Sẽ có thêm nhiều chuyến bay từ Vietnam Airlines hỗ trợ ghép tạng

31/07/2018 - 13:10
“Đây là những chuyến bay chứa đựng tình yêu thương, sự chia sẻ với ngành y và những người bệnh đang ở làn mong manh sự sống và cái chết. Thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ có thêm nhiều chuyến bay yêu thương đến với bệnh nhân”, ông Trịnh Ngọc Thành chia sẻ.
Ngày 31/7, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cùng Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không công tác điều phối mô tạng trên cả nước.
 
Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, hai bên đã cùng thực hiện 5 chuyến bay điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu 8 người. Gần đây nhất, ngày 14/6, chuyến bay của Vietnam Airlines đã mang trái tim từ Hà Nội đã được chuyển tới Thừa Thiên - Huế an toàn để kịp thời cứu một bệnh nhi suy tim nặng.
bay-vao-tp-hcm-lay-tang-ghep-cho-benh-nhan-ha-noi-trong-dem.jpg
Các bác sĩ lấy tạng từ người cho chết não

Theo chia sẻ của những người trong cuộc, có những chuyến bay vận chuyển tạng mà kíp bác sĩ không còn thời gian để ăn. Các bác sĩ phải tranh thủ ăn bánh mỳ để kịp lấy và vận chuyển tạng từ TP.HCM ra Hà Nội.

GS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực (BV Việt Đức, Hà Nội) chia sẻ: 5 ca vận chuyển tạng ghép tim xuyên Việt đã đọng lại rất nhiều cảm xúc với ông. Ngay ca đầu tiên, BV đã hội chẩn rất lâu, động viên nhau vì làm điều không tưởng. Bởi chặng đường vận chuyển quá xa, không chủ động. Khi lên máy bay phải tính toán ngồi đâu, tim để ở đâu, làm sao để bảo quản tạng… Nhưng rồi mấy anh em lại bảo, mình làm việc vì cái tâm nên sẽ cố gắng hết sức để vượt qua những khó khăn ban đầu ấy.

“Trước một trận đánh lớn, chúng tôi phải thiết kế kỹ. Chúng tôi ghi các bước thực hiện vào một tờ giấy, phân công ai thực hiện. Đến khi sự việc diễn ra, mọi người cứ theo phân công thực hiện”, bác sĩ Ước nói.

38122977_2180178192044428_5931018410329636864_n.jpg
Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cùng Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

 

Bà Dư Thị Ngọc Thu (BV Chợ Rẫy, TPHCM) cho biết, lần đầu tiên ôm thùng đựng tạng lên sân bay từ Hà Nội vào BV Chợ Rẫy, ai cũng rất lo lắng. Tại các nước tiên tiến, họ vận chuyển tạng trong điều kiện không lo hủy chuyến, thùng bảo quản tạng an toàn nhưng cũng chỉ dám đi 500km. Còn ca đầu tiên mà bà tham gia là chặng đường dài gần 2.000km. Bà Thu chia sẻ: "Chúng tôi sợ nhất là hủy chuyến, chậm chuyến khi vận chuyển tim. Rất may, nhờ sự nỗ lực của các bên mà các chuyến bay chở tạng đến nơi an toàn".

Chị Đặng Hồng Vân, tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, người từng tham gia vận chuyển tạng, cho biết, khi biết thông tin trên chuyến bay có vận chuyển tạng, chị rất bất ngờ. Vì vậy, tổ bay tích cực đưa ra phương án hỗ trợ bác sĩ để vận chuyển mô tạng an toàn nhất. Bản thân chị chuẩn bị dây dài để néo thùng tạng trong bất kỳ thời tiết nào. Trên chuyến bay, hình ảnh nữ tiếp viên thường xuyên kiểm tra lại dây néo thùng tạng khiến nhiều người xúc động.
 
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết, Vietnam Airlines rất vinh dự khi được cùng tham gia mang lại sự sống cho các bệnh nhân trên mọi miền đất nước. Đây là những chuyến bay chứa đựng tình yêu thương, sự chia sẻ với ngành y và những người bệnh đang ở làn mong manh sự sống và cái chết. Thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ có thêm nhiều chuyến bay yêu thương đến với bệnh nhân.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Việt Nam đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến trong ghép tạng. Có được kết quả đó là sự nỗ lực không chỉ của ngành y tế mà còn là sự vào cuộc của cả xã hội, trong đó có Vietnam Airlines. Bộ Y tế rất biết ơn Vietnam Airlines, Bộ Giao thông Vận tải đã hỗ trợ để việc vận chuyển tạng được an toàn, góp phần thành công cho ca ghép.
 
Cuối buổi lễ, Các đại biểu tham dự đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines cùng Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm