Sau cú lừa kẹp giấy 79.000đ, Bộ Công Thương cảnh báo về lừa đảo bán hàng qua mạng

13/01/2019 - 15:19
Sau vụ việc một phụ nữ ở Hà Nội không đăng ký mua hàng qua trang mạng Sendo nhưng vẫn nhận được đơn hàng là chiếc kẹp giấy trị giá 79.000 đồng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chính thức ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo mua bán hàng qua mạng.

Mới đây, sau phản ánh của PNVN về việc chị L.D cùng một số nạn nhân khác dù không đăng ký mua hàng qua trang bán hàng Sendo, nhưng vẫn nhận được các đơn hàng mà bên trong chỉ là chiếc kẹp giấy, áo ố vàng…, Bộ Công thương đã ra cảnh báo cho người dân về tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) thuộc bộ này cho biết gần đây tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website TMĐT mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

d2.jpg
Đơn hàng bên trong là chiếc kẹp giấy trị giá 79.000đ của chị L.D. Ảnh NVCC

Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ: bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Để tránh tình trạng nói trên, Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người tiêu dùng một số vấn đề sau:

- Người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại website TMĐT hay không.

- Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục TMĐT và KTS yêu cầu các website TMĐT và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ánh với Cục TMĐT và KTS theo địa chỉ sau:

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử

Điện thoại: (024) 22205512; Email: qltmdt@moit.gov.vn

Như PNVN đã phản ánh, chị L.D ở Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, dù không đặt hàng qua mạng nhưng vẫn nhận được một bưu phẩm từ SenGo - dịch vụ vận chuyển hàng của Sendo, nội dung đơn hàng là “phụ kiện thời trang” trị giá 79.000đ. Mở ra thì bên trong chỉ là chiếc kẹp giấy.

Điều đáng nói là chị L.D chưa bao giờ đăng ký tài khoản qua trang bán hàng Sendo cũng như chưa có bất cứ giao dịch nào với trang này trước đó. Chính vì thế, việc Sendo có được thông tin cá nhân của chị và để cho các shop hàng “ma” qua mắt, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, là điều cần được phía Sendo  cần làm rõ.

Tuy nhiên, dù có có công văn yêu cầu của Cục TMĐT và KTS cũng như phóng viên cố gắng liên hệ, nhưng phía Sendo, cho đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm