Saudi Arabia- nước cuối cùng trên thế giới cho phép phụ nữ lái xe

27/09/2017 - 12:54
Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz al Saut ngày 26/9 đã quyết định cho phép phụ nữ nước này được phép lái xe.
Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz al Saut ngày 26/9 đã quyết định cho phép phụ nữ nước này được phép lái xe. Với quyết định mang tính lịch sử trên, Saudi Arabia trở thành nước cuối cùng trên thế giới cho phép nữ giới ngồi sau vô lăng. 

Theo đài truyền hình nhà nước Saudi Arabia, Quốc vương Salman bin Abdulaziz al Saut đã ban hành sắc lệnh hoàng gia cho phép cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ trong vương quốc này. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào tháng 6/2018. 

Sắc lệnh này nhấn mạnh rằng lợi ích của việc cho phép phụ nữ lái xe còn lớn hơn so với tác động tiêu cực của việc này mang lại, đồng thời khẳng định việc cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ sẽ tuân thủ các quy định Hồi giáo và quy định giao thông. 


                                                                    (Nguồn: Reuters)


Từ nay đến khi sắc lệnh có hiệu lực, Saudi Arabia có thời gian thực hiện các công tác chuẩn bị như mở rộng các cơ sở cấp phép lái xe, phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng cho hàng triệu lái xe mới... 

Ngoài ra, Quốc vương Abdulaziz al Saut cũng ra lệnh thành lập một ủy ban cấp cao gồm các Bộ nội vụ, tài chính, lao động và phát triển xã hội, có nhiệm vụ nghiên cứu việc chuẩn bị thực thi luật mới này. 

Quyết định này là một phần trong chương trình cải cách đầy tham vọng của Saudi Arabia nhằm thích nghi với kỷ nguyên thời hậu dầu mỏ và nâng cao danh tiếng của nước này về vấn đề bình đẳng giới. 

Theo lệnh cấm phụ nữ lái xe kéo dài hàng thập kỷ qua tại nước này, chỉ có công dân và người cư trú là nam giới mới có quyền lái xe. Do vậy, các gia đình ở Saudi Arabia thường thuê tài xế riêng để đưa đón các thành viên nữ trong gia đình tới trường học, công sở và những nơi khác.

Theo con số mới nhất, gần 800.000 nam giới, phần lớn là từ các nước Nam Á đang làm công việc lái xe cho phụ nữ ở Saudi Arabia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm