câu chuyện mình viết rộng hơn mình nghĩ. Mơ duyên của Thu Hằng trong MV có câu chuyện quá cao đẹp, quá thiện, thoát tục nhưng vẫn rất đời. Cảm ơn đạo diễn đã nghĩ ra câu chuyện giúp Thảo nâng tầm Mơ duyên lên một vị trí khác mà khi viết Mơ duyên Thảo thực sự không nghĩ tới”.

1.jpg
Sao Mai Thu Hằng và ca sĩ - nhạc sĩ Phạm Phương Thảo 
 

Ca sĩ Nguyễn Thu Hằng sinh năm 1995 tại Hà Đông, Hà Nội. Cô là Quán quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử giải Sao Mai, đăng quang khi mới hơn 19 tuổi. Cô đã ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc gây chú ý như album Trong, album Hương đạo, MV Nhà em ở lưng đồi… Đầu năm nay, Thu Hằng được Thành Đoàn Hà Nội vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn