Sắp mở phiên tòa với cựu Tổng thống Argentina bị cáo buộc tham nhũng

04/03/2018 - 10:29
Thẩm phán Julian Ercolini đã ra lệnh mở phiên tòa liên quan đến cuộc điều tra cựu Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez Kirchner bị cáo buộc tham nhũng.
Phiên tòa này sẽ diễn ra vào ngày 27/4 tới, sau đó sẽ ấn định ngày xét xử chính thức.
cristina-fernandez-kirchner-1.jpg
Bà Cristina Fernandez Kirchner được đưa ra xét xử


Ngoài cựu Tổng thống Fernandez, tòa án Argentina cũng quyết định xét xử cựu Bộ trưởng Kế hoạch Julio de Vido, cựu Quốc vụ khanh phụ trách công trình công cộng Jose Lopez và cựu Phó quốc vụ khanh điều phối các công trình công cộng Carlos Kirchner, doanh nhân Lazaro Baez.

Theo các cáo trạng công bố hồi tháng 4/2017, bà Cristina Fernandez Kirchner cũng bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc thành lập bất hợp pháp công ty bất động sản gia đình mang tên Los Sauces để gian lận trong kinh doanh và rửa tiền khi còn làm Tổng thống.
 
Thông qua công ty Los Sauces, gia đình nữ cựu Tổng thống đã nhận hàng triệu USD tiền "lại quả" từ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bị nâng giá thông qua 2 doanh nhân Cristobal Lopez và Lazaro Baez.
lazaro-baez.jpg
Doanh nhân Lazaro Baez bị bắt


Bà Cristina Fernandez Kirchner (64 tuổi) là tổng thống Argentina liên tiếp 2 nhiệm kỳ sau khi chồng bà kết thúc nhiệm kỳ năm 2007. Năm 2015, bà buộc phải từ chức sau 12 năm cầm quyền. Trong 2 nhiệm kỳ của bà Cristina, công ty Austral của doanh nhân Lazaro Baez đã nhận được hơn 50 hợp đồng từ các dự án của Chính phủ. Bà Fernandez bị cáo buộc đứng đầu một “liên minh bất hợp pháp” cùng cựu Bộ trưởng Vido và doanh nhân Baez, hỗ trợ cho công ty xây dựng Austral thắng thầu hàng loạt hợp đồng xây dựng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz trị giá lên tới 46 tỷ peso (hơn 2 tỷ USD). Doanh nhân Baez đã bị điều tra với cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD từ những dự án của công ty xây dựng Austral thắng thầu tại tỉnh Santa Cruz. Cảnh sát đã tìm thấy hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi ông Lazaro Baez sinh sống.

Tài sản trị giá hơn 500 triệu USD của bà Fernandez hiện đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Bà Fernandez, hiện là Thượng nghị sỹ liên bang, đã yêu cầu cơ quan chức năng sớm mở phiên tòa để bà có điều kiện chứng minh sự vô tội của mình và cho rằng những cáo buộc hình sự nhằm vào bà và các cộng sự trên thực tế là chiến dịch thanh trừng chính trị của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm