Say nắng gây tổn thương não

02/06/2016 - 12:09
Nắng nóng gay gắt, nhiều nơi vượt ngưỡng 39 độ C, đang diễn ra tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung nên dễ khiến nhiều người bị sốc nhiệt (say nắng). Say nắng có thể gây tử vong nhưng phòng, tránh được.
Thời điểm này, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai chưa tiếp nhận ca bệnh nào do sốc nhiệt. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ở mức cao, nguy cơ sốc nhiệt có thể xảy ra.

Ai dễ sốc nhiệt?

Bác sĩ Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. Sốc nhiệt có thể giết hoặc gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi nhưng người trẻ cũng dễ gặp.
say.jpg
Say nắng dễ xảy ra khi nhiệt độ thời tiết tăng cao
Sốc nhiệt thường biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ liên quan tới nhiệt như chuột rút, ngất xỉu và lả nhiệt (kiệt sức vì nóng). Nhưng sốc nhiệt cũng có thể không có dấu hiệu báo trước. Sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài. Các triệu chứng thường gặp khác bao gồm buồn nôn, co giật, lú lẫn, mất định hướng, đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.
 
Sốc nhiệt rất dễ ảnh hưởng tới người cao tuổi sống trong các căn hộ hoặc nhà thiếu điều hòa không khí hoặc nhà không được thông khí tốt khi nắng nóng. Các nhóm nguy cơ cao khác bao gồm người ở bất cứ lứa tuổi nào không uống đủ nước, có bệnh mạn tính hoặc những người uống quá nhiều bia, rượu. Trẻ em, người mắc các bệnh như tim, phổi, cao huyết áp… có nguy cơ dễ sốc nhiệt. 

Nếu sinh sống ở khu vực đô thị, người trong cuộc có thể dễ bị sốc nhiệt trong đợt nóng kéo dài, đặc biệt khi trời không có gió và chất lượng không khí kém. 

Sơ cấp cứu sớm
Nếu nghi ngờ ai đó bị sốc nhiệt, hãy gọi số điện thoại cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Trong khi đợi cán bộ y tế, cần tiến hành sơ cứu. Đưa bệnh nhân tới nơi có điều hòa nhiệt độ hoặc khu vực râm mát và cởi bỏ bớt quần áo không cần thiết. Sau đó, thực hiện các phương pháp làm mát sau:
  • Quạt và làm ướt da bệnh nhân bằng khăn ướt hoặc nước.
  • Áp túi nước đá vào nách, bẹn, cổ và lưng bệnh nhân. Do các khu vực này có nhiều mạch máu gần với da nên việc làm lạnh có thể giảm được nhiệt độ cơ thể.
  • Nhúng bệnh nhân vào vòi hoa sen hoặc bồn tắm có nước mát.
nangqua.jpg
Nếu phải đi ra ngoài đường nên trang bị đồ chống nắng đầy đủ
Cũng theo bác sĩ Lương Quốc Chính, cách phòng sốc nhiệt tốt nhất là khi chỉ số nhiệt cao, cần:
  • Tốt nhất là ở trong môi trường điều hòa, nơi râm mát.
  • Nếu phải đi ra ngoài, có thể dự phòng sốc nhiệt bằng mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu; đội một chiếc mũ rộng vành.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước, mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước, thêm nước trái cây, hoặc nước rau luộc...
  • Tránh chất lỏng có cafein hoặc cồn, bởi cả hai chất này có thể khiến bạn mất nhiều dịch hơn và làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt.
  • Không uống nước chứa muối khi không có chỉ định của bác sĩ.
  • Cách dễ và an toàn nhất để tăng cường muối và các chất điện giải khác trong đợt nóng là sử dụng đồ uống dành cho vận động viên thể thao và các loại nước trái cây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm