Sẽ tăng độ khó đề thi sát hạch lái xe để giảm tai nạn giao thông

05/06/2019 - 15:35
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cùng với việc điều chỉnh tăng mức phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, tới đây đề thi sát hạch cấp phép lái xe sẽ được tăng độ khó. Nhiều tình huống có thể gây “rớt” ngay để thách thức lái xe khi dự thi cũng sẽ được đưa vào nhiều hơn trong quá trình sát hạch.

Sáng nay 5/6, sau phần chất vấn của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, trưởng ngành GTVT – ông Nguyễn Văn Thể, là thành viên tiếp theo của Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm ngay từ những câu hỏi đầu tiên chính là tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày càng nhiều khiến người dân lo lắng.

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc cho biết, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra do lái xe sử dụng chất kích thích. “Việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, trong khi sát hạch cấp phép lái xe còn lỏng lẻo, đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục?” – Đại biểu Huyền chất vấn

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ trách nhiệm của mình và đưa ra giải pháp, trước tình trạng lái xe nghiện ma túy, uống rượu bia gây tai nạn thảm khốc.

cau.jpg
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) chất vấn về tình trạng tai nan giao thông gia tăng do lái xe sử dụng chất kích thích. ảnh: VPQH 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, tới đây đang điều chỉnh nội dung của các dự thảo liên quan đến phạm vi phạt hành chính lái xe khi tham gia giao thông theo hướng tăng mức phạt, cùng với đó là tăn cường kiểm soát việc giám sát thời gian trên đường của lái xe.

Một biện pháp cấp bách được ông Thể nêu chính là việc tăng độ khó của đề thi sát hạch cấp phép lái xe. “Chúng tôi sẽ đưa ra một số tình huống có thể gây “rớt” ngay. Ví dụ như một số tình huống như xe vượt đèn đỏ khi có tín hiệu đường sắt, xe có biển hướng dẫn khu vực có vực sâu… đây là những tình huống thông thường dễ phát hiện xử lý, nếu lái xe vi phạm thì đề xuát cho “rớt” ngay, không thể cho đỗ được” – ông khẳng định.

Ngoài việc đào tạo sát hạch, tư lệnh ngành giao thông cho biết sẽ có biện pháp quản lý lái xe trong quá trình vận hành. Theo ông, báo cáo của Bộ Công an cho thấy tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra với lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm, đã có công việc ổn định, sau một thời gian tham gia giao thông mới vi phạm.

Với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, ông Thể cho biết để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của Bộ GTVT. Để hạn chế tình trạng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Sở GTVT quản lý các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải, sử dụng lái xe để quản lý chất lượng phương tiện cũng như tình trạng sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt là tình trạng sức khỏe của lái xe.

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ đi thanh tra trọng điểm một số đơn vị và thấy rằng việc này góp phần đáng kể đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên do địa bàn rộng, khó bao quát được hết nên rất mong nhận được thông tin cung cấp của đại biểu và các cơ quan báo chí, từ đó sẽ cho kiểm tra rà soát và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm” – ông Thể cho biết.

the2.jpg
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể là thành viên thứ 2 của Chính phủ trả lời chất vấn trước QH, từ sáng 5/6 

Được biết, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong bốn nhóm vấn đề trọng tâm mà Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có trách nhiệm giải trình tại phiên chất vấn của Quốc hội kỳ này.

Trong báo cáo gửi Quốc hội trước phiên chất vấn, ông Nguyễn Văn Thể thừa nhận tình tình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông năm 2018 chưa đạt yêu cầu (số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 1,88 %).

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Tỷ lệ tai nạn giao thông do người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chiếm trên 60%, trong khi tỷ lệ nạn nhân là người đi mô tô, xe máy bị thương vong do tai nạn giao thông chiếm trên 85% tổng số nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn là một trong những nguyên nhân dẫn tới một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm