'Sẽ chấm lại điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang nếu có bất thường'

13/07/2018 - 20:31
Thông tin chính thức với báo chí ngày 13/7, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định có thể chấm lại bài thi ở Hà Giang nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường.

Trước đó, dư luận dấy lên nghi vấn về gian lận điểm thi ở Hà Giang khi điểm thi tại đây cao bất thường. Ngoài việc có hai thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn Tiếng Anh, Hà Giang có nhiều em đạt điểm rất cao ở những môn khác. Điểm môn Toán cao nhất toàn cụm thi là 9,8; môn Ngữ văn 9 điểm. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân đều xuất hiện điểm 9,75.

Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - khẳng định, mọi khâu về coi thi, chấm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang đều được thực hiện nghiêm ngặt.

 

Chiều nay 13/7, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, vụ điểm thi THPT quốc gia cao bất thường ở Hà Giang có thể phát hiện sai phạm nhờ việc rà soát quy trình và chấm thẩm định. Nếu xác định có dấu hiệu bất thường, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu chấm lại bài thi ở Hà Giang.

 

“Bộ GD&ĐT ngay sau khi nhận được thông tin điểm thi cao bất thường tại Hà Giang như dư luận phản ánh đã chủ động có công văn gửi Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Hà Giang để rà soát quy trình. Nếu đúng địa phương này có sai phạm, sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định” – ông Độ nhấn mạnh.

thi_sinh_thpt.jpg
Thí sinh thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa
 

Sai phạm có thể được phát hiện nhờ rà soát quy trình có chặt chẽ không. Yếu tố thứ hai là chấm hậu kiểm. Điều này cũng đã được đặt ra trong quy chế. Quy chế nêu rõ nếu phát hiện bất thường, Bộ GD&ĐT có thể chấm thẩm định ở địa phương để phát hiện sai sót.

 

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, việc rà soát sẽ gặp không ít khó khăn bởi tất cả quy trình của kỳ thi được thực hiện đảm bảo, từ tổ chức thi, không cho phép thí sinh nhìn bài nhau, đến chấm trắc nghiệm.

 

Với quy trình chặt chẽ này, việc hỗ trợ nhau trong phòng thi cũng như hỗ trợ trong coi thi hầu như không có khả năng diễn ra. Về việc gian lận trong thi cử, Bộ GD&ĐT đang cho rà soát, nếu có việc đó cũng dễ dàng phát hiện để xử lý.

 

Trước mắt, Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương trực tiếp giải quyết sự việc, cụ thể là Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Trường hợp địa phương giải quyết nhưng không thỏa đáng và còn nhiều ý kiến khác, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra xuống để xác minh.

 

Được biết, ngày 12/7, Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu sở này kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý chất lượng trước ngày 17/7.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm