Sau ly hôn, vợ chồng dai dẳng chiến đấu giành quyền nuôi con

09/04/2018 - 09:54
Ngày chị Monika Zawadzka và anh Jacek Kowalski ở TP Wroclaw (Ba Lan) chia tay nhau, cả 2 đều nghĩ rằng, họ sẽ thỏa thuận được vấn đề đứa con chung. Tuy nhiên, thời gian trôi qua chưa được nửa năm, 2 người đã “chiến” với nhau chẳng khác gì “kẻ thù không đội trời chung”, giành quyền nuôi con gái Ewa 10 tuổi.
1. Lời của chị Monika

Con gái suy sụp và xuất hiện thói xấu. Kể từ ngày tự ý bỏ nhà ra đi, Jacek đã tự quyết định chấm dứt vai trò một người bố. Con gái tôi rất đau khổ vì sự ra đi của Jacek. Rất lâu, nó không thể có cuộc sống bình thường. Con chán ăn, nhiều đêm thức trắng, đôi lúc lại hỏi: Liệu bố có quay về? Vì thế, ban đầu tôi không ngăn cản bố con gặp nhau. Tôi biết, con gái tuổi vị thành niên có nhu cầu gần gũi cả bố và mẹ.

Tuy nhiên, chồng cũ của tôi bắt đầu tiến hành “cuộc chiến thăm viếng”. Anh ta không thèm quan tâm đến sự hiện diện của vợ cũ, phớt lờ mọi lưu ý của tôi và lôi kéo con gái về phía mình bằng nhiều thủ đoạn. Biết rõ con hay bị viêm họng, bố vẫn thường xuyên mua kem cho con ăn.
tranhchapcon.jpg
Ảnh minh họa

Tự ý ký xác nhận thông báo kết quả học tập của con, không tham khảo ý kiến mẹ. Có lần đón con đi du lịch xa thành phố, nói tối Chủ nhật sẽ về nhưng mãi đến sáng thứ 2 mới trả con. Khi ấy, tôi khẳng định, từ nay anh chấm dứt mang con ra khỏi nhà.

Sau “lệnh cấm” bất đắc dĩ, tôi bắt đầu gặp rắc rối với con gái. Chỉ cần mẹ nhắc tắt tivi sớm, con gái đã hét to “Con ngán mẹ lắm rồi” và dọa: “Con muốn chuyển đến ở nhà bố”. Khác Jacek, tôi không thể mang đến cho con những niềm vui ưa thích của số đông trẻ tuổi teen như thường xuyên ghé quán ăn nhanh, liên tục trao cho con những món quà tặng hấp dẫn và viễn cảnh chuyến du lịch dài ngày vào dịp nghỉ hè.

Bố mua cho Ewa thậm chí cả iPhone 5. Tôi đã phản đối món quà tặng đó, bởi thay vì học bài, suốt ngày con chat và gửi tin nhắn. Rõ ràng anh ta dùng tiền để lôi kéo con gái về phía mình.

Bố ngày chủ nhật và người phụ nữ xa lạ.  Jacek có thể vào vai ông bố mẫu mực yêu con. Nhưng khi con ốm, anh ta không có thời gian chăm sóc con vì bận việc cơ quan. Nói ngắn gọn, tôi là người hàng ngày chăm sóc, nuôi dưỡng Ewa, còn Jacek trở thành ông bố ngày Chủ nhật đầy ắp thú vị và trò giải trí.

 Điều tôi đau khổ nhất là chồng cũ đã giới thiệu con gái Ewa với Beata - người yêu mới của anh ta. Người phụ nữ kia đã thuyết phục con bé bỏ trang phục cũ, chuyển sang “hàng hiệu”, tất nhiên dựa vào túi tiền của Jacek.

Tôi có cảm giác từng khúc ruột bị xát muối, khi ngẫu nhiên chứng kiến, con gái hồn nhiên đi mua sắm cùng với họ ở siêu thị. Tôi nói với chồng cũ, chấm dứt ngay trò tiếp tay, để con gái quan hệ với người phụ nữ xa lạ. Anh ta không muốn nghe lời tôi. Và cãi vã to tiếng xảy ra. Đáng tiếc, Ewa chứng kiến tất cả.

Con gái đã hỏi tôi: “Mẹ căm thù bố phải không?”. Tôi cố gắng giải thích cho con hiểu, mâu thuẫn của bố mẹ hoàn toàn không liên quan đến con. Nhưng có lẽ con không tin. Nó khóc suốt đêm.

Từ đó, Jacek coi thường tôi ra mặt. Anh ta đến đón con không cần thông báo và trả con ngày càng muộn. Con gái không có thời gian học bài ở nhà, sáng hôm sau ngái ngủ đến trường. Cô chủ nhiệm cảnh báo, kết quả học tập của con ngày càng tồi tệ. Tôi nói với con, tốt nhất, con nên chấm dứt gặp gỡ bố trong thời gian nhất định.

Thật ngạc nhiên, con gái không phản đối. Rõ ràng, bản thân con đã mệt mỏi và có nhu cầu yên tĩnh. Ewa không trả lời điện thoại của bố. Jacek cho rằng, chính tôi đã xui con chống lại anh ta. Jacek đe dọa, sẽ đâm đơn ra tòa kiện tôi. Anh ta không hiểu thực tế, con gái không bao giờ chấp nhận sự ra đi của bố nó. Chính vì nỗ lực chủ động đòi ly dị của Jacek, con gái chúng tôi trở nên trái tính, ít nói và sa sút trong học tập.

2. Lời của anh Jacek

Cô ấy ngăn cản tôi gặp con, hy vọng độc chiếm. Từ lâu, hôn nhân của chúng tôi đã trục trặc nhưng vợ tôi không muốn thừa nhận điều đó. Trước khi rời bỏ gia đình, tôi đã giải thích với con gái: Cả mẹ và bố đều không hạnh phúc, không thể tiếp tục chung sống. Tôi cũng nói với con, tài sản lớn nhất của bố lúc này chính là con.

Từ thời gian đó, hầu như ngày nào tôi cũng gọi điện cho con. Có lẽ chưa bao giờ trước đó hai bố con tâm sự nhiều như vậy. Tôi tưởng rằng, cuối cùng mối quan hệ của tôi với Monika sẽ tạm ổn, nhưng tôi có cảm giác, ngay từ đầu cô ta đã căm thù tôi. Và đã hành hạ con gái để trả thù.

Tôi mong muốn con gái có cuộc sống tốt nhất và thực tế tôi đã thỏa mãn hầu hết nhu cầu của con. Có lần Monika lên án, tôi chỉ là “bố ngày Chủ nhật” và nuông chiều con thái quá. Tôi luôn hoàn thành nghĩa vụ tài chính nuôi con, theo quyết định của pháp luật. Thật nhảm nhí, khi cô ấy buộc tội tôi âm mưu mua chuộc con gái. Tôi cho con nhiều món quà, đơn giản, tôi muốn mang lại niềm vui cho con.

Tạm tin, Monika rất quan tâm đến con gái, nhưng thực tế cô ấy không hề do dự, mỗi khi cãi vã chuyện người lớn trước mặt con. Cũng không thể tức giận, khi tôi trả con gái chậm 1 ngày. Ngoài ra, tôi không có nghĩa vụ thông báo với vợ cũ từng phút dành cho con gái. Hoặc khi tôi mua tặng con iPhone.

Nhiều bạn cùng lớp con đã có từ lâu. Con gái thuyết phục, nhờ có “dế”, bố-con có thể trò chuyện bất cứ lúc nào. Sự thật mấy ngày đầu con liên tục gửi tin nhắn. Liệu có đáng lập tức làm to chuyện? Lúc nào cô ta cũng nói, tự mình xoay sở không cần chồng, nhưng ngay khi con sổ mũi, cô ấy kéo tôi ra khỏi cuộc họp của cơ quan, đòi tôi về ngay với con! Hoặc kêu ca, con gái không nghe lời mẹ là lỗi của bố.

Liệu cuối cùng Monika có hiểu, cô ấy không có quyền can thiệp vào cuộc sống riêng tư của tôi và mối quan hệ của tôi với con gái? Tôi cũng không lựa chọn giữa Beata và Ewa. Tôi không có ý định từ bỏ con gái cũng như người phụ nữ tôi yêu.

Tôi cho rằng, nếu không có thái độ thù địch của Monika, từ lâu con gái Ewa đã quên chuyện ly hôn của bố mẹ. Cô ấy không thể chấp nhận thực tế, tôi đã yêu người phụ nữ khác, còn kích động con gái chống lại bố. Gần đây Ewa không muốn trò chuyện với tôi. Nếu tình hình không cải thiện, tôi sẽ kiện ra tòa.

Bình luận của chuyên gia tâm lý: Làm cha mẹ sau ly hôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Rất thường xuyên xuất hiện những hành vi gây tổn thương lẫn nhau, xuất hiện cảm giác bị thua thiệt, bực bội, ham muốn trả thù và hành hạ “người cũ”. Nhưng con yêu cả cha và mẹ, nên thực sự con không biết chọn ai. Mỗi lời nói xúc xiểm, mạt sát nhằm vào người cũ đều không khác gì nhát dao đâm vào trái tim của con. Lôi kéo trẻ thơ vào mâu thuẫn cha mẹ và thuyết phục con đứng về 1 phe, cha mẹ đã vô tình khoét sâu thêm vết thương của con, buộc con phải dối trá và che giấu tình cảm đích thực. Nếu cha mẹ thật lòng vì con, thì sẽ không thể tiếp tục cuộc chiến chống lại nhau. Con sẽ thoát nhanh hơn cú sốc cha mẹ ly hôn khi mối quan hệ giữa 2 người lớn chấm dứt thù địch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm