Sau ca ghép tim, cậu bé 15 tuổi tỉnh dậy hỏi mẹ: 'Vợ con đâu?'

30/11/2018 - 17:19
“Khi vừa tỉnh lại, nó hỏi vợ con của con đâu? Tôi giật mình, nó đã có vợ đâu. Sau đó, tôi hỏi nó về mọi người xung quanh, rồi những chuyện trước đó, nhưng nó tuyệt nhiên không nhớ gì”, bà Ánh kể lại.

Hơn 5 tháng sau ngày được ghép tim, Phạm Văn Cơ (15 tuổi, ở Đà Nẵng) đã tăng 10kg và khỏe mạnh. Cơ cho biết, hiện tại sức khỏe, sinh hoạt của em đã trở lại bình thường.

Kể về hành trình ghép tim của con với PNVN, bà Huỳnh Thị Ánh, mẹ Cơ, nghĩ rằng đó là chuyện cổ tích thời hiện đại. Bà cho biết, trước đây Cơ cũng khỏe mạnh như bao người khác. Năm 12 tuổi, Cơ bất ngờ bị phát hiện mắc căn bệnh dãn tim. Trước đó, anh trai Cơ cũng qua đời vì căn bệnh này nên gia đình rất lo lắng. “Chồng tôi qua đời vì ung thư cách đây vài năm. Tôi một nách nuôi các con khôn lớn, khi nghe Cơ lại mắc căn bệnh này, tôi thật sự suy sụp”, bà Ánh kể lại.

Với hy vọng “còn nước còn tát”, bà quyết không bỏ cuộc. Bà đi vay mượn khắp nơi để đưa con vào TP.HCM chữa bệnh. Tại đây, Cơ được đặt máy tạo nhịp tim. Thế nhưng, bệnh nặng, chi phí thuốc thang đắt đỏ, bà cũng chỉ cầm cự được một thời gian ngắn rồi quay về BV TƯ Huế.

 

ghep.jpg
Bà Huỳnh Thị Ánh và con trai

 

Tại BV TƯ Huế, lúc này Cơ bị suy tim giai đoạn cuối, trái tim giãn to gấp 3 lần bình thường khiến lồng ngực cũng bị nhô cao, thời gian sống chỉ tính được từng ngày. Bác sĩ cho biết, bệnh của Cơ không chữa được, chỉ thay tim thì mới có cơ hội sống. “Thay tim”, hai từ đó bà nghe như sét đánh ngang tai, bởi xưa nay bà đâu đã nghe đến. Rồi tim người chứ đâu phải tim lợn, tim bò đâu mà lấy thay. Dù vậy, bà vẫn đăng ký cho con thay tim. “Mình cứ đăng ký vậy vậy thôi, chứ biết để có tim thay khó hơn mò kim đáy bể”, bà Ánh chia sẻ.

Một ngày tháng 6, bà Ánh bất ngờ nhận được điện thoại từ BV TƯ Huế thông báo, đã có người hiến tim phù hợp để ghép cho Cơ. BV cũng cho biết, gia đình chuẩn bị 300 triệu đồng để phẫu thuật. “300 triệu với gia đình tôi là con số khổng lồ, tôi biết đào đâu ra. Nhưng lúc ấy, tôi đánh liều ký mổ thôi. Nếu nó sống thì cả hai mẹ con cùng sống. Nếu chết, cả hai mẹ con cùng đi với nhau”, bà Ánh chia sẻ.

Khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại BV Việt Đức, Hà Nội, phù hợp với bệnh nhân Cơ, GS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV TƯ Huế, xin dừng họp Quốc hội, chạy thẳng đến BV Việt Đức để tham gia lấy tạng.

Sau khi lấy tạng thành công, GS Hiệp cùng các chuyên gia bảo quản tim của BV Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trực tiếp vận chuyển vào Đà Nẵng bằng máy bay, rồi tiếp tục chuyển vào BV TƯ Huế. Đêm 13/6, ca ghép tim được thực hiện. Đến 4h ngày 14/6, ca mổ thành công.

5 tiếng sau phẫu thuật, Cơ tỉnh lại và cảm nhận trái tim khỏe mạnh đập trong lồng ngực của mình. Tuy nhiên, sau khi tỉnh lại thì Cơ mất trí nhớ. Bà Ánh kể: "Khi vừa tỉnh lại, nó hỏi vợ con của con đâu. Tôi giật mình, nó mới 15 tuổi, đã có vợ đâu. Sau đó, tôi hỏi nó về mọi người xung quanh, rồi những chuyện trước đó, nhưng nó tuyệt nhiên không nhớ gì. Tôi nhận ra rằng, nó đã bị mất trí nhớ”.

Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của Cơ đã khá dần lên. Chừng 1 tháng sau phẫu thuật, trí nhớ của Cơ đã được khôi phục. “Tới giờ, ước nguyện lớn nhất của gia đình tôi là được biết người đã hiến tim cho con mình”, bà Ánh chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm