Sau 40 ngày không ghi nhận ca mắc viêm não cấp mới

02/06/2016 - 15:51
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đang kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Tại đây hiện không ghi nhận ca mắc viêm não cấp mới.
Sau khi đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm và BV Đa khoa huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, dịch viêm não cấp mới tạm dịu xuống, nguy cơ dịch bùng phát trở lại rất lớn do mầm bệnh vẫn còn, đối tượng cảm nhiễm vẫn có, điều kiện vệ sinh, môi trường tại gia đình của đồng bào chưa được tốt, thời tiết bất thường rất thuận lợi cho một số loại dịch bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa. Tính đến ngày 2/6 tại xã Quảng Lâm không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc viêm não cấp mới. 
cao-bang1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm bệnh nhi tại BV Đa khoa huyện Bảo Lâm. Ảnh: Nguyễn Huỳnh
Tại BV Đa khoa huyện Bảo Lâm đã tiếp nhận điều trị 12 bệnh nhân sốt, ho, khó thở, tiêu chảy. Hiện có 10 bệnh nhân ra viện, 2 trường hợp đang được điều trị tại BV sức khỏe đã dần ổn đỉnh và chuẩn bị được xuất viện. Ngoài ra, 2 trường hợp điều trị tại BV Đa khoa tỉnh cũng đã ổn định sức khỏe.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế Cao Bằng, UBND huyện Bảo Lâm cần chủ động triển khai tất cả biện pháp can thiệp ngoài cộng đồng, truyền thông nâng cao ý thức về sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, hướng dẫn bà con khi có các dấu hiệu đau đầu, sốt, tiêu chảy thì đến ngay trạm y tế để khám và điều trị không được tự ý điều trị tại nhà.

Trước đó, như báo PNVN đưa tin, Bộ Y tế xác định 21 trẻ bị viêm não cấp, trong đó có 7 trường hợp tử vong là do nhiễm virus Coxsackie A6 tại xã Quảng Lâm (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng). Loại virus này lây truyền qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân, khí dung của người bị nhiễm.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi, có các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn), một số trường hợp có ho, khó thở sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong. 

Như vậy là sau hơn 40 ngày, kể từ ngày xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại BV Đa khoa huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) hôm 20/4, dịch viêm não do nhiễm virus Coxsackie A6 đã tạm thời được kiểm soát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm