Sẽ có Nghị định riêng về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

08/11/2019 - 12:47
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định trước Quốc hội như vậy trước tình trạng mạng xã hội (MXH) nước ngoài đang tràn lan vào Việt Nam, để lọt nhiều thông tin tiêu cực, lợi dụng MXH để lừa đảo, gây nguy cơ đến an ninh trên mạng. Ông nhấn mạnh, pháp luật Việt Nam đủ mạnh để ngăn chặn nội dung xấu, độc.

“Ta quá dễ dãi trong cung cấp thông tin cá nhân!”

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng sáng 8/11, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (đoàn Hòa Bình) cho biết, hiện nhiều báo chí, thông tin mạng khai thác quá mức cần thiết thông tin đời tư, gây bất lợi, thiệt hại về kinh tế, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng các cá nhân. “Theo Bộ trưởng, cần có Luật bảo vệ thông tin đời tư trong tình hình bùng nổ thông tin hiện nay không?” – bà đặt câu hỏi.

Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (đoàn Hòa Bình)

Trả lời đại biểu Thủy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay nguyên nhân cũng là do chúng ta rất đơn giản trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.

“Cách đây một tháng, khi Bộ trưởng đến một cửa hàng kính mắt, cửa hàng đó đề nghị ông điền đầy đủ thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, khi đi mua sắm ở siêu thị, họ cũng tư vấn làm thẻ giảm giá, điền thông tin cá nhân. Chúng ta cũng quá dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân” – ông nhìn nhận.

Theo ông, hiện nay Việt Nam chưa có quy định pháp luật rõ ràng về những doanh nghiệp sở hữu  thông tin cá nhân. Doanh nghiệp đó sử dụng như thế nào, được phép sử dụng vào việc gì, khi nào cần phải xin phép khách hàng, người sử dụng thì mới được công bố.

“Chắc chắn sẽ phải có một nghị định về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Hiện nay, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT xây dựng Nghị định này”.

Riêng với lĩnh vực báo chí, ông Hùng cho hay, đã có những quy định rất rõ ràng trong Luật Báo chí. Đặc biệt là khi đưa tin về các vụ án xâm hại tình dục, không được khai thác chi tiết.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) về việc có quản lý mạng xã hội như quản lý báo chí được không, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, mạng xã hội và báo chí là hai không gian khác nhau. "Nói đến báo chí là nói đến định hướng dư luận, sứ mệnh về thông tin, tạo ra năng lượng tích cực cho xã hội. Trong khi đó, mạng xã hội là không gian biểu đạt tự do của người dân. Trách nhiệm của chúng ta là hạn chế tiêu cực để không gian lành mạnh hơn. Mọi người tham gia phải có trách nhiệm” – ông Hùng nhìn nhận.

Theo ông, Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ và Bộ TT&TT đã hoàn thành, theo đó sắp tới Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. “Đây là một khung mềm, chủ yếu hướng đến các tiêu chuẩn đạo đức" - ông nói.

Trước câu hỏi của đại biểu Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) về thực trạng nhiều đối tượng thông qua MXH để lừa đảo,  chiếm đoạt tài sản người dân gây bức xúc, ông Hùng cho biết có nhiều cách thức lừa đảo qua mạng viễn thông (tin nhắn, cuộc gọi, email).

Theo ông, giải pháp đầu tiên là Bộ TT&TT sẽ cùng các mạng dùng hệ thống kỹ thuật để chặn và phát hiện thông tin. Bên cạnh đó, Bộ sẽ cung cấp thông tin, chứng cứ vi phạm sang bộ Công an theo quy định để xử lý. "Nhà mạng có quy định chặt chẽ về cung cấp thông tin cho Bộ Công an, về chi tiết cuộc gọi, thời gian gọi, nhắn tin để phối hợp xử lý" - ông Hùng cho biết.

Ông Hùng nhìn nhận, việc chọn lọc các thông tin lừa đảo trên mạng xã hội, đặc biệt là mạng nước ngoài khó chọn lọc, khó phát hiện hơn. "Rất may là bây gờ ta có Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, năng lực xử lý 100 triệu  tin/ngày, hiện đang nâng cấp thành 300 triệu tin/ngày. Với công nghệ AI, ta có thể sàng lọc được vấn đề này, cùng với đó là các biện pháp xử lý" - ông nói.

Hạ 207 website mạo danh

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) về nguy cơ mất an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định chúng ta giải quyết vấn đề trên không gian mạng trước khi có Luật An ninh mạng. Và khi có luật thì ta làm mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Kết quả này thể hiện rõ nhất qua làm việc với các nền tảng xã hội xuyên biên giới. “Trước đây với Facebook nếu chúng ta yêu cầu 100 thì họ chỉ làm 20-30%, nhưng nay tỷ lệ này nâng lên 70%. Google nếu ta yêu cầu 100 họ chỉ chấp hành khoảng 40-50%, nhưng nay tăng lên 85%, thậm chí 90%, ví dụ gỡ các game xấu độc như đánh bạc thì tỉ lệ gỡ là 92%”, Bộ trưởng thông tin.

Ông cũng cho biết, cách đây 2 ngày, Facebook đã công bố chặn quảng cáo chính trị đối với 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam, trong đó có cả những trang mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố là khủng bố.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, pháp luật Việt Nam đủ mạnh để ngăn chặn các nội dung xấu, độc. Tuy vậy, tính hai mặt của mạng xã hội thể hiện rất rõ, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. “Ví dụ Facebook hiện có trên 50 triệu người Việt Nam đang dùng, không chỉ các vấn đề riêng tư mà còn liên quan đến kinh tế. Ta yêu cầu họ tuân thủ thì cũng phải có từng bước” – ông nói.

Theo Bộ trưởng Hùng, sau khi Chính phủ ban hành 2 Nghị định liên quan đến Luật An ninh mạng, cơ bản hành lang pháp lý đảm bảo, đủ để tiến hành quản lý mạng xã hội nước ngoài. “Đây là giai đoạn hành động. Đã đến lúc mạng xã hội nước ngoài kinh doanh thì phải đóng thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Còn để phát huy các mặt tích cực thì ta “đi bằng hai chân”, phát huy tích cực và hạn chế tiêu cực” – ông nói.

Trước câu hỏi của đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nam) về các thế lực chống phá, phá hoại nền tảng tư tưởng, Bộ trưởng Hùng cho hay, Bộ vừa xử lý rất nhiều các trang website mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước. “Đến một ngày đẹp trời, các trang đấy sau khi lấy niềm tin của người đọc, đưa những thông tin trong tình huống khẩn cấp”, ông Hùng phân tích.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin, vừa qua, Bộ TT&TT đã phối hợp, có lực lượng để giải quyết vấn đề này. Trong 2 tháng vừa qua, Bộ đã làm rất mạnh tay và gỡ, hạ 207 website mạo danh. Có trang là website thì ngăn chặn, còn trang trên nền tảng mạng xã hội thì phối hợp ngăn chặn.

“Trong đó có 46 trang có tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bộ TT&TT sắp tới sẽ làm việc với các lãnh đạo, thành viên Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo các địa phương, bộ ngành về vấn đề này” - ông cho hay.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm