Sau vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên, nhiều nữ shipper lo lắng muốn bỏ nghề

19/02/2019 - 11:55
Không chỉ bị "bom" hàng, bùng tiền ship, nhiều nữ shipper từng bị khách nam dụ vào chỗ vắng để trêu ghẹo, thậm chí là cướp tài sản. Sau vụ cô gái đi ship gà ở Điện Biên bị bắt cóc, cưỡng bức và sát hại, nhiều nữ shipper lo lắng, có người còn tính đến việc chuyển nghề.

Vụ nữ sinh đại học Cao Mỹ Duyên (Điện Biên) bị bắt giữ, cưỡng bức và sát hại khi đi ship gà cho mẹ vào chiều 30 Tết vừa qua khiến dư luận bàng hoàng, xôn xao, đặc biệt là trong giới shipper (vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu). Nhiều shipper bày tỏ sự lo lắng, bất an khi hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, rủi ro khi đi vận chuyển hàng hóa.

Chị M.K (SN 1987, trú tại Q.Tây Hồ, Hà Nội) là một trong những shipper có kinh nghiệm nhiều năm. Chị K. vừa kinh doanh hàng online nhưng cũng kiêm luôn shipper trong trường hợp có quá nhiều đơn hàng hoặc không gọi được ship. Sau vụ việc nữ sinh ở Điện Biên bị hiếp dâm, sát hại khi đi ship gà, chị K. kể lại những lần thót tim của mình khi đi ship hàng.

 

shiper.jpg
Nữ shipper luôn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Nhiều shipper từng bị khách dụ ra chỗ vắng để thực hiện mục đích xấu. Ảnh minh họa

 

Chị M.K chia sẻ, là một người đi ship hàng thì việc lo lắng hay tự nhủ mình phải thật sự cẩn thận là việc bình thường, nhưng vụ như ở Điện Biên thì chưa bao giờ chị nghĩ tới. “Trong mấy năm đi ship hàng của em, ngoài việc bị "bùng" hàng, bùng tiền hàng thì việc bị trêu ghẹo, gạ gẫm tán tỉnh cũng xảy ra thường xuyên”, chị K. bắt đầu câu chuyện.

Chị K. kể, có nhiều khách nam đặt hàng rồi hẹn gặp ở chỗ vắng để lấy hàng. Để đảm bảo an toàn mà vẫn có thể ship hàng đến nơi cho khách, kinh nghiệm chị K. rút ra là cần tìm hiểu lại khu vực nhận hàng như thế nào, có gần khu dân cư không, rà soát xem xung quanh đó có bạn bè, người thân của mình sinh sống hay không. Nói chung, chuẩn bị sẵn để có thể ứng phó nếu xảy ra tình huống xấu như kẻ gian lừa để cướp hàng, cướp xe, cướp điện thoại…

Nhắc đến việc này, chị K. nhớ lại lần bị một nam khách hàng dụ vào nơi vắng với mục đích để cướp tài sản. “Nó không lấy được gì của em cả, nhưng lần đó cũng khiến em thót tim và rút ra thêm cho mình nhiều bài học”, chị K. nhớ lại.

Theo lời kể của nữ shipper này, lần đó một nam khách hẹn chị lấy hàng ở khu vực Định Công (Q.Hoàng Mai, Hà Nội). Khách hẹn 8h tối sẽ lấy hàng. Khi tới điểm hẹn, chị thấy có nhiều điểm bất thường như nơi giao hàng là ở ngoài đường, trong khi khách lại dùng khẩu trang che biển số xe máy. Điều này đã khiến chị cảnh giác. “Lúc đó em đã sợ rồi, song nó bảo không có tiền mặt ở đây, nói em đi theo nó về nhà người quen gần đó để lấy tiền. Sợ nhưng không hiểu sao em vẫn đi theo. Đi được một đoạn thì nó lại bảo không về nhà người quen nữa mà cho nó mượn điện thoại để nó soi thẻ rút tiền. Nghe đến đây em biết là nó có mưu đồ nên vội quay xe chạy thục mạng, nó vẫn bám theo cho đến khi em gặp được đông người thì nó mới quay đi. Thật là hú vía!”, chị K. kể.

 

ship.jpg
Sau vụ nữ sinh ship gà ở Điện Biên bị bắt, cưỡng bức và sát hại, giới ship nói chung và shipper nữ tỏ ra lo lắng, bất an và tự tích lũy cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm để đối phó.

Cũng nhiều lo lắng, tâm trạng sau hàng loạt vụ shiper bị đánh, bị xâm hại trong thời gian qua, nhất là sau vụ ở Điện Biên, nữ shipper N.H.L (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, nghề ship là nghề vất vả và nhiều rủi ro, đặc biệt là với những sinh viên vừa đi học vừa đi làm kiếm thêm. Từng có cô gái đi ship hàng nhưng do tắc đường đã muộn mất 15 phút so với giờ hẹn và bị khách hàng chửi té tát, không để cho cô gái đó giải thích. Cô ấy chỉ biết đứng khóc và nhận những lời chỉ trích.

“Rồi những rủi ro khi đã thanh toán tiền hàng mà gặp phải đơn ảo. Điều mà nhiều shipper nữ lo lắng không chỉ dừng lại ở đó mà nỗi lo bị cưỡng bức, xâm hại tình dục khi thực tế xã hội có hàng loạt các vụ án thương tâm xảy ra. Đặc biệt, vụ nữ sinh ship gà ở Điện Biên cũng khiến nhiều shipper nữ muốn bỏ nghề. Nhiều người tham gia làm shipper cho các công ty chuyên nghiệp và được đãi ngộ về chính sách. Tuy nhiên, ngay chính những công ty đó cũng không đảm bảo được nhân thân của khách hàng tốt hay xấu và những rủi ro mà nhân viên ship của mình sẽ gặp phải”, chị L. lo lắng.

Một nữ shiper khác chia sẻ với PNVN, nghề ship mang lại thu nhập và không phải đầu tư gì nhiều nhưng rủi ro thì luôn thường trực. Ngoài rủi ro về tai nạn khi phải suốt ngày “đánh bóng mặt đường” thì nữ shipper cũng luôn bị trêu ghẹo, gã gẫm từ các khách nam. “Có nhiều khách thấy ship xinh xinh chút là suốt ngày nhắn tin, gọi điện làm phiền. Thậm chí có người còn đặt thẳng vấn đề: “Em đi ship 1 tháng được bao nhiêu tiền? Ở với anh 1 đêm bằng em làm cả tháng” khiến mình không khỏi chạnh lòng. Có trường hợp khi ship đến, anh ta còn cố tình đụng chạm cơ thể, lợi dụng sờ soạng khiến mình chết khiếp”, nữ shipper này kể lại.

Theo một số chuyên gia về lao động, nghề nào cũng có rủi ro, cũng tiềm ẩn những nguy cơ, vì thế để đảm bảo an toàn cho chính mình mà vẫn giữ được nghề, có lẽ các shipper nói chung và nữ shipper nói riêng cần phải nâng cao cảnh giác, trang bị cho mình những kỹ năng để phòng tránh, đảm bảo sự an toàn cho mình.

Khi khách đặt hàng rồi hẹn gặp ở chỗ vắng để lấy hàng, để đảm bảo an toàn mà vẫn có thể ship hàng đến nơi cho khách, kinh nghiệm chị M.K rút ra là cần tìm hiểu lại khu vực nhận hàng như thế nào, có gần khu dân cư không, rà soát xem xung quanh đó có bạn bè, người thân của mình sinh sống hay không. Nói chung, chuẩn bị sẵn để có thể ứng phó nếu xảy ra tình huống xấu như kẻ gian lừa để cướp hàng, cướp xe, cướp điện thoại… Nếu thấy không an toàn, có thể rủ thêm người khác đi ship cùng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm