Sẻ chia với người dân nơi 'rốn lũ' Quảng Bình

25/10/2016 - 22:04
Ngày 25/10, bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN cùng đoàn cán bộ Trung ương Hội LHPNVN đã đến thăm và tặng quà cho bà con bị lũ lụt ở Quảng Bình. Đoàn đã trực tiếp tới những địa phương được coi là "rốn lũ" và chia sẻ với người dân.
Thay mặt Hội LHPNVN, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên đã trao cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình 100.000.000đ quà ủng hộ đồng bào lũ lụt của cán bộ Cơ quan TƯ Hội; 50.000.000đ của Hội LHPN TP. Đà Nẵng; 30.000.000đ của Cơ quan Hội LHPN các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng…
a1.JPG
 Bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN trao tặng tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Bình

Ông Phan Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã đón nhận tấm lòng của các Cơ quan Hội PNVN từ TƯ đến địa phương.

Ông Tuân cho biết, đợt lũ lụt vừa qua, Quảng Bình có 26 người chết, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập lụt, hàng trăm ha hoa màu bị lũ cuốn trôi… Tổng thiệt hại do trận lũ này của Quảng Bình ước tính khoảng 1.200 tỉ đồng.

Ngay sau khi tặng quà tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên đã cùng đoàn cán bộ của TƯ Hội LHPN Việt Nam lên đường đi thăm, tặng quà cho bà con bị lũ lụt ở các xã Lê Hóa (huyện Tuyên Hóa), xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa), xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) – là xã bị ngập sâu và nặng nhất tỉnh Quảng Bình…

a2.JPG
 Bà Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ 2 từ phải qua) thăm hỏi và tặng quà cho một số hộ gia đình bị thiệt hại nặng trong trận lũ vừa qua tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa với mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng.
Xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) là xã có địa hình hiểm trở, với các núi đá vôi bao quanh. Vì vậy, mỗi lúc mưa lũ, xã này thường xuyên bị ngập lụt nặng và được mệnh danh là "rốn lũ", nơi ngập sâu và lâu nhẩt của Quảng Bình. Đây cũng chính là nơi thường xuyên bị cô lập mỗi khi lũ đến.

Tân Hóa hiện có 681 hộ thì đợt lũ vừa qua, 100% số hộ trong xã đều bị ngập lụt. Có khoảng 410 hộ bị ngập sâu từ 3m - 5,5m.

Để bảo vệ tính mạng và những tài sản thiết yếu, bà con nơi đây đã tự bỏ tiền ra làm những "nhà nổi" - có thể lên xuống theo con nước với hàng chục chiếc thùng phuy phía dưới. Để lũ không cuốn trôi ra biển, những ngôi nhà nổi này được cố định bằng một số cọc.
a7.JPG
 Một trong số những "ngôi nhà nổi" do người dân tự làm ở xã Tân Hóa
Theo ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa, hiện cả xã đã có 320 hộ tự bỏ tiền hoặc vay ngân hàng để làm nhà nổi cho mình.

Những ngôi nhà nổi này cực kỳ quan trọng đối với người dân nơi đây mỗi khi mưa lũ đến. Nó giúp bà con bảo vệ tính mạng và những tài sản thiết yếu nhất của gia đình.

Tuy nhiên, vì chi phí làm nhà nổi khá cao so với khả năng kinh tế của hầu hết các hộ dân trong xã (làm một căn nhà nổi khoảng 20 - 25m2 cần chi phí từ 25 - 30 triệu đồng), nên gần 400 hộ dân còn lại không thể có đủ tiền để làm. Đây cũng chính là nỗi lo canh cánh của chính quyền địa phương mỗi khi xẩy ra mưa lũ.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, "rốn lũ" Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình đang rất cần sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và bà con hảo tâm trợ giúp để các hộ dân trong xã có thể làm cho mình một ngôi nhà nổi nhằm đảo bảo tính mạng khi mưa lũ đến.

quang-binh-31.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên (trái) thăm hỏi, động viên gia đình có người thân bị thiệt mạng trong đợt lũ vừa qua ở xã Tân Hóa
Cũng trong chuyến thăm xã Tân Hóa, bà Hoàng Thị Ái Nhiên đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà Đinh Thị Đông (62 tuổi), có chồng thiệt mạng trong trận lũ vừa qua.
Trong chuyến đi này, bà Ái Nhiên cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà bà Cao Thị Lô (vợ liệt sĩ) và cũng là người đã từng có 18 năm liền làm Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hóa.
a4.JPG
 và thăm hỏi bà Cao Thị Lô - vợ liệt sĩ và cũng là nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hóa
Tiếp đó, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên còn đi thăm một số gia đình có công với Cách mạng, anh hùng lao động như bà Đinh Thị Thu Hiệp (ở xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa)...
a6.JPG
 Niềm vui hội ngộ giữa Anh hùng Lao động Đinh Thị Thu Hiệp và Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm