Sau 30 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, người mẹ đột ngột trở về

14/08/2018 - 12:14
Người mẹ có 2 con nhỏ ấy đã bị cướp mất tuổi thanh xuân do bị người quen lừa bán sang Trung Quốc. Suốt 30 năm đằng đẵng bặt tin, vào thời điểm gia đình tuyệt vọng, mọi người đã phải xây mộ, lập bàn thờ cho bà thì đột nhiên bà trở về.

Bà Nguyễn Thị T. sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo thuộc huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Gia đình bà kinh tế khó khăn. Bố mẹ bà sinh tới 8 người con. Vừa đến tuổi trưởng thành, bà đã phải đi làm dâu. Lúc bà T. đang mang thai đứa con thứ 2 thì chồng phải đi xa tận Campuchia. Một mình bà ở lại, gánh vác việc gia đình, nuôi 2 con nhỏ.

Tròn 30 năm trước - tức vào năm 1988, vì gánh nặng cuộc sống đè lên đôi vai bà, sức khỏe lại không tốt nên khi có người quen rủ lên Lạng Sơn làm ăn (theo kiểu việc nhàn dễ kiếm tiền), bà T. đã nhẹ dạ, nghe và đi theo. Bà rất hy vọng sẽ kiếm được tiền để cuộc sống của 3 mẹ con được khá hơn.

Sáng hôm đi, bà chỉ dắt theo một chiếc xe đạp và dặn lại em gái của mình (khi ấy mới chỉ 10 tuổi) là trông giúp 2 cháu. Bà còn đưa cho em gái 1.000 đồng (5 tờ 200 đồng) và nói là: “Cầm lấy tiền, mua quà cho các cháu, chị đi làm ăn vài ngày, về chị mua quà cho”. Nhưng, bà đã không thể ngờ rằng, chỉ 1 lần đi đó, bà bị người ta lừa bán luôn sang Trung Quốc. Bà đi suốt 30 năm, không hề có tin tức gì. 

crying_asian_woman_810_500_75_s_c1.jpg
Ảnh minh họa
 

Ngày bà T. đi, đứa con gái lớn mới chỉ 6 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi. Những năm đầu, gia đình nhà đẻ, nhà chồng còn hy vọng, chờ đợi một lá thư, một tin nhắn của bà. Nhưng thời gian dài quá, dần dần mọi người cũng hết hy vọng. Mọi người đoán, có thể bà mất là do bệnh gan (vì lúc bà rời nhà đi Lạng Sơn là vừa xuất viện trở về). Mọi người nghĩ có thể do sức bà yếu, say xe chắc không qua khỏi với đoạn đường quá dài...

Đợi mãi không thấy bà trở về, lúc đầu bố chồng bà đến đón 2 cháu về nuôi nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn rồi ông qua đời. Sau đó, chồng bà T.  từ Campuchia cũng chết.

Hai người con gái của bà T. đã phải sống vất vả không cha mẹ một thời gian, sau đó bị tách ra. Nguyên nhân bởi bên nội thì không còn ai, bên ngoại, tuy đông người nhưng khi ấy đều quá nghèo, không thể cưu mang được. Gia đình chỉ có thể giữ lại con nhỏ của bà T. để nuôi, còn con lớn thì phải gửi vào trại trẻ mồ côi…

Thời gian trôi qua, hai con của bà T. dần đã lớn khôn. Chị em tìm về lại được với nhau rồi lập gia đình và có công việc ổn định. Tuy những ký ức về gương mặt mẹ không rõ ràng; những lý do mẹ không trở lại cũng vô cùng mù mịt… song tình yêu, nỗi nhớ mẹ thì mãi luôn ám ảnh 2 người con. Trong suốt nhiều năm qua, hai chị em cô đã đi dò hỏi và nhiều lần tìm kiếm tung tích về bà để hy vọng, để mong có được một câu trả lời thỏa đáng; song vẫn không có kết quả.

Đường cùng, đến cuối năm 2017, gia đình bà T. “bấu víu” vào chuyện tâm linh và đi gọi hồn, xem bói. Khi này, thấy người thầy bói phán 1 câu rằng “bà ấy đã chết”… gia đình trở về, tắt hết mọi niềm hy vọng, rồi lùng sục đi tìm mộ bà, nhưng không thấy. Sau đó, để nhớ thương bà, gia đình đã quyết định lập bàn thờ và dựng mộ gió để con cái, anh em có nơi hàng ngày tưởng nhớ...

Qua 49 ngày của sự việc đó, bỗng nhiên có một thanh niên trẻ tên là Nguyễn Việt Dũng (ở Hải Phòng) tìm đến với gia đình. Dũng tự giới thiệu rằng anh cũng là con trai của một người phụ nữ từng bị lừa bán lâu năm sang Trung Quốc. Khi lớn lên, Dũng quyết tâm dành thời gian, tiền bạc lần theo mọi tin tức có được để đi tìm mẹ. Trong hành trình đi của mình, Dũng tình cờ gặp được 1 số phụ nữ Việt bị lừa bán, trong số đó, có bà T.  Khi nghe Dũng báo tin là bà T. vẫn còn sống và đã có gia đình mới ở bên Quảng Đông - Trung Quốc, cả gia đình đã quá chấn động, bàng hoàng!

Ngay sau khi nhận được tin này, gia đình bên ngoại và 2 con của bà T. đã nhanh chóng phối hợp với các tổ chức, các cơ quan có liên quan để nhờ giúp đỡ làm các thủ tục đưa bà trở lại Việt Nam.

2018 là chẵn 30 năm bị lừa bán và biệt tích, lần đầu tiên bà T. được trở lại. Cuộc đoàn tụ của bà không diễn ra ở quê nhà mà tại Hà Nội. 

ngay-ve.jpg
Bà T. (thứ 2 từ phải qua) trong ngày trở về...

Đại gia đình nhà ngoại gần 20 người từ Tam Dương, Vĩnh Phúc, kéo xuống. Ở khoảnh khắc đầu tiên khi thấy bà bước ra, tất cả đều không kìm được nước mắt. 

img_20180202_144241.jpg
Rất đông các thành viên trong đại gia đình nhà bà T. từ Tam Dương, Vĩnh Phúc, xuống Hà Nội trong ngày đón bà trở về... 
edit-1.jpg
Rất nhiều cái ôm và tiếng khóc trong ngày bà T. trở lại...
edit-2.jpg

 

img_20180202_152814.jpg
 “30 năm rất dài, đã có lúc không còn tia hy vọng nào về việc mẹ sẽ trở về nữa. Nhưng rồi khi có tin về mẹ, rồi khi đợi cậu sang đó đón mẹ về, quãng thời gian chờ đợi này là quá dài", con gái lớn của bà T. kể như vậy và khóc...

Còn bà T., vào lúc có thể cất được lên lời, âm giọng tiếng Việt của bà trở thành lơ lớ (do quá lâu không được sử dụng tiếng mẹ đẻ, bà bảo: "Bị lừa bán sang Trung Quốc, khổ sở lắm. Tôi viết nhiều thư gửi về gia đình nhưng không có hồi âm. Sau này mới biết do đi lâu quá, không biết tỉnh Vĩnh Phúc và huyện đã tách nhập, khi ghi địa chỉ cũ thì không ai nhận được thư. Quá khứ cay đắng, các con tôi đã chịu nhiều thiệt thòi quá "…

Hiện bà T. đã có một gia đình mới ở bên kia nhưng người chồng đã mất hơn 10 năm trước và bà trở thành mẹ của 3 người con (2 gái và 1 trai). Hai người con gái của bà đã xây dựng gia đình và đã sinh được 5 cháu ngoại ở Trung Quốc. Chỉ có cậu con trai còn độc thân, lần này theo mẹ về Việt Nam.

Lần này trở về, bà sẽ cùng con trai ở lại nhà ít ngày rồi lại quay về bên kia. “Nhưng không sao” - chị Nguyễn Thanh Hoa (con gái bà T.) rưng rưng cho biết - "Có đến nằm mơ em cũng không dám nghĩ mẹ mình còn sống. Mọi ký ức về mẹ với chúng em đều rất mơ hồ, tấm ảnh duy nhất của mẹ là bức chụp từ hồi mẹ đi bộ đội, mờ lắm chẳng nhìn rõ mặt nữa. Mỗi người một số phận, chúng em đã có một thời thơ ấu vất vả vì không có bố mẹ. Mẹ cũng chỉ vì các con mà lao đi làm ăn nhưng vì không may bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc. Lúc này đây, em chỉ thấy một điều hạnh phúc ngập tràn, em đã được gặp mẹ, và biết rằng mình còn có mẹ"...

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm