Sẽ cải tiến kỳ thi THPT quốc gia theo hướng nhẹ nhàng hơn

04/07/2016 - 18:56
Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo ngay sau kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Tối 4/7 sẽ công bố đáp án 8 môn thi và ngày 20/7 phải chấm thi xong.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã kết thúc sau 4 ngày (từ 1 đến 4/7/2016) - Ảnh: Quý Trung.

Các trường cần chuẩn bị đội ngũ cần thiết phục vụ công tác chấm thi và ngày 20/7 phải chấm thi xong. Các Hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sánh giữa kết quả thi lưu tại Hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia.

Sau kỳ thi năm nay, vào đầu năm học mới, Bộ sẽ tổ chức lấy ý kiến để tiếp tục đổi mới trên tinh thần tôn trọng Luật giáo dục ĐH, Luật Giáo dục. Khi các trường sẵn sàng thì các trường có thể tự tuyển sinh. Tinh thần đổi mới những năm tiếp theo là nhẹ nhàng nhất cho thí sinh và cho chính các trường.

Trước lo ngại về tính công bằng giữa các cụm thi, khi có thể cụm địa phương có tình trạng "nới lỏng" vì thương thí sinh, Bộ GD&ĐT cho rằng: Các cụm thi địa phương đều làm nghiêm túc. Do đó, kết quả địa phương không khác gì cụm thi do các trường ĐH chủ trì.

Việc duy trì 2 cụm thi (cụm do Sở GD-ĐT chủ trì và cụm do các trường ĐH chủ trì) là một động thái nhân văn vì có những thí sinh chỉ mong tốt nghiệp THPT, không có nhu cầu xét tuyển vào ĐH, CĐ. 

Đề thi những năm vừa qua có cải tiến mạnh so với thi "3 chung", do đó không còn luyện thi nữa. Đề thi đã hướng đến việc kiểm tra năng lực của thí sinh. 

 Thí sinh sau môn thi cuối cùng chiều 4/7 tại trường ĐH Thủy lợi - Ảnh: Quý Trung.

Năm nay, sẽ công bố kết quả tại 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì (lấy kết quả dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ). Hiện tại, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, khắc phục được việc lộn xộn trong xét tuyển năm 2015. Phần mềm xét tuyển cũng đã chuẩn bị xong. Trong thời gian xét tuyển, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường mở tất cả các phòng máy tính nối mạng để hỗ trợ thí sinh.

Tuy nhiên, thí sinh cần đặc biệt lưu ý, năm nay các trường không công bố danh sách thí sinh nộp hồ sơ vào trường, do đó thí sinh cần hết sức cân nhắc để lựa chọn vì khi đã nộp hồ sơ xét tuyển là không được phép rút ra nộp lại như năm ngoái. 

Hoàn tất chấm thi trước ngày 20/7
* Trước ngày 20/7, việc chấm thi sẽ hoàn tất; TS sẽ được xét công nhận tốt nghiệp trước ngày 25/7; TS bắt đầu đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ từ 1/8 với điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT và không bị điểm liệt (1 điểm) các môn xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Thí sinh và người nhà cần ghi nhớ lịch xét tuyển dưới đây:

Đăng ký xét tuyển
(Thời gian xét tuyển từ 1/8 đến 20/10 với các trường ĐH và hết ngày 15/11 với hệ CĐ)

Đợt xét tuyển đầu tiên: Thời gian đăng ký xét tuyển và xét tuyển là 12 ngày; mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển vào tối đa 02 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo.

Các đợt xét tuyển kế tiếp: Thời gian đăng ký xét tuyển và xét tuyển mỗi đợt là 10 ngày; mỗi thí sinh đăng ký xét tuyển mỗi đợt vào tối đa 03 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo.


* Thí sinh dùng tài khoản và mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để đăng nhập phần mềm quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

* Tài khoản này thí sinh dùng để đăng nhập phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến lúc xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm