Sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ 'nước mắm nhiễm asen'

20/10/2016 - 21:57
Hiệp Hội nước mắm Phan Thiết chuẩn bị có văn bản đề nghị Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan vào cuộc làm rõ thông tin nước mắm nhiễm asen do Vinastas công bố.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết với PNVN chiều ngày 20/10.

Theo ông Tiến, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thông tin 2/3 số mẫu nước mắm được lấy trên thị trường chứa asen vượt ngưỡng cho phép khiến người dân hoang mang. Bởi Vinastas đã mập mờ thông tin, khiến người tiêu dùng không biết đâu là asen hữu cơ, asen vô cơ và độc hại như thế nào. Trong khi đó, asen trong nước mắm truyền thống là asen hữu cơ có nguồn gốc từ cá nên không gây hại cho người dùng. Hơn nữa, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống chỉ có nguyên liệu cơ bản là nước, muối, cá được lên men trong thời gian từ 8 đến 10 tháng.
image004_vmjt.jpg
Sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc
Không những thế, sau khi Vinastas công bố thông tin, bản danh sách các đơn vị sản xuất nước mắm được lấy mẫu cũng bị tung lên mạng xã hội, trong đó có nhiều hội viên của Hiệp Hội nước mắm Phan Thiết. Vì vậy, việc sản xuất, kinh doanh của các hội viên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Còn theo theo tìm hiểu của PNVN, tính đến chiều 20/10, đã có một số siêu thị gỡ bỏ các sản phẩm nước mắm truyền thống khỏi kệ bán hàng.

Để bảo vệ quyền lợi hội viên và người tiêu dùng, Hiệp hội đang lấy ý kiến hội viên về những thông tin do Vinastas cung cấp. Sau khi thống nhất, Hiệp hội sẽ gửi văn bản lên các Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công an đề nghị làm rõ thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng.

Cũng theo ông Tiến, Hiệp Hội nước mắm Phan Thiết có 19 hội viên; Mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 10 triệu lít nước mắm, trong đó 95% là tiêu thụ trong nước.

Như PNVN đã thông tin, chiều ngày 17/10, Vinastas cho biết, trong một khảo sát mới đây có đến 67% số mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về thạch tín (asen). Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, asen hữu cơ vốn có sẵn trong cá và nước biển và loại này không độc. Do đó, Vinastas không thông tin cụ thể để người tiêu dùng biết nước mắm nhiễm asen như vậy có độc không mà mập mờ giữa asen hữu cơ và vô cơ khiến người tiêu dùng hoang mang.         

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm