Sau vụ đánh bom, nhiều du khách Việt lo lắng muốn hủy tour đi Ai Cập

29/12/2018 - 17:12
Thông tin 3 du khách Việt Nam thiệt mạng trong chiếc xe buýt bị đánh bom trên đường ở Giza (Ai Cập) làm nhiều người đã đặt tour lo lắng và muốn hủy ngay chương trình tham quan Ai Cập. Liệu những quyền lợi của du khách có được đảm bảo khi hủy tour?
Là một trong những nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới, với nhiều danh lam, thắng cảnh đã đi vào huyền thoại như kim tự tháp, các nhà thờ Hồi Giáo, bảo tàng Ai Cập cổ đại, sông Nile hùng vĩ…, dù Ai Cập được đánh giá là quốc gia có nền an ninh bất ổn nhưng vẫn được nhiều du khách lựa chọn là nơi để khám phá, trải nghiệm.
 
ai-cap-2.jpg
Những năm gần đây, lượng du khách Việt đến với vùng đất huyền bí và có nền văn hóa độc đáo này ngày càng gia tăng

 

Những năm gần đây, lượng du khách Việt đến với vùng đất huyền bí và có nền văn hóa độc đáo này ngày càng gia tăng. Các chương trình tham quan Ai Cập cũng được các công ty lữ hành đầu tư, với nhiều hành trình để khách hàng lựa chọn như tour 8 ngày 7 đêm, tour 11 ngày 10 đêm… với hành trình bằng máy bay và đường bộ, với mức giá dao động từ 52 triệu đến hơn 59 triệu đồng.
 
Điều khoản khi hủy tour
 
Nhân dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, chị T. T. H. Minh (Hà Nội) đã đặt tour tham quan Ai Cập 9 ngày 10 đêm cho hai vợ chồng tại một công ty du lịch ở Hà Nội với mức giá 59.900.000 đồng/người. Với hành trình này, chị Minh cho biết, chị sẽ được tham quan các kim tự tháp - điểm nhấn của Ai Cập, phố cổ Cairo, các nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng, các thị trấn cổ của Ai Cập, lên thuyền khám phá sông Nile…
 
Rất háo hức chờ đợi và chuẩn bị cho chuyến đi khám phá các nét đẹp huyền bí của nền văn minh cổ đại này nhưng khi đọc thông tin: một xe chở du khách Việt phát nổ ở Ai Cập vào ngày 28/12/2018, làm 3 người Việt trong một đoàn du lịch thiệt mạng, 12 người khác bị thương khến vợ chồng chị Minh hoang mang. 
 
ai-cap.jpg
Thông tin chiếc xe chở du khách Việt bị đánh bom vào ngày 28/12 gây hoang mang cho nhiều người đặt tour tham quan Ai Cập

 

Chiều ngày 29/12, chị Minh đã liên hệ với công ty lữ hành, nơi mình đặt tour, để tìm hiểu thông tin hỗ trợ khách hàng trong trường hợp khách muốn hủy tour đi du lịch Ai Cập. Chị Minh được biết, hiện nay, việc đảm bảo an ninh cho du khách đã được công ty thắt chặt hơn, tuy nhiên, về phía công ty, chưa đưa ra thông báo chính thức nào về việc hoãn, hủy các tour khởi hành từ Việt Nam đi tham quan Ai Cập.
 
Trong trường hợp khách hàng tự hủy tour, khi ký hợp đồng với công ty du lịch, chị Minh đã được thông báo về các chính sách hoãn hủy tour theo các điều khoản cụ thể:

- Ngay sau khi đặt cọc tour và trước ngày khởi hành 30 ngày: phí hủy là 10.000.000 đồng
- Trước ngày khởi hành từ 30 - 21 ngày: phạt 50% giá tour trọn gói.
- Trước ngày khởi hành từ 20 - 16 ngày: 75% giá tour.
- Trước ngày khởi hành 15 ngày: 100% giá tour.
- Trường hợp đã có visa mà khách hủy tour, ngoài chịu phạt như trên, công ty sẽ giữ hộ chiếu và visa lại cho đến khi hết hạn hoặc hủy visa và trả lại hộ chiếu ngay.
- Thời gian hủy tour được tính cho ngày làm việc, không tính Thứ Bảy và Chủ Nhật.
- Việc huỷ bỏ chuyến đi phải được thông báo trực tiếp với công ty hoặc qua fax, email và phải được công ty xác nhận. Khách hàng phải mang CMND/hộ chiếu và phiếu thu đến văn phòng công ty để làm thủ tục hủy tour và hoàn trả tiền (nếu có). Không áp dụng cho hủy tour qua điện thoại.
 
ai-cap-4.jpg
Điều kiện hủy tour đi Ai Cập các công ty lữ hành đưa ra khá nghiêm ngặt

 

Theo tìm hiểu của PNVN, đây cũng là chính sách hủy tour đi Ai Cập hay các nước châu Âu đang được các công ty du lịch áp dụng. Tùy theo chính sách của từng công ty, thời gian và phí hủy tour có thể xê dịch đôi chút, tuy nhiên, nếu khách hàng hủy tour sẽ phải chấp nhận thanh toán chi phí các dịch vụ đã thực hiện như phí làm visa, tiền vé máy bay, tiền khách sạn... và công ty du lịch sẽ giữ lại Visa cho đến ngày khởi hành để đảm bảo cho việc Visa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.
 
Phản ứng của các công ty lữ hành
 
Ai Cập đang là thị trường tiền năng, được nhiều công ty lữ hành tại Việt Nam hướng đến. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn cho du khách luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng đang theo dõi thông tin từ phía Ai Cập, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tổng cục Du lịch Việt Nam.
 
Theo bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông, Công ty du lịch Vietrantour: "Vụ đánh bom xảy ra trên tuyến đường phổ thông dành cho du khách và là cung đường an toàn mà vẫn xảy ra hiện tượng như vậy, nghĩa là an ninh không được đảm bảo và đây là sự việc rất nghiêm trọng. Thông thường, nếu có vấn đề về an toàn, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ đưa ra lời cảnh báo. Tuy nhiên, trước và sau khi vụ việc ở tỉnh Giza xảy ra, chúng tôi chưa nhận được khuyến cáo chính thức nào. Dù vậy, trong bối cảnh hiện tại, Vietrantour sẽ liên hệ với phía đối tác để xác nhận vấn đề an ninh và sẵn sàng đưa ra các phương án thay đổi nếu an toàn của du khách không được đảm bảo".
 
Về phía Saigontourist, công ty lữ hành đưa nhóm khách Việt Nam sang Ai Cập và bị đánh bom, sáng 29/12, công ty đã cử người trực tiếp bay sang Cairo, Ai Cập, để phối hợp xử lý vụ việc, đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa đoàn khách về Việt Nam.
 
Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong công văn ban hành ngày 29/12, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục hợp tác quốc tế và Thanh tra Bộ khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, đề xuất hướng xử lý cụ thể, báo cáo bộ trưởng.
 

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Ai Cập, 23h15 ngày 28/12 (theo giờ Việt Nam) chiếc xe 45 chỗ màu trắng, chở đoàn khách Việt Nam đã bị phát nổ gần kim tự tháp Giza, Ai Cập.  

Trên xe chở 16-18 người, trong đó ngoài lái xe và hướng dẫn viên là người Ai Cập, còn lại đều là khách du lịch Việt Nam. Thông báo mới nhất của nhà chức trách địa phương cho biết, 3 khách người Việt và hướng dẫn viên đã thiệt mạng, ít nhất 10 người khác bị thương. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm