Sau vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Mẹ tức tốc mua còi báo động cho con phòng vệ

05/04/2019 - 12:30
Với giá bán từ 60.000 đến hơn 300.000 đồng, những chiếc còi báo động dành cho trẻ nhỏ đang được phụ huynh tìm mua, để giúp con phòng vệ khi gặp nguy hiểm trong thang máy hay tại những nơi công cộng.
Liên tiếp các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị sàm sỡ trong tháng máy đã dấy lên lo ngại cho nhiều phụ huynh sống tại các tòa nhà chung cư. Những thiết bị cảnh báo, giúp bảo vệ trẻ nhỏ khi ở trong thang máy hay ở nơi công cộng đang trở thành món đồ cần thiết, được các mẹ "săn lùng" để phòng vệ cho con.
 
 
coi-bao-dong-11.jpg
Những chiếc còi báo động đang được phụ huynh trang bị giúp con tự bảo vệ mình

 

Chị Ngô Phương Thảo sống ở tầng 8, trong một khu chung cư tại Mỹ Đình I, Hà Nội, chia sẻ: "Mình quản lý một quán cà phê, nên không thể đưa đón con hàng ngày được. Con gái học cấp 1 ngay gần nhà thường tự đi về. Nhiều hôm mẹ bận, con còn tự đi xuống siêu thị bên dưới mua sắm những món đồ lặt vặt. Dù trong chung cư chưa xảy ra những vụ sàm sỡ, trêu ghẹo trẻ nhỏ hay phụ nữ, nhưng ngay khi đọc được thông tin bé gái 9 tuổi tại TPHCM bị sàm sỡ trong thang máy, mình vội vã đặt mua một chiếc còi báo động tại cửa hàng chuyên bán đồ dùng Nhật Bản để con mang mỗi khi ra đường".
 
 
coi-bao-dong-339k.jpg
Ngoài chốt kéo, bé có thể thổi còn để cảnh báo nguy hiểm

 

“Còi báo động, thiết bị cảnh báo cá nhân không phải quá mới mẻ, nhưng trước đây, phụ huynh khá chủ quan, chưa trang bị cho các bé. Sau vụ bé gái bị kẻ xấu tấn công ngay trong thang máy, nhiều gia đình đã nhắn tin hỏi và đặt mua còi báo động cho con”, chị Hiền, chủ một shop bán đồ trẻ em online, cho biết.
 
coi-bao-dong-6.jpg
Còi báo động của Nhật Bản có thể phát tín hiệu liên tục trong 5 giờ

 

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại còn báo động, cảnh báo nguy hiểm cho trẻ nhỏ, được sản xuất trong nước, hay có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… với giá bán từ 60.000 đến 340.000 đồng/chiếc. Những chiếc còi báo động này được bán nhiều tại các shop trẻ em, cửa hàng bán đồ dùng Nhật Bản, hay các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki…
 
coi-bao-dong-5.jpg
Chiếc còi này đang được các cửa hàng bán với giá 60.000 đồng

 

Điểm giống nhau của những chiếc còi báo động này là được thiết kế như một món phụ kiện khá xinh xắn, nhiều màu sắc, có khả năng gây tiếng động lớn. Cách sử dụng còi đơn giản, phù hợp với trẻ nhỏ. Khi gặp nguy kiểm, bé sẽ kéo dây gỡ nút chốt, tiếng chuông báo động vang lên từ 85dB - 140dB (decibel), liên tục trong 25 phút, 30 phút, thậm chí cả 5h, tùy theo từng loại. Để dừng chuông báo động, chỉ cần gắn nút chốt trở lại.
 
 
coi-bao-dong-4.jpg
Khi gặp nguy hiểm, chỉ cần kéo chốt còi

 

Còi hoạt động bằng pin. Bé có thể thổi còi báo động khi hết pin. Tùy theo từng mẫu thiết kế, có loại còi còn được gắn thêm đèn pin chiếu sáng hỗ trợ khi ở trong bóng tối.
 
 
coi-bao-dong-3.jpg
Chiếc còi có gắn đèn pin phát sáng

 

Những chiếc còi báo động này có thể đeo cổ, gắn vào cặp sách, quần áo của trẻ nhỏ… hỗ trợ các bé phát tín hiệu trong các trường hợp cần cảnh báo an toàn như bị người lạ tiếp cận, báo nguy ở nơi vắng vẻ khi bé bị lạc.
 
Theo chuyên gia tâm lý Mai Phạm, dù những chiếc còi báo động này dù không có tác dụng tấn công trực diện kẻ xấu khi bé gặp nguy hiểm, nhưng âm thanh lớn phát ra từ chiếc còi có thể làm cho kẻ xấu giật mình và không dám tiến lại gần bé, đồng thời cũng phát tín hiệu cho những người xung quanh biết để ứng cứu. Đặc biệt, trong trường hợp bé gặp nguy hiểm trong thang máy, một không gian khá chật hẹp và khoảng thời gian đối diện với kẻ xấu ngắn, thì đây có thể là một trong những cách phòng vệ có tác dụng.
 
Tuy nhiên, khi cho con sử dụng những chiếc còi báo động để phòng vệ cá nhân này, phụ huynh nên hướng dẫn các bé, chỉ sử dụng trong trường hợp thật cần thiết, để tránh gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm