'Sâu thẳm mỗi phụ nữ Việt đều có tinh thần doanh nhân'

17/02/2017 - 16:07
Người đồng sáng lập và CEO Griffinworx, ông Sean Griffin, đã có 20 năm kinh nghiệm về kinh doanh và tham gia khởi nghiệp. Ông chia sẻ 'bí kíp' để phụ nữ Việt khởi nghiệp thành công.

Trao đổi bên lề Hội thảo 'Build - A - Business - Ngày hội khởi nghiệp' diễn ra tối 16/2 tại Hà Nội, ông Sean Griffin, đồng sáng lập và CEO của Griffinworx, chia sẻ cảm nhận về hệ sinh thái khởi nghiệp sau thời gian làm việc tại Việt Nam. Ông cho rằng, phụ nữ Việt khởi nghiệp, trở thành doanh nhân tốt hơn đàn ông. Bởi trong họ có những tính cách, tố chất như làm việc nhóm tốt hơn, nhạy cảm, tế nhị và kiên trì hơn. “Trong sâu thẳm những phụ nữ Việt đều đã có tinh thần doanh nhân rồi”.

dn-31.jpg
Ông Sean Griffin chia sẻ: “Trong sâu thẳm những những phụ nữ Việt đều đã có tinh thần doanh nhân rồi”.

Theo ông Sean Griffin, vấn đề khó khăn lớn nhất với phụ nữ là từ nền văn hóa, đặc biệt trong xã hội mà đàn ông vẫn đóng vai trò chủ đạo; phụ nữ đang phải chịu rất nhiều những áp đặt về thiên chức, nghĩa vụ, trách nhiệm. “Chúng tôi tin rằng phụ nữ Việt Nam vượt qua những rào cản này thì sẽ tạo ra nguồn lực rất lớn”.

dn-2.jpg
Ông Sean Griffin là đồng sáng lập và CEO Griffinworx, người sáng tạo các trung tâm WECREATE trên thế giới. Ông Sean là một doanh nhân thành công tại Thung lũng Sillicon (Mỹ), đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp. Ông đã tham gia thành lập 21 doanh nghiệp và 3 tổ chức phi chính phủ. 

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, ông Sean Griffin mở đầu bằng 1 thông điệp: “Dừng nói và hãy hành động!”. Câu chuyện khởi sự một doanh nghiệp, không phải chuyện dễ chịu và cũng không tròn trịa khi luôn phải đối mặt với thất bại, thậm chí là thê thảm. “Con đường này không dành cho những người thiếu mạnh mẽ. Cần phải biết kiên trì và không bao giờ chịu từ bỏ”.

Ông Sean Griffin ví khởi sự “không khác gì uống nước trực tiếp từ vòi cứu hỏa đang xả nước”, bởi sẽ phải nhận rất nhiều luồng thông tin bình luận, phản hồi. Càng có nhiều phản hồi trái chiều thì càng tốt. Qua đó, giúp ta có nhiều thông tin và lựa chọn tốt hơn. Chính bản thân mỗi chị em mới hiểu doanh nghiệp cần gì. Cần phải tin vào trực giác của mình khi nhận tất cả những luồng thông tin trái chiều.

dn-1.jpg
Build-A-Business - Ngày hội khởi nghiệp hướng tới mục tiêu tập huấn cho 1.353 doanh nghiệp nữ để mở rộng ý tưởng kinh doanh

Câu hỏi phần lớn phụ nữ khởi nghiệp đặt ra là: xây dựng “bản kế hoạch kinh doanh” như thế nào và khác với “xây dựng mô hình kinh doanh” ra sao? Theo ông Sean Griffin, “bản kế hoạch kinh doanh” thường mang tính tĩnh, phải mất rất nhiều thời gian xây dựng với những biểu đồ, số liệu, nhưng nó cũng nhanh chóng... chết đi khi thị trường, sản phẩm thay đổi nhanh chóng. Thay vào đó, cần lập “mô hình kinh doanh”, bởi nó luôn có sự linh hoạt khi môi trường kinh doanh có biến động. “Những giả thuyết, thể nghiệm của mình với thị trường, với khách hàng có sự biến đổi thì ta có thể thay đổi, thích ứng ngay và có được doanh thu càng sớm càng tốt”, ông Sean Griffin khuyến cáo.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, cho rằng: Chính bản thân phụ nữ cũng phải vượt lên. Bối cảnh kinh tế, xã hội thay đổi thì tư duy của phụ nữ cũng phải thay đổi phù hợp. Cần bứt khỏi những rào cản mà phụ nữ vẫn tự trói buộc vào “trách nhiệm là người ở nhà”. Chị em có thể sử dụng sự hỗ trợ từ dịch vụ công, công nghệ thông tin, để có thể hoàn thành được việc nhà, vừa khởi nghiệp và theo đuổi đam mê.  

Hội thảo Build-A-Business (xây dựng doanh nghiệp) dành cho tất cả phụ nữ, do Trung tâm Nguồn lực, giáo dục, tiếp cận và đào tạo trao quyền kinh tế cho doanh nghiệp nữ Việt Nam (WECREATE VIETNAM) tổ chức. Dự án hướng tới mục tiêu tập huấn cho 1.353 doanh nghiệp nữ để mở rộng ý tưởng kinh doanh; Thúc đẩy thành lập 121 doanh nghiệp mới; Tạo 2.231 việc làm mới, cung cấp cho phụ nữ những công cụ cần thiết để tạo lập thành công doanh nghiệp và việc làm mới trong cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm