Sau khi hàng trăm tiểu thương phản đối, UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định không phá chợ Đồng Xuân xây trung tâm thương mại

09/04/2018 - 20:26
Ngày 9/4, ngay sau khi nhận được thông tin về việc hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân căng băng rôn, khẩu hiệu 'phản đối xây chợ mới', lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức buổi đối thoại với tiểu thương nơi đây.

Sáng 9/4, hàng trăm tiểu thương tại chợ Đồng Xuân đã đồng loạt căng băng rôn, khẩu hiệu trước cổng ngôi chợ này với thông điệp “Phản đối việc xây chợ”, đồng thời họ yêu cầu đối thoại với ban quản lý chợ và chính quyền sở tại.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên được một số tiểu thương chợ Đồng Xuân cho biết, mới đây UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hội thảo khoa học về về việc xây dựng và tu sửa chợ Đồng Xuân thành khu trung tâm thương mại vì chợ này xuống cấp, thiếu chỗ để xe, quá tải về giao thông…

Clip: Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân phản đối việc phá chợ xây trung tâm thương mại sáng 9/4

Bà Mai (60 tuổi), một tiểu thương chuyên bán mặt hàng đồ lưu niệm, cho biết: Nếu nói chợ Đồng Xuân xuống cấp, xập xệ cần phải sửa chữa ngay là không đúng, bởi về cơ sở hạ tầng, cũng như hệ thống cơ sở vật chất của chợ này thì chưa đến mức phải “báo động” và nếu so sánh với nhiều ngôi chợ khác ở Hà Nội và cả nước thì những chợ đó phải được ưu tiên xây dựng, cải tạo trước chứ chưa đến lượt chợ Đồng Xuân.

cho-dong-xuan2_qooh.jpg
Sáng ngày 9/4, hàng trăm tiểu thương căng băng rôn phản đối việc xây chợ. Ảnh: TP

Ngoài ra, cũng theo bà Mai: “Nếu có chủ trương xây dựng chợ Đồng Xuân thành trung tâm thương mại thì không chỉ tôi mà hàng trăm tiểu thương khác cũng kịch liệt phản đối, bởi điều đó không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, buôn bán vốn là miếng cơm manh áo của nhiều gia đình, mà đây còn là một ngôi chợ truyền thống. Nhiều người đã gắn bó ở đây, chợ Đồng Xuân như máu thịt và trái tim của Thủ đô… Cớ sao lại phá đi để xây trung tâm thương mại, làm vậy khác nào phá đi di sản lâu đời mà nhiều thế hệ đã gây dựng”.

cx2.jpg
Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn ở Hà Nội

Cũng theo nhiều tiểu thương tại đây cho biết, chợ Đồng Xuân hiện là nguồn sống của gần 4.000 ngàn tiểu thương, kéo theo đó là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn người lao động. Đặc biệt, ngôi chợ này còn gắn liền với lịch sử phát triển của Hà Nội, là một địa chỉ thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Ngoài ra, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại nếu cải tạo, xây dựng chợ Đồng Xuân mới sẽ có nguy cơ rơi vào tình cảnh "chợ vắng như chùa Bà Đanh” như "số phận" của chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam, chợ Ô Chợ Dừa…

Bác thông tin phá chợ xây Trung tâm thương mại

Liên quan đến sự việc trên, ngay sau khi nhận được thông tin về việc tiểu thương căng băng rôn, khẩu hiệu “phản đối xây chợ mới”, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã có buổi đối thoại với tiểu thương nơi đây. Tại văn bản thông báo mà UBND quận Hoàn Kiếm đến bà con tiểu thương chợ Đồng Xuân trong cuộc họp đã khẳng định không đập bỏ xây dựng chợ Đồng Xuân thành Trung tâm thương mại giống như chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho hay, nguyên nhân dẫn đến việc bà con tiểu thương “biểu tình, phản đối” là do vừa qua UBND quận Hoàn Kiếm có tổ chức tọa đàm tham khảo ý kiến tư vấn của các nhà khoa học, chuyên gia về việc gìn giữ nét sinh hoạt, buôn bán truyền thống của chợ Đồng Xuân; đồng thời tham vấn ý kiến về việc đảm bảo hệ thống Phòng cháy chữa cháy, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường quanh khu vực chợ…

cx.jpg
Dù lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã bác bỏ thông tin xây chợ mới nhưng nhiều tiểu thương chợ Đồng Xuân vẫn hoang mang, lo lắng. Ảnh minh họa

“Điều này cũng để góp phần làm cho môi trường chợ sạch sẽ, giao thông thông thoáng…, để việc kinh doanh sẽ tốt hơn chứ hoàn toàn không có chuyện xây dựng lại chợ Đồng Xuân”, ông Long khẳng định.

Cũng ngay sau buổi đối thoại với lãnh đao quận Hoàn Kiếm, bà con tiểu thương đã quay về buôn bán như bình thường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoang mang, lo lắng trước thông tin “đập chợ” để xây trung tâm thương mại.

Bà Vũ Thị Thu (60 tuổi) tâm sự: “Dù ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền đã kịp thời có buổi tọa đàm với bà con tiểu thương và bác bỏ thông tin đập chợ Đồng Xuân để xây trung tâm thương mại, tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được cam kết hoặc văn bản chính thức gửi đến từng hộ tiểu thương để chúng tôi còn yên tâm buôn bán… Về lâu dài, chúng tôi cũng rất mong cơ quan chức năng kịp thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con tiểu thương!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm